ปภ.จัดงานครบรอบก่อตั้ง 13 ปี ภายใต้แนวคิด “ลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ สู่การสร้างประเทศไทย รู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน”

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดงานครบรอบ 13 ปี การก่อตั้งหน่วยงานเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2558 ภายใต้แนวคิด "การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ สู่การสร้างประเทศไทย รู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน" โดยวางแผนงานที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อน การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการพัฒนาประเทศที่เน้นมิติด้านความปลอดภัย พร้อมวางระบบการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้ดีและปลอดภัยกว่าเดิม เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และมีภูมิคุ้มกันจากสาธารณภัย ให้ประเทศไทยรู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน และก้าวสู่การเป็นประเทศที่ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2558 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นประธานจัดงานครบรอบ 13 ปี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายใต้แนวคิด "การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ สู่การสร้างประเทศไทย รู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน" โดยในช่วงเช้าได้ทำพิธีสักการะศาลสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์พระบรมราชเทวีฯ ด้านหน้าพระนั่งนงคราญสโมสร หลังจากนั้นได้ประกอบพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์บทโพชฌังคปริตรเพื่อถวายเป็นพระราช กุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าร่วมงานฯ

นายฉัตรชัยฯ กล่าวต่อไปว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางของภาครัฐบูรณาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ ได้วางแนวทางการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศที่มุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย โดยวางระบบการจัดการสาธารณภัยที่ได้มาตรฐาน และพร้อมรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติในทุกระดับ โดยประสานทุกหน่วยบูรณาการแผนงานให้เป็นระบบ มีเอกภาพและเชื่อมโยงในทุกมิติ เสริมสร้างศักยภาพชุมชนให้พร้อมจัดการภัยพิบัติ วางระบบและขยายเครือข่ายอาสาสมัครให้เป็นหน่วยสนับสนุนการจัดการสาธารณภัยของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ พร้อมพัฒนากลไกการจัดการภาวะฉุกเฉินให้สามารถตอบโต้และจัดการภาวะฉุกเฉินอย่างทันท่วงที รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพ การสงเคราะห์และฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยกำหนดแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่รวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม พร้อมพัฒนาระบบการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้ครอบคลุมทุกมิติ ตลอดจนผลักดันความร่วมมือในการจัดการสาธารณภัยระหว่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นแกนนำด้านการป้องกันและลดผลกระทบจากสาธารณภัย รวมถึงสร้างอาเซียนให้มีความพร้อมรับมือและจัดการภัยพิบัติอย่างเป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้ การดำเนินงานในระยะต่อไป กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย ภายใต้การบูรณาการหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ พร้อมผลักดันให้การบริหารจัดการสาธารณภัยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการพัฒนาประเทศในระดับต่างๆ รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่เน้นมิติความปลอดภัยและวางระบบการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้ดีและปลอดภัยกว่าเดิม เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และมีภูมิคุ้มกันจากสาธารณภัยให้ประเทศไทย รู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน และก้าวสู่การเป็นประเทศที่ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก