“BIG+BIH October 2015” สร้างสรรค์แรงบันดาลใจ สานฝันจุดไฟ ใน TOP of OTOP

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๕
สินค้าไลฟสไตล์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตลอดเวลา ทั้งดีไซน์ สีสัน รวมทั้งวัสดุที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยเฉพาะสินค้าที่ออกสู่ตลาดในระดับสากลซึ่งต้องแข่งขันกับคู่แข่งจากทั่วโลก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาสินค้าเพื่อการส่งออก ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อการส่งออก ปี 2558พร้อมทั้งนำสินค้าที่ได้รับการพัฒนาและผ่านการคัดเลือกมาจัดแสดงใน "นิทรรศการ TOP OF OTOP" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน "BIG+BIH October 2015" สุดยอดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์นานาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ไบเทค บางนา ในระหว่างวันที่ 19 - 23 ต.ค. 2558

โครงการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อการส่งออก ปี 2558 นั้นเป็นโครงการต่อเนื่องซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด "Material Matters…Season II…. from Local Wisdom to Global Inspiration" ซึ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาวัสดุจากธรรมชาตินำมาใช้ในการผลิต สะท้อนให้เห็นความเชื่อมโยงของวัตถุดิบดั่งเดิมตามวิถีชีวิตไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันสืบทอดกันมา และพัฒนารูปแบบการใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังมีการพัฒนาดีไซน์ให้มีความทันสมัย น่าสนใจ และตอบโจทย์ของตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ของไทย ให้คำแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งนี้สินค้ากว่า 150 ชิ้นที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ TOP OF OTOP ในงาน"BIG+BIHOctober 2015" ครั้งนี้ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดสรรว่าเป็นเลิศทั้งในด้านการพัฒนาวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิต ไม่ว่าจะเป็น กระจูด หวาย ใยบวบ ย่านลิเภา ใบลาน ผักตบชวา เตยปาหนัน ใยตาล กัญชง หนังสัตว์ ผ้าไหม ผ้าบาติก ฯลฯ ตลอดจนการพัฒนาสีสันและดีไซน์ที่มีสไตล์เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร อาทิ กระเป๋าที่ผลิตจากใบตองตึงซึ่งมีทั้งความทนทานและความงามจากเส้นใยธรรมชาติ , กระเป๋าสานจากหวายซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรังนก ซึ่งโดดเด่นด้วย texture และเส้นสายที่แปลกตา , กระเป๋าสานกระจูดซึ่งได้แรงบันดาลมาจากลวดลายและสีสันของชุดมโนราห์ , กระเป๋าย่านลิเภาที่ทอผสมกับใบลานซึ่งถือเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาวัสดุที่ใช้ในการผลิต อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสานให้ผลงานดูโปร่งเบา และดีไซน์ลวดลายและสีสันให้ทันสมัย , เสื้อผ้าบาติกซึ่งใช้เทคนิคการปั๊มลายแบบโบราณแทนการวาดลายด้วยพู่กันที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

โดยส่วนหนึ่งของสินค้า OTOP ที่ได้รับการพัฒนาในโครงการดังกล่าวได้ไปแสดงในงานแสดงสินค้าที่ประเทศญี่ปุ่นและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี อาทิ ผลิตภัณฑ์จักสานจากกระจูด และจากไม้ไผ่ ได้รับการคัดเลือกสั่งซื้อจากห้าง Takashimaya ซึ่งเป็นห้างระดับ Hi-end ของญี่ปุ่น และยังมีบริษัท/ผู้นำเข้าจากญี่ปุ่นอีกหลายรายที่สนใจติดต่อสั่งซื้อสินค้าของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท TV Shopping บริษัท Mizuno บริษัท Swanson บริษัท Takara Trading และ Gallery ที่ขายสินค้า hi-end ในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ค้าหรือผู้ส่งออกที่สนใจสินค้าซึ่งจัดแสดงใน "นิทรรศการ TOP OF OTOP" ก็สามารถติดต่อและสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจากผู้ประกอบการโดยตรงได้เช่นกัน

"นิทรรศการ TOP OF OTOP" จึงเป็นหนึ่งในนิทรรศการภายในงาน "BIG+BIH October 2015" ที่คุณพลาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะได้พบกับหลากหลายสินค้าที่สร้างสรรค์จากวัสดุใหม่ๆ ที่มีดีไซน์ไม่ซ้ำใครแล้ว ยังตื่นตาตื่นใจไปกับไอเดียแปลกใหม่ในการพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟฝันและแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital