กระทรวงไอซีทีเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๔
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้มีการวางรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) อย่างต่อเนื่อง สำหรับช่วงปลายปี 2558 นี้ จะต้องทำให้สาธารณชนเข้าใจว่านโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งจะเร่งเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการส่งเสริมและวางรากฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยและหลากหลายเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของประชาชนทุกกลุ่มให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสังคมของประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านกฎหมายที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำร่างแผนแม่บท (Road Map) การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ กระทรวงฯ โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA จะเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุน ขณะที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ

สำหรับการให้บริการภาคประชาชนในรูปแบบของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) การบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA อยู่ระหว่างการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจและประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการด้านต่างๆ ของภาครัฐ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาอยู่ในระหว่างการดำเนินการเรื่องข้อมูลด้านทรัพยากรทางอากาศ จากในระดับจังหวัดให้ลงลึกไปในระดับอำเภอซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อชุมชนและภาคการเกษตร ส่วนสำนักงานสถิติแห่งชาติจะต้องเร่งดำเนินการในเรื่องจัดทำระบบข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับชุมชน เพื่อให้รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์หรือตัดสินใจในเชิงนโยบายหรือยุทธศาสตร์ที่สามารถนำมาใช้ในการบริหารประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะต้องมีบทบาทที่ชัดเจนในการอำนวยความสะดวกด้านการวางโครงข่ายเชื่อมโยงการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการศึกษาออกไปสู่ชนบทเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้

ตลอดชีวิตของประชาชนในระดับชุมชน ส่วนในด้านความมั่นคงของประเทศที่มีเรื่องของ ICT เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น การแฮ็กเว็บไซต์ การลิงค์ข้อมูลกลางต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจะต้องมีการดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศอย่างใกล้ชิดและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงฯ ซึ่งในส่วนของ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และ บมจ.ทีโอที (TOT) ต้องเร่งดำเนินการแผนการฟื้นฟูองค์กรให้เป็นรูปธรรมชัดเจน เน้นการสร้างเครือข่ายความมั่นคงด้านการสื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในขณะที่ บจ.ไปรษณีย์ไทย ต้องปรับปรุงยุทธศาสตร์ด้านการบริการ โดยใช้เครือข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดแข็งในการเข้าไปส่งเสริมการซื้อขายสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยบูรณาการเว็บไซต์การจำหน่ายสินค้าออนไลน์กับหน่วยงานอื่นและทำหน้าที่ในการนำส่งสินค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้