VKontakte สะสางข้อพิพาทระหว่างวอร์เนอร์และยูนิเวอร์แซลเรียบร้อยแล้ว

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๑
ศาลเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กได้เผยแพร่แถลงการณ์ให้เหตุผลการยกฟ้องการพิจารณาคดีที่บริษัท ยูนิเวอร์แซล มิวสิค รัสเซีย (Universal Music Russia) และบริษัท วอร์เนอร์ มิวสิค ยูเค (Warner Music UK) ฟ้องร้องบริษัท VKontakte เมื่อเดือนเมษายน 2557 บริษัทข้างต้นพร้อมด้วยบริษัท โซนี่ มิวสิค รัสเซีย (Sony Music Russia) ได้ยื่นเรื่องร้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเลนินกราด รีเจียน (Arbitration Court of St Petersburg and the Leningrad Region) เพื่อเรียกร้องให้ศาลคงสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการบันทึกเพลงและจ่ายค่าชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยการเรียกร้องค่าชดเชยทั้งหมดมีมูลค่า 51 ล้านรูเบิล ทาง VKontakte และโซนี่ มิวสิค รัสเซีย ได้ตกลงระงับข้อพิพาทสากลที่เป็นความลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558

การให้เหตุผลทางกฎหมายของศาลยืนยันสถานะของ VKontakte ในฐานะสื่อกลางด้านข้อมูลที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเพลงและไม่ได้รับรายได้ใดๆ จากการกระทำเช่นนั้น ศาลได้รับทราบขอบเขตของมาตรการป้องกันต่างๆ ที่บริษัทได้นำมาใช้ เพื่อปกป้องผู้ถือลิขสิทธิ์ และรับทราบเกี่ยวกับเทคโนโลยีอคูสติค ฟิงเกอร์พรินท์ ของบริษัทที่ป้องกันผู้ใช้จากการอัพโหลดคอนเทนต์ที่ถูกลบออกไปจากเว็บไซต์แล้ว นอกจากนี้ ศาลเสริมว่า ผู้เรียกร้องสิทธิ์ไม่ได้พยายามอย่างสมเหตุสมผลที่จะป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากไม่ได้เข้าไปประสานงานกับ VKontakte อย่างเพียงพอก่อนยื่นเรื่องอ้างสิทธิ์

ข้อสรุปสำคัญที่ศาลตัดสินคือ VKontakte ไม่ได้ตระหนักและไม่สามารถรับทราบได้อย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับการใช้การบันทึกเสียงที่ผิดกฎหมายบนเว็บไซต์ ก่อนหน้าที่จะมีการกล่าวอ้างสิทธิ์ ผู้เรียกร้องสิทธิ์ไม่เพียงแต่ไม่สามารถยื่นหลักฐานพิสูจน์ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่สามารถระบุข้อละเมิดลิขสิทธิ์ได้เช่นกัน

ศาลมีคำสั่งให้ VKontakte ปรับปรุงเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ดี ดังที่ได้ระบุไว้แล้ว VKontakte ได้นำมาตรการต่างๆ มาใช้แล้วในขณะนี้

บอริส โดบรอดีฟ (Boris Dobrodeev) ซีอีโอของ VKontakte แสดงความเห็นว่า "เรารู้สึกยินดีที่ศาลตัดสินได้ตามความต้องการของเรา และพึงพอใจกับเนื้อหาของการให้เหตุผลทางกฎหมายในวันนี้ คำตัดสินของศาลยืนยันได้ถึงสิ่งที่ขาดหายไปจากการกล่าวอ้างของผู้ยื่นคำร้อง และสนับสนุนสถานะของเราตั้งแต่ต้นจนจบคดี เราจะยังคงจัดการเจรจาในทางสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องร่วมกับบริษัทค่ายเพลง และหาทางทำข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันสำหรับการดำเนินงานร่วมกัน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันการอัพโหลดคอนเทนต์ที่ลบไปแล้วซ้ำอีกครั้งนั้น VKontakte ได้พัฒนาและติดตั้งระบบลายนิ้วมือดิจิทัล เทคโนโลยีดังกล่าวอยู่ในระหว่างการดำเนินการและเราจะยังคงพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง"

-----

VKontakte เป็นบริษัทโซเชียล เน็ตเวิร์กขนาดใหญ่ที่สุดสัญชาติยุโรป ซึ่งมีบัญชีที่ลงทะเบียนมากกว่า 300 ล้านบัญชี โดยมีผู้ใช้กว่า 70 ล้านรายเข้าชมเว็บไซต์ VK ทุกวัน

แหล่งข่าว: VKontakte

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ