สาระน่ารู้เรื่องสุนัขสายพันธุ์ ปอมเมอเรเนี่ยน สำหรับผู้เลี้ยง

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๕
ข้อมูลสุนัข สายพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยนวันนี้มาทำความรู้จักสุนัขฉบับกระเป๋ายอดฮิต"ปอมเปอเรเนียน" ที่คุณจะอดหลงรักไม่ได้กันค่ะ

[ความเป็นมาและลักษณะตามสายพันธุ์]

"ปอม" หรือชื่อเต็มๆ ว่า ปอมเมอเรเนียน จัดอยู่ใน Toy Group มีขนาดตัวกระทัดรัด มีนิสัย ตื่นตัว ร่าเริง เฉลียวฉลาด อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต ชอบระวังภัย ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ขี้ประจบ มีย่างก้าวที่คล่องแคล่ว ท่าทางสง่างาม และมั่นคง แต่เป็นสุนัขค่อนข้างตกใจง่าย จึงพบว่าปอมมักจะเห่าเก่ง เสียงดัง และมีนิสัยขี้บ่นอยู่เสมอๆ

น้ำหนักโดยเฉลี่ยคือ ประมาณ 1.25 - 3 กก. แต่ขนาดที่ดีสำหรับการประกวดนั้น คือ 1.7- 2.5 กก. ช่วงหน้าอกจนถึงสะโพกจะสั้นกว่าหรือเท่ากับส่วนสูงตั้งแต่ช่วงไหล่จนถึงพื้น ช่วงสันหลังสั้น กระดูกขนาดปานกลาง ปากสั้นตรง หน้าดูคล้ายกับสุนัขจิ้งจอก ฟันต้องกัดสบกันพอดี หัวกะโหลกปิดได้สัดส่วน ด้านบนจะกลมเล็กน้อยแต่ไม่โหนกนูน มองจากด้านหน้า และด้านข้างต้องเห็นหูที่มีขนาดเล็กอยู่ในตำแหน่งที่สูง และตั้งตรง ปากจะมีลักษณะคล้ายรูปลิ่ม เส้นที่ลากจากจมูกไปถึงจุดหักจะต้องอยู่ตรงกลางระหว่างตาทั้งสองข้าง และหูทั้งสองข้าง ตามีสีดำสนิท สีของจมูก และขอบตาต้องดำสนิท (ยกเว้น ปอมสีน้ำตาล BEAVER และ BLUE ) มีขน 2 ชั้น ประกอบด้วย ขนชั้นใน ซึ่งมีความอ่อนนุ่ม แน่นทึบ และขนชั้นนอก ยาว ฟู มีมาก ค่อนข้างหยาบ ตำแหน่งโคนหางสูง ขนหางแน่น เป็นพวง หางวางราบบนหลัง

[การดูแลสุขภาพ]

อวัยวะที่สำคัญของปอมฯ คือ เส้นขน เพราะถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นประจำสายพันธุ์ก็ว่าได้ การที่จะรักษาขนของปอมฯ ให้สวยงามทำได้ไม่ยากค่ะ เนื่องจากปอมฯ มีลักษณะขนแบบ 2 ชั้น ดังนั้นโดยทั่วไป แม้ว่าขนชั้นนอกจะสกปรกแล้ว แต่ขนชั้นในก็มักจะยังคงสะอาดอยู่ ดังนั้นการแปรงขน เพียงสัปดาห์ละครั้ง และใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่อุ่นๆ ลูบขน จากนั้นจึงเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอุ่น บิดพอหมาดๆ ก็นับว่า เพียงพอที่จะทำให้ขนอยู่ในสภาพดีแล้ว เพราะการทำความสะอาดขนที่มากเกินความจำเป็น อาจส่งผลให้ขนของเขาแห้ง กระด้าง รวมทั้งอาจหลุดร่วง ขนบางไม่สวยงามได้ แต่กรณีที่เกิดความสกปรกของขนทั้งชั้นนอก และชั้นใน ควรเลือกใช้การอาบน้ำด้วยแชมพูในการทำความสะอาดเพิ่มเติม แชมพูที่ใช้อาบน้ำให้สุนัขควรเป็นแชมพูที่ผลิตโดยเฉพาะ เพราะจะไม่ส่งผลกระทบต่อการระคายเคืองของผิวหนังและสภาพขน ในขณะอาบน้ำอาจจะใช้สำลีอุดรูหูทั้งสองข้างก่อนอาบ ราดน้ำให้เปียกทั่วตัวก่อน แล้วจึงเทแชมพูลงภาชนะขนาดเล็ก เจือจางด้วยน้ำสะอาด พอให้มีฟองแล้วชโลมแชมพูนั้นให้ทั่วร่างกาย ระวังแชมพูไหลเข้าตา จมูกและปาก เกานวดเบาๆ หลังจากนั้น ใช้น้ำล้างแชมพูออกให้สะอาดหมดจด เมื่ออาบเสร็จกต้องเช็ดตัว เป่าขน ให้แห้งพร้อมกับแปรงขนทุกครั้ง เพื่อป้องกันความอับชื้นซึ่งเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรค เพิ่มการเรียงตัวของเส้นขนให้สวยงามไม่พันกัน และช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ

นอกจากขนแล้ว โครงสร้าง และสรีระ ก็มีความสำคัญมาก เนื่องจากปอมฯ เป็นสายพันธุ์ที่โครงสร้างกระดูกค่อนข้างเล็ก ร่วมกับอุปนิสัยในการวิ่ง กระโดดค่อนข้างมาก หากมีน้ำหนักที่มากเกินไป อาจก่อให้เกิดปัญหากับข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะข้อสะโพก และข้อเข่า ดังนั้น ควรมีการดูแลโครสร้าง และน้ำหนักตัวให้สอดคล้องกัน โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การเดินเล่นในที่ร่ม อากาศถ่ายเท วันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 15 นาที หรือการว่ายน้ำ เป็นต้น รวมทั้งการควบคุมอาหารให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย

นอกจากนี้ ระบบทางเดินหายใจ ก็ถือเป็นจุดอ่อนของปอมฯ เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีโครงสร้างจมูก และปากสั้นจึงสามารถรับอากาศและสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้าไปได้ง่าย หลอดลมที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก และผนังหลอดลมค่อนข้างหนาทำให้เกิดการตีบแคบได้ง่าย ประกอบกับชั้นไขมันที่แผ่นอกค่อนข้างบาง จึงสามารถรับความเย็นจากสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า ส่งผลให้ปอมฯ เป็นสายพันธุ์ลำดับต้นๆ ที่เกิดปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ จึงควรได้รับการดูแลเรื่องอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม การถ่ายเทอากาศที่ดี และความสะอาดของห้องเลี้ยง รวมถึงการควบคุมน้ำหนักด้วย

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถดูแลเพื่อนรู้ใจผู้น่ารักให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง อยู่กับเราไปได้นานๆ แล้วค่ะ

ศูนย์โรคหัวใจสัตว์เลี้ยง

โรงพยาบาลสัตว์นนทรี

โทร. 02-955-7845, 02-955-7846

เปิดให้บริการตั้งแต่ 09:00 – 24:00 น.

Facebook: www.facebook.com/NontriPetHospital

Website : nontripet.igetweb.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?