Thailand Innovation and Design Expo 2015 เสร็จสิ้นลงแล้ว กรมส่งเสริมการค้า การค้าระหว่างประเทศ เผยความสำเร็จเกินความคาดหมาย

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๔๗
Thailand Innovation and Design Expo 2015 (T.I.D.E. 2015) ซึ่งจัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับความความสำเร็จเกินคาดหมาย ด้วยยอดเจรจาธุรกิจสูงกว่าปีที่ผ่านๆ มาถึงยอดขายส่ง 60 ล้านบาท และยอดขายปลีก 20 ล้านบาท เตรียมดันไทยสู่ผู้นำนวัตกรรมการออกแบบแห่งอาเซียน พร้อมแนะเทรนด์สินค้าและนวัตกรรมการออกแบบตลาดโลกในแบบ Universal Design และ Multi-purpose

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า "การจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "แจ่ม บรรเจิด เลิศล้ำ นวัตกรรมเบ่งบานที่งาน T.I.D.E" ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน กว่า 1,000 ผลงาน จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรมที่รวบรวมมาจัดแสดง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงก้าวย่างที่สำคัญสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของคนไทย ที่มีผลงานที่ปั้นคิดมาจากสมอง จากรากเหง้าของคนไทยเป็นความคิดไปต่อยอดสู่นวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจ เน้นการสร้างการต่อยอดนวัตกรรม และการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียนในทุกๆอุตสาหกรรมที่ใช้พื้นฐานการออกแบบเป็นสำคัญ จากการจัดงานระหว่างวันที่ 17-20 กันยายน 2558 ซึ่งแบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ และวันจำหน่ายปลีกนั้น ตลอดทั้ง 4 วันเต็มของการจัดงาน มีผู้เข้าร่วมชมงานทั้งสิ้น 10,000 คน ซึ่งเกินความคาดหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งนอกเหนือจากผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเข้าร่วมงานแล้ว ยังได้รับความสนใจจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน อาทิ ประเทศเดนมาร์ก และอังกฤษ ซึ่งมาร่วมงานเป็นครั้งแรก อีกด้วย"

"งาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 เป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่กรมการค้าระหว่างต่างประเทศ มุ่งหวังยกระดับศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจ SMEs นับตั้งแต่บ่มเพาะผู้เริ่มต้นประกอบกิจการ เพิ่มช่องทางการประกอบธุรกิจ และการเติมเต็มศักยภาพให้กับธุรกิจที่มีความพร้อมผ่านการส่งเสริมผู้ประกอบการให้เชื่อมต่อกับห่วงโซ่คุณค่าโลกและภูมิภาค ซึ่งการจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 (T.I.D.E. 2015) นับเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้ประกอบการและนักออกแบบของไทย ได้แสดงศักยภาพและประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการออกแบบไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่างานนี้จะช่วยสร้างสรรค์นักออกแบบรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการที่มีดีไซน์นวัตกรรม เพื่อให้ประเทศไทยขึ้นสู่ผู้นำของศูนย์กลางนักคิดและนักออกแบบสร้างสรรค์ของอาเซียนได้ใน 10 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ เทรนด์ในตลาดโลกต้องการสินค้าและการออกแบบที่สามารถใช้ได้กับทุกวัยในแบบที่เรียกกว่า ยูนิเวอร์ชัล ดีไซน์ (Universal Design) ทำให้คนทุกกลุ่มสามารถใช้งานได้ ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ รวมถึงเทรนด์การออกแบบสินค้าให้มีลักษณะการใช้งานแบบ Multi-purpose ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองมากขึ้น โดยผู้ประกอบการต้องปรับการออกแบบให้เหมาะสมและติดตามเทรนด์โลกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเร่งสร้างแบรนด์ใหม่ เพราะผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ 90% เป็นผู้รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม)" นางมาลี กล่าว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดวันจัดงาน Thailand and Innovation Design Expo 2016 ในเดือนกันยายน 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อประกาศศักยภาพนวัตกรรมด้านการออกแบบไทยตามนโยบายรัฐบาล "เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)" ผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.thailandinnodesign.com หรือ โทร. 02-507-8270

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?