สนุกเรียน สนุกเล่น เน้นพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็ก กุญแจไขความสำเร็จของระบบการศึกษาไทย ณ โรงเรียนชุมชน 1 วัดสะกัดน้ำมัน จังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนต้นแบบ BBL

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๙
เด็กนักเรียนชั้นป.1 ต่างส่งเสียงเจื้อยแจ้ว แย่งกันตอบ แย่งกันยกมือเพื่อออกมาสะกดคำ ประสมคำหน้าห้องเรียน ฝ่ายครูผู้สอนก็สาละวนกับการหยิบสื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่รายรอบห้องมาเสริมทักษะ กระตุ้นสมองและพัฒนาการของเด็ก ๆ เช่น ป้ายคำ ช้อน ส้อม การร้องเพลงพร้อมอุปกรณ์ประกอบ เช่น แก้วน้ำ ถ้วย การได้ออกลีลาท่าทางประกอบ ช่วยสร้างความสนุกสนานให้เด็ก ๆ จนลืมไปว่านี่คือชั่วโมงการเรียน

บรรยากาศเช่นนี้ดูจะไม่ชินตานักสำหรับระบบการศึกษาในบ้านเรา ซึ่งปกติเด็ก ๆ มักจะคร่ำเคร่งอยู่กับตำรับตำราและการเคี่ยวเข็ญของครู

คือรูปแบบการเรียนการสอนแบบ BBL Brain – based Learning การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง ที่บูรณาการแนวคิดพื้นฐานด้านทฤษฎีพัฒนาการการเรียนรู้ และพัฒนาการของสมองเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ มุ่งที่จะพัฒนาศักยภาพเด็กให้เป็นไปตามธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง และการเรียนรู้ตามวัยของเด็ก ซึ่งโรงเรียนชุมชน 1 วัดสะกัดน้ำมัน ณ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ให้เป็น 1 ใน 8 ของโรงเรียนต้นแบบ BBL จากจำนวนโรงเรียนทั้งหมด 124 แห่ง โดยการพิจารณาจากความพร้อมและการพัฒนาหลาย ๆ ด้าน

"โรงเรียนชุมชน 1 วัดสกัดน้ำมัน เริ่มนำการจัดการเรียนการสอนแบบ BBL มาใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 โดยเริ่มจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อน ประกอบด้วยกุญแจไขสู่ความสำเร็จจำนวน 5 ดอกด้วยกัน" ครูรังสฤษฏ์ อ้วนวิจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนชุมชน 1 วัดสกัดน้ำมัน เล่าถึงจุดเริ่มต้น

กุญแจ 5 ดอก ประกอบด้วย

กุญแจดอกที่ 1 จะต้องมีสนามเด็กเล่นและมีอุปกรณ์ให้เด็กเล่นอย่างเพียงพอ เพื่อสนองความต้องการของเด็ก เป็นการพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง พร้อมสำหรับการเรียน

กุญแจดอกที่ 2 ห้องเรียนจะต้องมีสีสัน ทั้ง โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์การเรียน เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะกับเด็กแต่ละคน กระตุ้นสมองให้เกิดการเรียนรู้

กุญแจดอกที่ 3 กระบวนการเรียนการสอนแบบใหม่ เช่น มีการเล่นเกม การร้องเพลง

กุญแจดอกที่ 4 แบบเรียนที่มีคุณภาพ

กุญแจดอกที่ 5 ใบงานและสื่อนวัตกรรม

"ถ้าใช้กุญแจ 5 ดอกอย่างพอเหมาะ ก็จะทำให้มีการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนได้ และในปีนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายให้นักเรียนชั้น ป.1 อ่านออกเขียนได้ภายใน 1 ปี เมื่อเราทดลองใช้ BBL ปรากฏว่านักเรียนชั้นป.1 สามารถอ่านหนังสือได้ในระยะเวลาเพียง 2 – 3 เดือน ซึ่งนั่นชี้ให้เห็นว่าการดำเนินการได้ผลและประสบความสำเร็จ"

ครูรัตนา ปาลกวงศ์ ณ อยุธยา ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คือฟันเฟืองสำคัญของความสำเร็จนี้

"เริ่มสอนตามแบบ BBL ใน 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยสอนให้เด็กรู้จักสระ พยัญชนะ แล้วหัดผสมคำ เด็กมีความกระตือรือร้นในการใช้สื่อมาก ในเทอม 2 จะใช้รูปแบบนี้ครบทุกวิชา"

ครูรัตนาสร้างสื่อการเรียนการสอนโดยดูจากอินเทอร์เน็ต บ้างก็จากเพื่อน ๆ ครูด้วยกันที่ส่งมาให้ แล้วมาศึกษาเพิ่มเติมว่า สื่อแบบไหนจะเหมาะกับเด็ก อย่างเช่น พบว่าสื่อที่เขียนขึ้นมาเองจะช่วยสร้างพัฒนาการ ช่วยให้เด็กจดจำได้ดีกว่าสื่อที่จ้างทำ เพราะเราสามารถสอนให้เด็กเขียนตามได้ โดยเริ่มจากการวาดกลางอากาศก่อน ที่สำคัญต้องมีการพัฒนาสื่ออยู่ตลอดเวลา

"ถ้าเมื่อไรเด็กเริ่มเบื่อ ไม่สนใจการเรียน ก็จะให้เด็กเคาะแก้ว ปรบมือ ร้องเพลง เด็กจะสนุกสนานมาก"

"ภูมิใจมาก สอนได้ 3 เดือนกว่า เด็กชั้นป.1 อ่านได้ทุกคน มี 5 – 6 คนที่อ่านคล่อง เด็กสนุกกับการอ่านมาก ถ้าให้อ่านหนังสือจะชอบ ตอนไหนว่าง เช่น พักกลางวันเด็กจะไม่ไปเล่น แต่จะอ่านหนังสือแทน อย่างน้อย ๆ ก็หนังสือนิทาน"

ที่สำคัญรูปแบบการสอนแบบ BBL นี้ยังทำให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก รักการมาโรงเรียน มีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนและครู นำไปสู่การปลูกฝังในด้านต่าง ๆ ได้โดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม เช่น ความกตัญญู ความซื่อสัตย์ เป็นต้น

นอกจากกระบวนการเรียนการสอนแล้ว โรงเรียนชุมชน 1 วัดสะกัดน้ำมันยังมีห้องสมุดที่จัดไว้อย่างเป็นสัดส่วน โปร่ง โล่ง สบาย มีบริเวณโดยรอบโรงเรียนที่สะอาด การประดับตกแต่งอย่างมีสีสัน สวยงาม อันช่วยเสริมบรรยากาศการเรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีบ่อเลี้ยงปลา แปลงผัก ที่เป็นอีกหนึ่งแขนงของการเรียนรู้และการใช้ชีวิตในแบบพอเพียง

วันนี้นักเรียนโรงเรียนชุมชน 1 วัดสะกัดน้ำมันจึงมีความสุข สนุกกับการเล่น การเรียน อันเป็นสะพานนำไปสู่ประสิทธิภาพด้านการศึกษาและคุณภาพในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญนับเป็นสัญญาณแห่งความสำเร็จของระบบการศึกษาแบบ BBL Brain – based Learning

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4