ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2558

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๕
12 ตุลาคม 2558 - 21 ตุลาคม 2558

ณ บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครและศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง

การจัดงานของทุกปีจะตรงกับช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนรวมทั้งชาวสมุทรสาครด้วย เนื่องจากในอดีตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่าที่มีชาวจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน จึงมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้และสืบทอดกันต่อมา ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าทางจิตใจแล้ว การงดเว้นเนื้อสัตว์หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ล้างพิษในร่างกาย ผู้บริโภคอาหารเจในแต่ละปีจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งชาวจีนที่อพยพมาที่สมุทรสาครยังได้สร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตามความเชื่อมากมายหลายศาล คณะผู้จัดงานจึงได้จัดกิจกรรม ไหว้เจ้า 9 ศาล ตามเส้นทางใน "Passport ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร " โดยเมื่อประทับตราศาลเจ้าครบทั้ง 9 ศาลแล้ว สามารถนำไปขอรับเหรียญ "เจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย" ได้ฟรี ที่ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย(ศาลเจ้าแม่ทับทิม) ตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร โดยสามารถขอรับ Passport ได้ที่ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง

โดยศาลเจ้าทั้ง 9 ศาล ประกอบด้วย

ฝั่งมหาชัย 4 แห่ง

1.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

2.ศาลเจ้าโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทราสาคร

3.ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก

4.ศาลเจ้าปุนเถ้ากงมหาชัย

ฝั่งท่าฉลอม 5 แห่ง

5.ศาลเจ้าโรงเจเช็งเฮียงตั้ว

6.ศาลเจ้าพ่อกวนอู

7.ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๋วยเนี้ย

8.ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม

9.อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม

นอกจากนี้บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ยังมีการจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้านที่มีการควบคุมคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย จากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จึงขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีนหรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อสืบสานประเพณีถือศีลกินเจอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ข้อมูลการติดต่อ : เทศบาลนครสมุทรสาคร โทร. 0 3441 1208 , 0 3441 3853

ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม

Tel. +66 3475 2847 - 8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest