รัฐมนตรีเกษตรฯ ยันรัฐพร้อมเดินแผนยุทธศาสตร์น้ำปี 2558- 2569 ชี้บูรณาการงบประมาณจากทุกหน่วยงานด้านน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๓
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง "วิกฤติน้ำท่วม-น้ำแล้ง : พลิกโฉมการบริหารจัดการน้ำของไทย"พร้อมทั้งกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ร่วมกับ International Development Research Centre (IDRC) ว่า นโยบายการจัดการน้ำของรัฐบาล ซึ่งได้จัดทำเป็นยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 2558-2569 นับเป็นแผนจัดการน้ำที่สมบูรณ์ที่สุด โดยได้จัดสรรงบประมาณ 50,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบปกติในการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำของประเทศ โดยเน้นการบูรณาการตามแผนน้ำรวมทั้งการพิจารณาไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนระหว่างแผนงานและงบประมาณ ใน 6 ด้าน คือ 1. การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ซึ่งมีเป้าหมายในปี 2560 ทุกหมู่บ้านจะต้องมีน้ำอุปโภคบริโภค เป็นประปาหมู่บ้าน 7,490 แห่ง ประปาโรงเรียน 6,132 แห่ง 2. การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต ทั้งการเกษตรและอุตสาหกรรม 3. การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย 4. การจัดการคุณภาพน้ำ 5. การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมและป้องกันการพังทลายของดิน และ 6. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำแล้ว แต่ก็ยินดีที่จะรับฟังประเด็นต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำของประเทศ เช่น ผลที่จะได้รับจากการสัมมนาวันนี้ หากทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และเสนอเรื่องนี้มากๆ รัฐบาลพร้อมที่จะให้ความสนใจและรับฟัง เพื่อให้การจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการของกระทรวงเกษตรฯ ในการเตรียมการบรรเทาผลกระทบภัยแล้งแรก วันนี้ (9 ตค.58) จะเป็นวันแรกที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งทีมสร้างความเข้าใจใน 8 มาตรการที่รัฐบาลจะนำมาช่วยเหลือในช่วงหน้าแล้งเพื่อให้การช่วยเหลือตรงกับความต้องการของประชาชน ประกอบด้วย การส่งเสริมความรู้ และสนับสนุนปัจจัยการผลิต เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน ,การชะลอหรือขยายระยะเวลาการชำระหนี้ที่เกษตรกรมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน,การสร้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร,การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง,การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ,การเพิ่มประสิทธิภาพน้ำต้นทุน,การเสริมสร้างสุขภาพเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการสนับสนุนอื่นๆ

พลเอกฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์หมอกควันทางภาคใต้ที่มีความรุนแรงมากในปีนี้ ซึ่งเป็นอิทธิพลมาจากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้จากรายงานล่าสุด พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองลดลงแล้ว อย่างไรก็ตาม จากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมแก้ปัญหาหมอกควันทางภาคใต้ ล่าสุดได้สั่งการให้กรมฝนหลวงนำเครื่องบินลงพื้นที่จำนวน 4 ลำ ร่วมกับกองทัพอากาศ เพื่อจะดำเนินการทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วนแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ