คว้ารางวัลกว่าหนึ่งแสนบาทกับโครงการ “การประกวดสื่ออินโฟกราฟฟิกจากผลงานวิจัยแปลงร่าง ตอนกินเป็น” ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๒
วิจัยแปลงร่าง ตอน กินเป็น จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อการใช้ประโยชน์สู่สาธารณะของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เป็นกิจกรรมในรูปแบบการประกวดการออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกจากผลงานวิจัยของ สกว. ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งโครงการวิจัยเรื่อง นวกรรมการสื่อสารจากงานวิจัยอาหารเพื่อการบริโภคอย่างถูกต้อง (New Media Communication from Dietary Research for Conscious Food Consumption)

การบริโภคอย่างถูกต้องมีความสำคัญ เพราะการที่ประชาชนในชาติมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงของประเทศที่สำคัญประการหนึ่ง สกว. จึงตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมความเจริญทางด้านสุขภาวะของประชาชนที่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมา สกว. จึงได้มีการสนับสนุนทุนวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวกับอาหารและการบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เช่น งานวิจัยความมั่นคงด้านอาหาร การพัฒนาระบบการผลิตอาหาร งานวิจัยเกี่ยวกับสารอาหาร การพัฒนาอาหารที่นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี และมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารที่เหมาะสมกับการบริโภค เป็นต้น

จากการสนับสนุนทุนเพื่อการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน สกว. มีผลงานวิจัยเกี่ยวกับอาหารและการบริโภคจำนวนหลายร้อยโครงการ งานวิจัยที่มีคุณค่าเหล่านี้เป็นแหล่งองค์ความรู้ด้านอาหารและการบริโภคที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งควรที่จะมีการรวบรวมเพื่อทำการสื่อสารให้ประชาชนในประเทศได้เข้าใจถึงการบริโภคอย่างถูกต้อง โครงการนี้จึงเป็นการแปลงร่างงานวิจัยนำไปสู่การใช้ประโยชน์สาธารณะอย่างกว้างขวาง

วัตถุประสงค์ของโครงการ

เพื่อรวบรวมงานวิจัยด้านการสื่อสารระบบอาหารของ สกว. อย่างเป็นระบบและนำมาถ่ายทอดสู่สาธารณะชนผ่านกระบวนการสื่อสารสื่อใหม่ศึกษาและพัฒนากระบวนการออกแบบสื่อที่มาจากงานวิจัยเพื่อใช้ในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภคอย่างถูกต้องสู่สาธารณะชนผ่านกระบวนการประกวดผลงานการออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกผลิตสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภคอย่างถูกต้องสู่สาธารณะชน

รูปแบบการประกวด

การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกจากงานวิจัยเกี่ยวกับอาหารและการบริโภคของ สกว.

รางวัล

รางวัลรวมมูลค่า 100,000 บาท แบ่งเป็น

รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

รางวัลชมเชยประเภทดีไซน์ และรางวัลชมเชยประเภทเนื้อหา

รางวัล Popular Vote พร้อมเกียรติบัตร

เกณฑ์การตัดสิน

การถ่ายทอดข้อมูลจากงานวิจัยออกมาเป็นสื่ออินโฟกราฟิก (Content)ความสวยงามและการจัดวางองค์ประกอบตามหลักการออกแบบ (Design)

คุณสมบัติผู้เข้าประกวด

การประกวดเป็นประเภทบุคคล ผู้เข้าประกวดต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา หรือ อาชีวศึกษา หรือ เทียบเท่า โดยสามารถส่งผลงานเข้าประกวดเพียงท่านละ 1 ผลงาน

ขั้นตอนการส่งผลงาน

ผู้เข้าประกวดสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ จาก http://transform.trf.or.th เพื่อศึกษารายละเอียดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่าง ๆ ในการประกวด และสามารถดาวน์โหลดผลงานวิจัย สกว. ที่ต้องนำมาใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิก ทั้งนี้ผู้เข้าประกวดต้องเลือกผลงานวิจัยของ สกว. ตามที่โครงการประกวดคัดสรรและนำเสนอข้อมูลไว้ในเว็บไซต์การประกวดเท่านั้น

ผลงานมีขนาด A4 แนวตั้ง หรือ แนวนอน โดยกำหนดให้มีโลโก้ของโครงการ ปรากฏอยู่ตรงมุมขวาของสื่ออินโฟกราฟิก ดาวน์โหลด Template ได้จาก http://transform.trf.or.th

เอกสารและหลักฐานประกอบการส่งผลงาน

ผลงานออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกจากงานวิจัยด้านอาหารและการบริโภคของ สกว.ใบสมัคร ที่มีการอธิบายแนวคิด (Concept) เกี่ยวกับการสร้างสรรค์สื่อ และระบุว่ามาจากงานวิจัยเรื่องใดของ สกว. สำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา (สามารถใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ในกรณีไม่สามารถแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา)

การส่งผลงาน

ส่งใบสมัครและหลักฐานการสมัครพร้อมนำเสนอแนวคิดประกอบมาที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ประกวดอินโฟกราฟิกงานสื่อสารสังคม) ชั้น 15 อาคาร SM Tower 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400 ภายในวันที่ 30 พฤษจิกายน 2558 (ทั้งนี้ถือเอาวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

ข้อตกลงในการส่งผลงานเข้าประกวด

ลิขสิทธิ์ของผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดให้เป็นของผู้จัดการประกวด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยผู้จัดการประกวดมีสิทธิ์นำสื่ออินโฟกราฟิกที่ผ่านการเข้ารอบ หรือ ได้รับรางวัล ไปจัดแสดง จัดพิมพ์ เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ โดยไม่ต้องขออนุญาต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ