การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2558 ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๒๐
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2558 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2558 ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู ดังมีรายละเอียดของการประชุมฯ สรุปได้ดังนี้

1) การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศปี 2558 เป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศจากประเทศสมาชิก 188 ประเทศทั่วโลก โดยประธานธนาคารโลกและกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศจะกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อแนวนโยบายการบริหารงานของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และแผนการดำเนินงานที่สำคัญที่จะรองรับความท้าทายต่างๆ ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะมีสุนทรพจน์เกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจของไทยและมุมมองต่อการทำงานของทั้ง 2 องค์กรต่อที่ประชุมด้วย

2) การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 90 เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการธนาคารโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาแนวนโยบายที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาและการสนับสนุนทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและก่อให้เกิดการพัฒนาในประเทศที่กำลังพัฒนาและด้อยโอกาสกว่า โดยวาระการประชุมในครั้งนี้จะเน้นบทบาทของธนาคารโลกต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งเป็นเป้าหมายการพัฒนาของโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า ระหว่างปี ค.ศ. 2016 ถึง 2030 โดยในส่วนของธนาคารโลก จะดำเนินการผ่านความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนากับประเทศสมาชิก (Country Partnership Framework: CPF) โดยจะอิงผลการสำรวจโอกาสและอุปสรรคในการพัฒนาที่ธนาคารโลกทำการศึกษาโดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศสมาชิกนั้น ๆ และสาขาการพัฒนาที่ธนาคารโลกมีความเชี่ยวชาญ

3) การประชุมร่วมของผู้ว่าการของประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ โดยรัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการระหว่างกาลของไทยในธนาคารโลกและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศของไทยจะเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังและพิจารณารายงานเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค ผลการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญ ๆ ของสำนักงานกรรมการบริหารประจำกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

4) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโลก ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank of International Cooperation: JBIC) และ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับหน่วยงานข้างต้น

5) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารอาเซียน 10 ประเทศ มีกำหนดร่วมประชุมกับนาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน และความร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศในภูมิภาค

อนึ่ง การเข้าร่วมประชุมของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้ให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาคมโลกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของไทย ตลอดจนนำเสนอแนวนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่จะมุ่งพัฒนาประเทศในระยะต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4