รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งติดตามชาวโรฮีนจา ที่หลบหนีจากบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.พังงา พร้อมให้หน่วยงานในพื้นที่ดูแลผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็ก หากมีผลกระทบจากพายุมูจีแก

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๙
วันนี้ (๕ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๗.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๕๔/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเมื่อเวลา ๐๐.๓๐ น. วันที่ ๕ ต.ค. ๕๘ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง จากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา ว่ามีเหตุชาวโรฮีนจาจำนวน ๑๔ คน เป็นผู้หญิง อายุ ๑๓ – ๓๒ ปี จำนวน ๑๒ คน และเด็กชายอายุ ๕ ขวบ ๑ คน เด็กหญิงอายุ ๗ ขวบ ๑ คน ได้หลบหนีออกจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา โดยใช้ผ้าห่มมัดต่อเป็นเชือกโรยตัวลงมา หลบหนีออกไปทางกำแพงด้านข้าง ขึ้นรถตู้ไม่ทราบหมายเลขทะเบียนที่จอดรอรับ และอีกจำนวนหนึ่งวิ่งหลบหนีเข้าไปหลบซ่อนอยู่ในป่าละเมาะ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามชาวโรฮีนจาที่หลบหนีกลับมา ล่าสุดสามารถควบคุมตัวกลับมาได้แล้ว ๙ คน และยังเหลืออีก ๕ คน ที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ จากกรณีดังกล่าว ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา (พมจ.พังงา) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามชาวโรฮีนจาทั้งหมดที่หลบหนีกลับมา รวมทั้งกำชับเรื่องการดูแล ความปลอดภัยของชาวโรฮีนจาที่ถูกควบคุมกลับมาอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้หลบหนีได้อีก ซึ่งต่อไปจะมีการปรับปรุงสถานที่ให้มีความมั่นคงและง่ายต่อการดูแลในเรื่องความปลอดภัยของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา รวมถึงบ้านพักเด็กและครอบครัวอีก ๘ แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยเฉพาะความสูงของรั้วที่จะสร้าง ให้สูงขึ้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยเรื่อง "พายุมูจีแก" ซึ่งประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ โดยจะมีฝนตกหนักในทุกภาค โดยเฉพาะบริเวณตอนบนของประเทศ ตนมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบปัญหาดังกล่าว โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงฯ ได้แก่ คนชรา ผู้พิการ เด็ก และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เพื่อให้การช่วยเหลือตามภารกิจ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯต่อไป และสำหรับกรณีเด็กวัย ๕ ขวบ ป่วยเป็นโรคมะเร็งเนื้อเยื่อกระดูก จนใบหน้าบวมปูด มีแผลในช่องปาก และเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ไม่สามารถเดินได้ ครอบครัวต้องขายบ้านและที่นา เพื่อนำเงินไปรักษา แต่ก็หมดทางรักษา ครอบครับมีฐานะยากจน ที่จังหวัดกำแพงเพชร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร (พมจ.กำแพงเพชร) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา