ส.อ.ท. จัดสัมมนาใหญ่ ประจำปี “Eco Innovation and Solution 2015” พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๔๓
สถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดสัมมนาเชิงวิชาการประจำปี 2558 เรื่อง "Eco Innovation and Solution 2015" ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558 ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 202 - 203 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานพิธีเปิดงาน รวมถึงกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. 2559 – 2564" พร้อมทั้งเป็นประธานมอบใบรับรองโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory)

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นับจากอดีตการเติบโตและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีภาคอุตสาหกรรมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ นำมาซึ่งการสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยอาจจะยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมเท่าที่ควร ทำให้การพัฒนาหรือการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมักจะได้รับการต่อต้านจากภาคประชาสังคม โดยมองว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมจะเป็นการส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสังคมในด้านลบ

ปัจจุบันการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมต้องเผชิญกับแรงกดดันทั้งการแข่งขันด้านการตลาดด้านการยอมรับของสังคมและการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จึงมีความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมไปพร้อมกันโดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนพร้อมกับสร้างจิตสำนึกของผู้ประกอบการในการพัฒนาอย่างยั่งยืนจึงนำมาซึ่งแนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ( Eco – Industry ) ซึ่งเป็นการผนวกรวมแนวคิดเชิงเศรษฐศาสตร์ ( Economy ) ที่มุ่งแสวงหาผลกำไรกับแนวความคิดเชิงนิเวศ ( Ecology ) ที่มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลในระบบนิเวศให้ความสำคัญต่อการพึ่งพาอาศัยกันของสิ่งแวดล้อมชุมชนและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการพัฒนาผู้ประกอบการ ดังนั้นเพื่อให้ทิศทางการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. 2559 – 2564 ให้มีความสอดคล้องตามกรอบแนวคิดแผนและนโยบายระดับต่างๆ ตลอดจนสอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมนั้น จำเป็นจะต้องผลักดันให้ภาคการผลิตมีความสมดุล มั่นคง และยั่งยืน ซึ่งการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นฐานของประเทศ โดยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ จะก่อให้เกิดการเพิ่มผลิตภาพ มูลค่า และมาตรฐาน รวมถึงพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความเข็มแข็ง และแข่งขันได้ในเวทีโลก ซึ่งสามารถทำได้โดยการพัฒนาปัจจัยสนับสนุน ทั้งในด้านกฎหมายและกฎระเบียบ การอำนวยความสะดวกในการประกอบกิจการ การรวมกลุ่มคลัสเตอร์ และบูรณาการนโยบายแผนงานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเอื้อให้เกิดการลงทุนและลดอุปสรรคในธุรกิจอุตสาหกรรม นอกจากนี้การส่งเสริมสถานประกอบการที่เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จะอาศัยการกำกับดูแลอย่างทั่วถึง การถ่ายทอดองค์ความรู้และการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นกลไกในการขับเคลื่อน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การพัฒนาองค์กรและบุคลากรของกระทรวงอุตสาหกรรมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

โดยยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. 2559 – 2564 ได้กำหนด 4 ข้อหลัก ได้แก่ 1.การปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มศักยภาพของภาคอุตสาหกรรม 2.การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนให้เอื้อต่อการลงทุนและการพัฒนาอุตสาหกรรม 3.การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม และ 4.การพัฒนาสมรรถนะองค์กร ซึ่งการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. 2559 – 2564 ไปสู่การปฏิบัติ จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐ ทั้งภายในและนอกกระทรวงอุตสาหกรรม ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อให้สามารถบูรณาการความร่วมมือและดำเนินการ โดยยึดแนวทางของแผนยุทธ์ศาสตร์ฯ แปลงไปสู่แผนปฏิบัติการในระดับต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการทรัพยากร และการติดตามและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่ความสัมฤทธิ์ผลในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศในอนาคต

สำหรับการผลักดันขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ที่ 3 การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมฯ ช่วยกันส่งเสริมและผลักดันโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ทุกขนาดอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก (SMEs) ซึ่งสภาอุตสาหกรรมฯ โดยสถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่การผลิตที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงได้มีส่วนในการทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมหลายโครงการ เช่น การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ(Eco Industrial Town) ในพื้นที่นำร่อง 15 จังหวัด โดยผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้มีการประกอบกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสู่การเป็น "อุตสาหกรรมสีเขียว" ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ภาคอุตสาหกรรม โดยการผลักดันของสถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมฯ ให้ความสำคัญในการริเริ่มเป็นผู้นำในการผลิตที่มุ่งสู่ความยั่งยืน ได้เริ่มต้นจัดทำ "หลักเกณฑ์โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ" ขึ้น ตั้งแต่ปี 2557 โดยมีการนำร่องหลักเกณฑ์ไป 2 บริษัท และสามารถขยายผลในปี 2558 ได้อีก 37 บริษัท กระทรวงอุตสาหกรรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสภาอุตสาหกรรมฯ จะผลักดันบริษัทสมาชิกให้เข้าสู่การรับรองโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ หรือ Eco Factory ได้อย่างต่อเนื่องตลอดไป" ดร.อรรชกา กล่าว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการสัมมนาวิชาการได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของประเทศให้ปรากฏเป็นรูปธรรม ซึ่งยังคงเน้นความต่อเนื่องในการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ การนำเสนอถึงกรอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมถึงการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมเพื่อรองรับข้อกีดกันทางการค้าของต่างประเทศ ตลอดจนเทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม

"สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 1 - 2 ตุลาคม 2558 โดยจัดให้มีกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจในประเด็นต่างๆ กับผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ อาทิ เสวนาพิเศษ เรื่องความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมต่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน การบรรยายพิเศษ เรื่องกรอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ,แผนการจัดการกากอุตสาหกรรม พ.ศ. 2558-2562

รวมถึงข้อกำหนดและหลักเกณฑ์การพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ กฎระเบียบและมาตรการส่งเสริมการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ การนำเสนอหลักการแนวคิดของต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ การนำเสนอผลงานทางวิศวกรรม นวัตกรรม และการจัดการอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เป็นต้น รวมทั้งยังมีการจัดนิทรรศการด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยจากหน่วยงานต่างๆ ด้วย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากภาครัฐ ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา ภาคประชาชน และสื่อมวลชน ไม่ต่ำกว่า 800 คน" ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ