กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันภาคใต้

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๓๙
นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รักษาราชการแทน อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียที่มีผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ส่งผลกระทบในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตมีค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 201 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐาน ในขณะที่จังหวัดอื่นๆ มีค่าระหว่าง 48 – 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2558) ทั้งนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงปฏิบัติการบรรเทาปัญหาหมอกควัน ดังนี้

1. จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลา ที่สนามบินกองบิน56 ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบิน ชนิด BT67 จำนวน 1 ลำ จากกองทัพอากาศ ช่วยเหลือพื้นที่ จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล

2. จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกระบี่ ที่การท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ ช่วยเหลือพื้นที่ จ. ช่วยพื้นที่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และ สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ การปฏิบัติการแต่ละครั้งขึ้นกับความเหมาะสมของสภาพอากาศและทัศนวิสัย รวมทั้งการบูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติการเกิดประสิทธิภาพและสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างมีประสิทธิผล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4