ประกาศผลแอดแมน 2015 พิสูจน์ศรัทธา ชูเทรนด์โฆษณาจะมีคุณค่าต้องสนใจสังคม

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๘
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยเปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานประกวด Adman Awards & Symposium 2015 ว่าปีนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ดูได้จากผลงานส่งประกวดที่มีมากถึง 1052 ชิ้น (เพิ่มขึ้น 38%) ประเภทที่มีผลงานส่งมากที่สุดคือประเภท Film ซึ่งมีผลงานส่งประกวดถึง 203 ชิ้นงาน (เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง 103%) ส่วนผลงานประเภท Digital & Interactive Media มีส่งเข้าชิงรางวัลถึง 166 ชิ้นงาน (เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง16%) อีกทั้งปีนี้แอดแมนฯ ยังได้ร่วมกับนิตยสาร Brand Age จัดสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อ "Advertising : The New Power Pin Point" และร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดโครงการ "ถนนคนโฆษณา เส้นทางนอกตำรา" ซึ่งเป็นสัมมนากลุ่มนักศึกษา ในหัวข้อ "คุณค่าโฆษณาไทย แบรนด์ได้กำไร สังคมได้ประโยชน์"

นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานคณะกรรมการจัดงาน Adman Awards & Symposium 2015 กล่าวว่า สำหรับงานปีนี้ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "พรูฟ เด็ม รอง (PROVE THEM WRONG) จึงต้องพิสูจน์ นั้นมีความหมายมากกับคนที่ทำงานในวงการโฆษณาในปัจจุบันทุกคน เพราะที่ผ่านมางานโฆษณาหมดมนต์ขลัง คนไม่อยากดูโฆษณาเหมือนเคย คุณค่าที่เคยมีหายไป แต่หลังจากที่เราเปิดตัวธีมปีนี้ไปเรารู้สึกได้ถึงความสำเร็จ ดูจากผลงานที่ส่งเข้ามามากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเราคิดว่านั่นคือแรงศรัทธาของคนทำโฆษณาที่อยากพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าโฆษณาไทยนั้นยังมีคุณค่าและยังคงทำหน้าที่ของมันในการสะท้อนแง่มุมหลากหลายด้านของคนและสังคมในแต่ละยุคสมัยอย่างฉลาด"

การประกวดแอดแมนฯ ครั้งที่ 12 ในปีนี้ มีประเภทการประกวดทั้งสิ้น 13 ประเภท ได้แก่ 1.Film 2.Print 3.Out of Home 4.Radio 5.Design 6.Media 7.Public Relations Plan 8. Activation & Event Marketing 9.Direct Marketing 10.Digital & Interactive Media 11.Integrated Marketing Communication (IMC) Campaign 12. Ad That Works (Effective Communication) รวมถึงประเภทที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้เป็นประเภทที่ 13 ที่เรียกว่า Innovative Idea

ในปีนี้ลูกค้าและนักสร้างสรรค์ยังคงให้ความสำคัญกับหนังหรือ Film อยู่มาก เพราะ Film ยังคงเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยเนื้อหา (Content) ที่ดีอยู่ แต่ที่ยังมาแรงคือสาย Digital & Interactive Media ทั้งนี้ ผลประกวดแอดแมนฯ สุดยอดงานโฆษณาและงานสื่อสารการตลาดของเมืองไทย ประจำปี 2015 ซึ่งวัดจากผู้ได้รับรางวัล Best สูงสุด ดังนี้

- BBDO BANGKOK LTD 186 คะแนน

- Ogilvy Group Thailand 136 คะแนน

- The Leo Burnett Group Thailand 133 คะแนน

- GREYnJ United 73 คะแนน

- CREATIVE JUICE\BANGKOK 48 คะแนน

ด้าน รางวัลภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม (Best of Film) ได้แก่ผลงานชื่อ The Waiters' Mom แบรนด์ Bar-B-Q Plaza โดย GREYnJ United

โฆษณาสิ่งพิมพ์และสื่อโฆษณานอกบ้านยอดเยี่ยม (Best of Print/Out of Home) ได้แก่ผลงานชื่อ The Tattoo Flyer แบรนด์ Tourism Authority of Thailand โดย The Leo Burnett Group Thailand

รางวัลโฆษณาสื่อดิจิตอลยอดเยี่ยม (Best of Digital) ได้แก่ผลงานชื่อ The Waiters' Mom แบรนด์ Bar-B-Q Plaza โดย GREYnJ United

รางวัลลูกค้าแห่งปี (Advertiser of the Year) คือ Tourism Authority of Thailand

รางวัลเอเยนซี่แห่งปี (Advertising Agency of the Year) ได้แก่ BBDO BANGKOK LTD

รางวัลดิจิตอลเอเยนซี่แห่งปี (Digital Agency of the Year) ได้แก่ GREYnJ United

รางวัลโปรดักชั่น เฮาส์แห่งปี (Production House of the Year) ได้แก่ Phenomena Co., Ltd.

นอกจากนี้ รางวัลประเภท Innovative Idea ซึ่งเป็นประเภทรางวัลที่เพิ่มขึ้นมาเป็นปีแรก โดยผลงานที่ได้รับรางวัลต้องสามารถแสดงถึงไอเดียที่นำไปสู่นวัตกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่มีการนำไปใช้จริงสามารถแก้ปัญหาให้กับแบรนด์ ผู้บริโภค หรือองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Business Solution) ซึ่งบริษัทที่คว้ารางวัลนี้ไป ได้แก่ ผลงานชื่อ Message from The Lungs แบรนด์ Anti-Smoking Campaign โดย BBDO BANGKOK LTD ซึ่งเป็นผลงานที่แสดงออกถึงวิธีการรณรงค์ให้ลดเลิกบุหรี่ซึ่งแตกต่างจากที่เคยมีมา ความแตกต่างนี้มีจุดสำคัญที่น้ำหมึกที่ใช้วาดส่วนหนึ่งสกัดมาจากปอดผู้เสียชีวิตที่เคยสูบบุหรี่ โดยหมึกดังกล่าวจะถูกนำมาบรรจุลงในขวดหมึก และนำมาจัดแสดงในที่สาธารณะ เพื่อแสดงให้ผู้ที่สูบบุหรี่ได้เห็นถึงพิษภัยที่อาจซ่อนอยู่ในตัวผู้สูบบุหรี่

นอกจากการประกวดงานโฆษณาแล้ว แอดแมนฯ ยังได้ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาบุคลากรในวงการโฆษณาและสื่อสารการตลาด ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนาเชิงวิชาการที่จัดร่วมกับนิตยสาร Brand Age ในหัวข้อ "Advertising : The New Power Pin Point" ซึ่งงานนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มากความรู้อย่าง คุณธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด และคุณภาวิต จิตรกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมเสวนาในหัวข้อ "Advertising at Cross Road" และสำหรับโครงการ "ถนนคนโฆษณา เส้นทางนอกตำรา" ซึ่งเป็นสัมมนากลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพนั้น ได้รับเกียรติจากครีเอทีฟผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณา อาทิ คุณกิตติ ไชยพร จาก ชูใจ กะ กัลยาณมิตร คุณสมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ จาก The Leo Burnett Group Thailand และคุณวราวุฒิ แก่นนาคำ จาก Prakit Advertising มาร่วมเสวนาในหัวข้อ "คุณค่าโฆษณาไทย แบรนด์ได้กำไร สังคมได้ประโยชน์" นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับสาธารณชนโดยร่วมกับสื่อออนไลน์อย่าง Brand Buffet ดำเนินการโหวตให้คะแนน "รางวัลโฆษณาขวัญใจมหาชน หรือ Popular Vote" และยังมีสื่อพันธมิตรอื่นๆ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์งานนี้ ประกอบด้วย Marketing Oops!! PPTV True Corp และ Zocial Inc.

"แอดแมนฯ คือรางวัลอันทรงเกียรติของวงการโฆษณาไทยมายาวนาน นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมโฆษณาไทยเทียบเท่ามาตรฐานโลก และเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติแล้ว ยังเป็นด่านสำคัญที่พิสูจน์คุณภาพและฝีมือของผู้สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมเป็นเครื่องการันตีเพื่อก้าวสู่เวทีการประกวดโฆษณาระดับโลกได้อีกด้วย และผลงานที่ได้รับรางวัลยังถูกนำไปจัดอันดับใน The Gunn Report ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางจัดอันดับเอเยนซี่โฆษณาทั่วโลกและผลงานโฆษณาที่ได้รับความน่าเชื่อถือสูงสุดในวงการโฆษณา (ก่อตั้งเมื่อปี 1999)" นายปารเมศร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4