สศก.รุกภารกิจนโยบาย กษ. เดินหน้าลดต้นทุนภาคเกษตรด้วยระบบแปลงใหญ่ ปี 59

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๗
สศก. พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานปี 59 รุกภารกิจตามนโยบายของ กษ. และ ภารกิจหลักของหน่วยงาน ทั้งการประเมินภาวะเศรษฐกิจการเกษตร การจัดทำแผนและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ การปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร และวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจการเกษตรโดยรวม เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนแนวทางการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตรด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมผู้บริหารทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) ณ กรมพัฒนาที่ดิน ในครั้งนี้ว่า

สศก. ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร และจัดทำท่าที ร่วมเจรจาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ รวมถึงศึกษา วิเคราะห์วิจัยด้านเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามประเมินผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณตามมาตรการ แผนงานและโครงการสำคัญ ตลอดจนจัดทำและบริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรในฐานะเป็นศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรของประเทศมาโดยตลอดนั้น

สำหรับปี 2559 สศก. ได้มีแผนการดำเนินงานสำคัญที่จะดำเนินการ ดังนี้ การประเมินภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2558 และแนวโน้มปี 2559 การจัดทำแผนและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2564 ยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2559-2563) และยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร พ.ศ. 2560-2564

กำหนดแนวทางเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันด้วยระบบการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และการพัฒนาการจัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตรให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง เช่น ข้อมูลการผลิตสินค้าเกษตร ต้นทุนการผลิต การพยากรณ์ ดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร รวมทั้งโครงการปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรโดยการเชื่อมโยงจากฐานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง และดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่ IPV6 อย่างสมบูรณ์ เพื่อรองรับการเติบโตของอินเทอร์เน็ต เพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย และรองรับระบบแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีโครงการศึกษาปริมาณน้ำในการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อนำไปกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการการผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ โครงการศึกษาโครงสร้างแรงงานภาคเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต วิเคราะห์ผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อเศรษฐกิจภาพรวม เช่น ราคาน้ำมัน นโยบายรายได้เพื่อช่วยเกษตรกรในช่วงภัยแล้ง

พร้อมนี้ สศก. ยังทำหน้าที่สำคัญในการเป็นฝ่ายเลขานุการในคณะกรรมการนโยบายสินค้าเกษตรที่สำคัญ หลายชนิด เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรด พืชน้ำมัน (ถั่วเหลือง มะพร้าว) เป็นต้น และมีภารกิจในการติดตามประเมินผลมาตรการ/โครงการสำคัญตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น ระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และโครงการบูรณาการการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เป็นต้น

เลขาธิการ สศก. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายแนวทางการลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตรด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว สศก. ได้มีการจัดประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาและเสนอข้อคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการ การกำหนดเป้าหมายของการลดต้นทุนการผลิต (ต้นทุนต่อหน่วยลดลง ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น) และกำหนดกลไกในการขับเคลื่อนตามแนวทางการลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital