รมว.พม. เผยสถิติปัญหาสังคมที่รายงานใน ศปก.พม. ๑ ปี มีผู้ประสบปัญหาทางสังคม ๒๐,๐๐๐ กว่าราย ระบุต้องป้องกันแก้ไขปัญหาสังคมร่วมกันทุกภาคส่วน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาทางสังคม ที่จังหวัดชัยนาท นครราชสีมา นราธิวาส และพังงา

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๒
วันนี้ (๑ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๒๕๒/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาสังคมและการให้ความช่วยเหลือในกรณีสำคัญ เร่งด่วนตามข้อสั่งการของตนและผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในการประชุม ศปก.พม. ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ พบว่ามีข้อมูลข่าวสารปัญหาสังคมจากสื่อมวลชนและสื่อทางสังคม (Social Media) ที่ได้รับการนำเสนอในที่ประชุม จำนวนทั้งสิ้น ๕๒๗ กรณี และมีข้อสั่งการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๓๙๑ กรณี นอกจากนี้ข้อมูลจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC มีประชาชนผู้ประสบปัญหาทางสังคม จำนวนทั้งสิ้น ๒๑,๕๔๘ ราย โดยพบว่าปัญหาสังคมส่วนใหญ่ ได้แก่ ผู้ด้อยโอกาสที่ประสบปัญหาความยากจน ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาพฤติกรรมเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและการทิ้งทารกแรกเกิด และปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรี ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ต้องร่วมกันดำเนินการป้องกันแก้ไข ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ปัญหาสังคมต่างๆ ลดลงในปีต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนได้เน้นย้ำความสำคัญของ ศปก.พม. ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว

ทันสถานการณ์และครอบคลุมทุกพื้นที่

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณี ด.ญ.อายุ ๕ ขวบ มีอาการป่วยสมองขาดออกซิเจน มีเลือดออกในสมอง พิการตั้งแต่กำเนิด ต้องให้อาหารทางสายยาง อาศัยอยู่กับปู่และย่า ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินรักษาที่ จ.ชัยนาท กรณีหญิงอายุ ๕๔ ปี รับภาระเลี้ยงดูลูก ๓ คน ตามลำพัง ซึ่งลูก ๒ คน มีอาการป่วยพิการทางสมอง และเป็นโรคโปลิโอ แขนขาลีบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาแต่กำเนิด โดยทุกวันต้องออกไปทำงานรับจ้าง ต้องทิ้งลูกพิการไว้ตามลำพังไม่มีใครดูแล ที่ จ.นครราชสีมา และกรณีหญิง อายุ 41 ปี หย่ากับสามีต้องรับภาระดูแลลูก 3 คน โดยเฉพาะลูกชายอายุ 20 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุทำให้เป็นผู้ทุพพลภาพ นอนป่วยอยู่กับเตียง สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงซึ่งต้องดูแลอย่างใกล้ชิดมานานกว่า 4 ปี ที่ จ.นราธิวาส ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด

ทั้งสามจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยในแต่ละครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

"สำหรับกรณีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งพบบ้านเรือนเสียหายกว่า ๗๐๐ หลังคาเรือน อีกทั้งสะพานขาด ถนนพัง ตลิ่งทรุด และน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา (พมจ.พังงา) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสำรวจประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาฯ โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และเร่งช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้