ฐาปนันดรศิลปิน ชวน หลีกภัย... กับการบันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ผ่านลายเส้นแทนตัวอักษร ในนิทรรศการศิลปะ “ลีลา ลายเส้น” ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๓
เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดพิธีเปิดนิทรรศการศิลปะ "ลีลา ลายเส้น โดยฐาปนันดรศิลปิน ชวน หลีกภัย" ขึ้น ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีพลเอก ดร.ศิริ ทิวะพันธุ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธี โดยคุณชวน หลีกภัย กล่าวปาฐกถานำการจัดนิทรรศการ

"ผมเคยฝึกฝนงานศิลปะมาตั้งแต่เรียนเตรียมมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงมีพื้นฐานความรักและชอบศิลปะอยู่ อย่างน้อยก็ชอบดูผลงานศิลปะต่าง ๆ"

"อาชีพและงานที่ทำมาโดยตลอดของผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ จึงไม่ได้ทำงานด้านนี้เลย ที่ยังขีด ๆ เขียน ๆ อยู่บ้างก็โดยความชอบและมีอารมณ์อยากจะเขียน และมีความสุขเมื่อได้เขียนภาพ"

"ทำไมรูปเหล่านี้บันทึกเป็นลายสั้นไม่มากมายนัก เป็นแบบง่าย ๆ ก็เพราะวาดในเวลาอันจำกัด ไม่ถึงนาที บางรูปใช้เวลาไม่กี่วินาที เพื่อต้องการบันทึกเหตุการณ์ไว้เท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้เป็นงานศิลปะหรือภาพเหมือน ทั้งภาพบุคคล สถานที่ ทิวทัศน์ เหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การประชุม การหาเสียง การชุมนุม การท่องเที่ยว แม้กระทั่งงานมงคลและอวมงคล ก็จะหยิบปากกาขึ้นมาวาดสิ่งที่เห็น สิ่งที่อยู่ตรงหน้า"

ภาพหนึ่งภาพสามารถอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรได้หลายหน้า เช่น ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คุณชวนวาดเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๐ เป็นช่วงเหตุการณ์วิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้นต้องลาออก การเมืองเปลี่ยนแปลง พรรคที่ ๒ คือ พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดตั้งรัฐบาล ทำให้คุณชวนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ ๒ ในวันที่ ๑๐ ธันวาคมเป็นวันรัฐธรรมนูญ ในหลวงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน มีการทำบุญ เลี้ยงพระเพล ขณะนั้นคุณชวนมีสมุดเล็ก ๆ ติดตัวไว้ จึงวาดภาพของพระองค์ในขณะมีพระราชดำรัสกับสมเด็จพระสังฆราช

"มีรูปบางรูปที่เขานั่งให้เขียนหรือขอให้เขียน เช่น รูปนายมูรายาม่า นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น คือเมื่อปี ๒๕๓๗ ขณะเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก รัฐบาลญี่ปุ่นจัดเลี้ยงอาหารค่ำ ก่อนเสิร์ฟกาแฟ มีคนนำกระดาษมาให้ บอกให้เขียนรูปนายกให้หน่อย ตอนนั้นใช้เวลาประมาณ ๓ นาที พอนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นรูปก็ตกใจ แล้วชูให้ทุกคนที่โต๊ะอาหารดู ทุกคนก็ปรบมือ"

คุณชวน หลีกภัยสามารถวาดรูปได้ตลอดเวลาแม้กระทั่งอยู่ในลิฟท์ จึงมีผลงานลายเส้นที่หลากหลาย ทั้งนี้ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ ปี ๒๕๔๐ กล่าวถึงผลงานศิลปะของนายชวน หลีกภัยไว้ว่า "เป็นภาพลายเส้นที่แสดงให้เห็นถึงความแม่นยำ ความมีสติ และความเป็นคนช่างสังเกตของผู้วาด อันเป็นผลมาจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องมายาวนาน"

คุณชวน หลีกภัย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติโดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็น "ฐาปนันดรศิลปิน" ซึ่งถือเป็นศิลปินอันดับสี่ของประเทศไทย รองจาก "อัครศิลปิน" ซึ่งคณะกรรมการวัฒธรรมแห่งชาติ ถวายเป็นพระราชสมัญญาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, "อัคราภิรักษศิลปิน" อันเป็นพระราชสมัญญาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และ"วิศิษฎศิลปิน" อันเป็นพระสมัญญาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ทั้งนี้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติเมื่อปี ๒๕๕๔ ให้มีการประกาศยกย่องคุณชวน หลีกภัย เป็น "ฐาปนันดรศิลปิน" หมายถึงผู้เป็นหลักก่อตั้งโครงการศิลปินแห่งชาติ สืบเนื่องจากเป็นผู้ริเริ่มผลักดันให้เกิดโครงการศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี ๒๕๒๗ และยังเป็นผู้เสนอให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ที่มีความสามารถ มีศักยภาพทางด้านศิลปะได้รับการดูแลและสนับสนุน

ชวน หลีกภัย จึงไม่ได้เป็นเพียงศิลปินและผู้อุปถัมภ์งานด้านศิลปะเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างในการใช้เวลาทุกวินาทีอย่างมีคุณค่า ดังคำที่ท่านกล่าวไว้ว่า "เวลาที่สูญไปกับภารกิจต่าง ๆ ได้คืนกลับมาด้วยวิธีการจดบันทึกเป็นลายเส้นแทนตัวอักษร"

นับเป็นโอกาสอันดีที่ชาวพิหษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงได้มีโอกาสชื่นชมนิทรรศการศิลปะ "ลีลา ลายเส้น" โดยฐาปนันดรศิลปิน ชวน หลีกภัย ระหว่างวันที่ ๕ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ ๐ ๕๕๙๖ ๑๑๔๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?