ทีมวัยโจ๋ 9 นศ.ชนะประกวดออกแบบเส้นทางเดินรถไฟกรุงเทพ-ขอนแก่น

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๒๕
ด้วยจุดเด่นของระบบขนส่งทางรางเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งมวลชนและสินค้า สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย ตรงต่อเวลา ประหยัดพลังงานและลดมลพิษ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่โหมดการปฏิรูปพัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อเชื่อมโยงพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศและตลาดการค้าระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน เมื่อเร็วๆนี้คณะวิศวลาดกระบัง สจล. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ได้จัดกิจกรรมท้าทายคนรุ่นใหม่ Rail Summer Camp และประกวดออกแบบทางเดินรถไฟ กรุงเทพ-ขอนแก่น

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มเปิดหลักสูตรปริญญาตรีวิศวกรรมขนส่งทางรางนับเป็นปีที่ 2แล้ว กล่าวว่า "วัตถุประสงค์ของการจัด Rail Summer Camp และประกวดออกแบบการเดินรถไฟ กรุงเทพฯ-ขอนแก่นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ โดยเสริมสร้างทักษะการใช้ความรู้ด้านระบบรางมาปฏิบัติจริงในการแก้ปัญหาและออกแบบการเดินรถไฟ และเสริมสร้างประสบการณ์ทำงานเป็นทีมซึ่งจะมีประโยชน์เมื่อออกไปทำงานกับภาคอุตสาหกรรม ในกิจกรรมค่ายนั้น นักศึกษาจะได้เรียนรู้พื้นฐานการวางระบบการเดินรถ การศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมของตำแหน่งที่ตั้งสถานีรถไฟ การประมาณการจำนวนประชากรและจำนวนรถไฟเพื่อตอบสนองความต้องการ ทั้งในส่วนที่เป็นรถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างเมือง และรถไฟความเร็วสูง การวางตารางการเดินรถไฟเมื่อมีการเชื่อมต่อเมือง หลายสถานีและหลายเมืองโดยใช้ Time-Distance Diagram นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ทฤษฎีพื้นฐานการเคลื่อนที่ของรถไฟ เขียนโปรแกรมเพื่อกำหนดกราฟความเร็ว ความเร่ง และกำลังในการขับเคลื่อนโดยใช้โปรแกรม MATLAB"

ผศ.ดร.มนต์ศักดิ์ พิมสาร ประธานหลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวถึงกิจกรรมในค่ายRail Summer Camp ว่า "หลังจากการให้ความรู้แก่นักศึกษาทั้งหมด 40 คน โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ แล้วแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ตาม 4 เส้นทางย่อยในเส้นทางตัดใหม่กรุงเทพฯ-ขอนแก่น ได้แก่ ทีมที่ 1 เส้นทาง กรุงเทพฯ-สระบุรี , ทีมที่ 2 เส้นทาง สระบุรี-นครราชสีมา, ทีมที่ 3 เส้นทาง นครราชสีมา-บัวใหญ่ และทีมที่ 4 เส้นทาง บัวใหญ่-ขอนแก่น โดยแต่ละทีมต้องออกแบบการวางระบบการเดินรถไฟทั้งแบบชานเมืองและระหว่างเมือง ซึ่งจะเป็นเส้นทางตัดใหม่ โดยมีโจทย์คือ "วางแผนการเดินรถ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ขอนแก่น แบ่งเส้นทางออกเป็นเส้นทางย่อย 4 เส้นทาง,พิจารณาหาตำแหน่งที่ตั้งสถานี,ประมาณจำนวนผู้โดยสารและคำนวณจำนวนรถ, หา Headway พร้อมทั้งเลือกชนิดของรถ และเขียนตารางการเดินรถ (Timetable) และในวันสุดท้ายเป็นการนำเสนอผลงานต่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานสำคัญ เช่น คุณทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย , รศ.ดร. ภาวิณี เอี่ยมตระกูล สาขาวิชาการผังเมือง ม.ธรรมศาสตร์,ดร.ศิรดล ศิริธร สาขาวิศวกรรมขนส่ง ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ ดร.มธุรส สุขาตะวัตน์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาจารย์นคร จันทศร ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ สวทช. , คุณธนวิทย์ ขำศรีและคุณศุภสิทธิ์ โทนุสิทธิ์ จากรถไฟไทยดอทคอม

ผลการประกวด รางวัลแชมป์ชนะเลิศ คือ ทีมเส้นทาง บัวใหญ่ มีสมาชิกวัยโจ๋คนเก่ง 9 คน คือ ชัชชัย แทนวันดี,ภูมินทร์ เศวตะพุกกะ, จักรชัย สุดนาวา, ปิยะชาติ ไชยพิมล, ปรัชญา จันทร์ทรัพย์, ศรัณพจน์ ไข่มุกข์,วรรณฤดี เมืองราช, ณัฐณิชา อดุลย์ศักดิ์ และพิชาพา พ่วงพู่

คุยกับ ชัชชัย แทนวันดี หัวหน้าทีมแชมป์ชนะเลิศ ในชื่อ"เส้นทางวัฒนธรรมมนต์แคนสู่แดนไดโนเสาร์" เส้นทาง บัวใหญ่-ขอนแก่น กล่าวว่า "เส้นทางรถไฟที่ทีมของเราออกแบบนี้มีระยะทาง 104.6 กิโลเมตร ผ่านทั้งหมด 7 สถานี เราศึกษาจากปัจจัยความหนาแน่นของประชากรซึ่งดูจากข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ โดยเส้นทางจะเลือกจากอำเภอสุดท้ายของจังหวัดนครราชสีมา คือ อำเภอบัวใหญ่ วิเคราะห์ก่อนว่าจะตั้งสถานีที่ตำบลไหนบ้าง โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศของ Google Earthศึกษาดูว่าการเดินทางมาสถานีสะดวกมากน้อยอย่างไร ถ้าเดินทางมาสถานีลำบากก็ส่งผลต่อการใช้บริการ ในตอนแรก เลือกมา 2 เส้นทาง แต่ในที่สุดเราได้เลือกเส้นทางที่มีระยะทางสั้นที่สุด เพราะเป็นเส้นทางที่ช่วยประหยัดเวลาเนื่องจากเส้นทางนี้จะวิ่งโดยรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-ขอนแก่นด้วย พร้อมทั้งดูจากปัจจัยต่างๆ เช่น เราจะเลี่ยงผ่านสถานที่สำคัญทางธรรมชาติ วนอุทยานหรืออุทยานแห่งชาติ รวมทั้งเขตที่เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและอุทกภัย ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องสร้างทางยกระดับตลอดสายซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้เราพิจารณาด้านสาธารณูปโภคร่วมด้วย เพราะเส้นทางที่ได้ออกแบบจะยังมีความเป็นเมืองไม่สูง ซึ่งยึดแนวคิดนี้จากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเราไม่สามารถรอความเป็นเมืองให้เข้าถึงก่อนแล้วค่อยตั้งสถานี แต่เรามุ่งเน้นสร้างสถานีรถไฟก่อน แล้วความเป็นเมืองก็ตามมาเอง

นายภูมินทร์ เศวตะพุกกะ หนึ่งในสมาชิกทีมชนะเลิศ กล่าวว่า "ดีใจครับ คิดว่าเหตุผลที่ชนะการประกวดเพราะการนำเสนอที่ชัดเจนและมีข้อมูลอ้างอิงที่ครอบคลุมและมีสถิติรองรับ เราใส่ใจรายละเอียดของเส้นทาง เช่น เส้นทางรถไฟที่ผ่านเขตชุมชนจะมีที่กันเสียงเพื่อไม่ให้รบกวนการใช้ชีวิตของผู้คนชุมชนบริเวณนั้น ถ้าต้องผ่านเขตแม่น้ำก็จะกำหนดว่าจะวางเสาตอม่อตำแหน่งไหนเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำไหล ในทางเศรษฐกิจเราได้มีการทำแผนธุรกิจของสถานีแต่ละสถานี เช่น การขายพื้นที่โฆษณาบนรถไฟ และมีการกำหนดเส้นทางที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงสถานีรถไฟได้สะดวกขึ้น โดยมีการกำหนดเส้นทางเดินรถ Shuttle Bus เพื่อรับส่งผู้ใช้บริการตามจุดต่างๆ ประโยชน์ของการเข้าร่วมกิจกรรมประกวดครั้งนี้ ทำให้คนรุ่นใหม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเศรษฐกิจได้ มีการเรียนรู้เพิ่มเติมจากวิชาเรียน ซึ่งเมื่อร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้การปฏิบัติจริงทำให้ทำงานเป็น นอกจากนี้ทุกทีมยังได้รับโอกาสไปดูงานที่สถานที่ปฏิบัติงานจริงที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (BTS) และศูนย์ฝึกอบรมอาณัติสัญญาณ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เชียงราก จ.อยุธยา ได้เรียนรู้เรื่องระบบการจัดการจราจร การซ่อมบำรุง และระบบอาณัติสัญญาณ ในอนาคตผมคิดว่าระบบขนส่งทางรางในบ้านเราจะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้คุ้มค่า ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมด้วยครับ"

อนาคตของสังคมและประเทศชาติสดใสด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ที่แกร่งทั้งวิชาการ ทักษะปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้