เตือนเกษตรกรระวังหนอนปลอกข้าว/แมลงขยอก สศท.10 เผย พบการระบาดในบางพื้นที่แล้ว

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๖
สศท. 10 ส่วนแยกเพชรบุรี เตือนเกษตรกรระวังการระบาดของหนอนปลอกข้าวหรือแมลงขยอกกัดกินใบข้าว เผย ขณะนี้พบการระบาดในบางพื้นที่ของจังหวัดเพชรบุรี และสมุทรสงครามแล้ว แนะเกษตรกรหมั่นสังเกตและ เฝ้าระวัง โดยเกษตรกรในพื้นที่ จ.เพชรบุรี สามารถสอบถามขอคำแนะนำได้ที่ สศท.10 และ ศบอ. (คุณฉลอง ชลภาพ)

นางรัชนี ปิ่นอยู่ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี (สศท.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การผลิตข้าวนาปี ปี 2558/2559 พบว่า มีการเพาะปลูกเสร็จสิ้นแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจริญเติบโตทางลำต้นและแตกกอ อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพูดคุยเกษตรกร ผู้นำชุมชน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ในตำบลหนองจอก ตำบลปึกเตียน ของอำเภอท่ายาง และ ตำบลโพพระ ตำบลหนองขนาน อำเภอเมืองเพชรบุรี รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ในตำบลหนองศาลา อำเภอชะอำ และตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า มีการระบาดของหนอนปลอกข้าวหรือแมลงขยอกบ้างเป็นบางพื้นที่ โดยเฉพาะที่มีการใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งเหมาะแก่การเป็นอาหารของหนอนหรือแมลงเป็นอย่างดี

สำหรับลักษณะการทำลาย จะกัดกินใบอ่อนของต้นข้าวและเข้าไปกัดกินส่วนบนของยอดใบ ขอบใบ แกนใบ และใบข้าวจะห่อเข้าหากันเป็นปลอกตัวหนอน เพื่อเป็นที่อาศัยอยู่กัดกินเนื้อเยื่อของใบข้าว ทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโตแคระแกร็นและแห้งตายเป็นหย่อมๆ โดยส่วนใหญ่จะระบาดในหน้าฝน และคาดว่าปริมาณผลผลิตจะลดลงประมาณร้อยละ 0.70 ของพื้นที่เพาะปลูก

ทั้งนี้ อยากฝากถึงเกษตรกรให้หมั่นสังเกตและเฝ้าระวัง โดยในพื้นที่ที่ยังไม่มีการระบาด ควรมีการป้องกันด้วยสารสกัดชีวภาพหาได้ในท้องถิ่น ได้แก่ สารเร่งซุปเปอร์ พด.7 หัวกลอย ต้นสบู่ ใบยูคาลิปตัส ใบเสือหมอบ ต้นบอระเพ็ด ใบแจง น้ำพริกแกง ใบสะเดา ยาสูบ กากน้ำตาล ซึ่งหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) (คุณฉลอง ชลภาพ) บ้านเลขที่ 142 หมู่ 4 ตำบลปึกเตียน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี 76130 หรือ โทร. 083 821 7140 หรือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี โทร. 032 463 353 ในวันและเวลาราชการ นางรัชนี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest