ปภ.ประชุมหารือเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแผนบูรณาการร่วมในการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เน้นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง เพื่อให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมอำนวยการจราจรและให้การช่วยเหลือประชาชนกรณีรถเสียกีดขวางเส้นทางจราจรในช่วงน้ำท่วมขัง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ภาวะฝนตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลประสบปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้กำหนดจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การไฟฟ้านครหลวง ในวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เวลา 14.30 น. ณ กระทรวงมหาดไทย โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน การประชุมฯ เพื่อพิจารณาแผนบูรณาการร่วมในการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำ ท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขังเดิม 22 จุด พื้นที่เสี่ยงที่สำรวจเพิ่มเติม 4 จุด รวมถึงพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร โดยเพิ่มการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการกำจัดขยะที่อุดตันและกีดขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้ระบบการระบายน้ำมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ให้บริการซ่อมรถและลากจูงกรณีรถเสียกีดขวางเส้นทางจราจรในช่วงน้ำท่วมขังพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับ โดยเฉพาะบริเวณสถานีสูบน้ำและจุดเสี่ยงสำคัญ โดยจัดเตรียมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองและช่างซ่อมประจำจุดเสี่ยง เพื่อมิให้กระทบต่อการสูบน้ำและการระบายน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้ปัญหาน้ำท่วมขังผิวการจราจรคลี่คลายอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้ประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวัง ให้การช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน และลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างเต็มกำลัง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้