ซีพีเอฟโชว์ผลิตภัณฑ์ไก่ยั่งยืนรายแรกของโลกในงาน ANUGA 2015

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๒๑:๓๓
นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ยั่งยืน จึงออกแบบ "โครงการผลิตภัณฑ์ซีพีเอฟที่ยั่งยืน" (CPF's Product Sustainability) ครอบคลุมทุกมิติตลอดห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ตั้งแต่วัตถุดิบอาหารสัตว์จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์สู่ผู้บริโภค พร้อมกำหนดให้ความยั่งยืนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ "ครัวของโลก" เพื่อตอบโจทย์การสร้างเส้นทางอาหารมั่นคงควบคู่การใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

นางสาวกุหลาบ กล่าวว่า จากโครงการข้างต้น ทำให้ผลิตภัณฑ์ "ไก่สด" และ "ไก่ปรุงสุก" ของซีพีเอฟได้รับการรับรองให้เป็น "ผลิตภัณฑ์ไก่ที่ยั่งยืนรายแรกของโลก" จาก Det Norske Veritas (DNV-GL) องค์กรรับรองมาตรฐานชั้นนำระดับโลก ต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 2556 และในงาน Anuga 2015 ที่จัดขึ้นในช่วงวันที่ 10-14 ตุลาคมนี้ บริษัทจะได้รับใบรับรองมาตรฐาน ProSustain ในผลิตภัณฑ์ไก่ จาก DNV-GL ส่งผลให้ซีพีเอฟเป็นผู้ผลิตเนื้อไก่รายแรกของโลกที่ได้รับใบรับรองผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (Product Sustainability)

ปัจจุบัน ซีพีเอฟมีผลิตภัณฑ์ไก่ยั่งยืนครอบคลุมกว่า 700 รายการ ซึ่งเป็นผลจากการค้นคว้าและพัฒนาสินค้า ที่คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงภายใต้สวัสดิภาพสัตว์ที่ดี การแปรรูปเนื้อสัตว์ การบริโภค และการจัดการของเสีย ทั้งที่เกิดขึ้นภายในกระบวนการจนถึงขยะบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค ผ่านหลักประเมินวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Product Life Cyle Assessment) และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิต

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟได้ร่วมมือกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก.ใน "โครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์" ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดกระบวนการผลิต อาทิ การนำน้ำมันพืชใช้แล้ว มาผลิตเป็นน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ขนส่งสินค้าในโรงงาน การนำน้ำเสียมาผลิตไบโอแก๊ส ใช้ทดแทนน้ำมันเตา และโครงการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเมื่อสามารถลดคาร์บอนภายในโรงงานได้ จะส่งผลต่อคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เข้าร่วมโครงการฯทั้งสิ้น 146 รายการ

นางสาวกุหลาบ กล่าวด้วยว่า ล่าสุดผลิตภัณฑ์ซีพีเอฟยังได้รับ "ฉลากลดโลกร้อน" เพิ่มขึ้น 2 รายการ ได้แก่ "เกี๊ยวกุ้ง" มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 1.05 kgCO2/145 กรัม น้อยกว่า 23% เมื่อเทียบกับค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในปี 2555 และ "ไก่สดอนามัย" มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 2.99 KgCO2/1000 กรัม น้อยกว่า 50% เมื่อเทียบกับฐานข้อมูลเนื้อไก่ประเทศไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อผู้บริโภคตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์อาหารของซีพีเอฟแล้ว จะมีส่วนช่วยในการลดโลกร้อนได้อย่างแน่นอน ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นใจการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารที่มีคุณค่า ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

"การสร้างความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเกิดผลสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือและร่วมใจจากทุกภาคส่วน ไม่เฉพาะองค์กรธุรกิจเท่านั้น มิฉะนั้นจะไม่เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ผู้บริโภค" มีส่วนสำคัญในการสร้างเส้นทางที่ยั่งยืน หากตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนในการร่วมรักษ์โลกใบนี้ หากทุกคนให้ความร่วมมือร่วมใจร่วมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อการบริโภคที่ยั่งยืน ซีพีเอฟมั่นใจว่าปัญหาการขาดแคลนอาหาร และ ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรในอนาคตจะลดลงอย่างแน่นอน" นางสาวกุหลาบ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ