ครบรอบ ๑๓ ปี กระทรวง พม. ยกย่อง ๒๖ ผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศ กระตุ้นสังคมตระหนักความรับผิดชอบต่อสังคม

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๕๐
วันนี้ (๓ ต.ค.๕๘) เวลา ๐๗.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล องค์กร ที่มีผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศ ๒ ประเภท รวมทั้งสิ้น ๒๖ รางวัล กระตุ้นสังคมตระหนักความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน เพื่อพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพและมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาสังคมในอนาคต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ และครบรอบ ๑๓ ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงในวันนี้ กระทรวงฯ ได้มุ่งเป้าหมายที่จะนำสังคมก้าวไปสู่ความเจริญงอกงาม โดยร่วมทำงานกับทุกภาคส่วนในสังคม ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า "มุ่งสู่สังคมคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน" และมีเจตนารมณ์ที่ต้องการแก้ปัญหา พัฒนา สร้างความเป็นเลิศ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน ตลอดจนการวางรากฐานการพัฒนาในระยะยาว ซึ่งการไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจทั้งจากบุคลากรของกระทรวง ที่สามารถบริการประชาชนอย่างมืออาชีพและจากภาคีเครือข่ายการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง ในการเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับประโยชน์ในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือจากบุคลากร และองค์กรที่ทำ CSR ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะบูรณาการภารกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศของภาคีเครือข่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมในงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงฯ จึงได้จัดงานประกาศเกียรติคุณผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศฯ โดยพิจารณาคัดเลือกผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศ แบ่งเป็น ๒ ประเภทๆ ละ ๑๓ รางวัล ได้แก่ ๑) ประเภทหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม.ที่มีผลงานเป็นเลิศ และ ๒) องค์กร CSR ที่มีความเป็นเลิศ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศฯ ได้พิจารณาจากหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานดีเลิศเป็นที่ประจักษ์ บุคลากรมีความมุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบอย่างเต็มกำลัง และมีความสุขในการปฏิบัติงาน สุขกาย สุขใจ สิ่งแวดล้อมรอบข้างมีความสุข สำหรับประเภทที่ ๒ องค์กร CSR ที่มีความเป็นเลิศนั้น เป็นองค์กรที่มีความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมในเชิงรุก ดำเนินงานเพื่อส่งเสริม ช่วยเหลือพัฒนากลุ่มเป้าหมายในสังคมอย่างเหมาะสม รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้เป็นเครื่องยืนยันและแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการทำงานอย่างร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งเป็นสุดยอดของการพัฒนาสังคมไปสู่สังคมคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯโดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ยังได้พิจารณาคัดเลือกข้าราชการในสังกัดกระทรวงฯ ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จำนวน ๔ ราย เข้ารับประกาศนียบัตรในโอกาสนี้ด้วย เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

"สำหรับที่ตั้งของกระทรวงฯแห่งนี้เดิม คือ วังสะพานขาวซึ่งเคยเป็นวังที่ประทับของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าวุฒิไชยเฉลิมลาภ กรมหลวงสิงหวิกรมเกรียงไกร‎ พระราชโอรสองค์ที่ ๔๒ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) โดยทรงสร้างพระราชทานให้เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการทหารเรือจากประเทศอังกฤษแล้ว ทำพิธีขึ้นตำหนักเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๕๐ ทรงใช้เป็นที่ประทับและที่ทรงงานราชการ ภายหลังที่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสิงหวิกรมเกรียงไกรสิ้นพระชนม์ ในปี พ.ศ. ๒๔๙๐ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ กระทรวงมหาดไทยได้ขอซื้อที่ดินพร้อมอาคารจากทายาท เพื่อเป็นที่ตั้งของกรมประชาสงเคราะห์ ซึ่งเดิมอาศัยพื้นที่พระราชวังสราญรมย์อยู่ ปัจจุบันตำหนักกรมหลวงสิงหวิกรมเกรียงไกร วังสะพานขาว ได้รับการอนุรักษ์เป็นโบราณสถาน" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ