บี.กริม เพาเวอร์ แหลมฉบัง จัดโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศป่าชายเลนแก่ชุมชนบ้านแหลมฉบัง

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๕
บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง) จำกัด นำโดย นายนพเดช กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด นายพิชัย กาญจนรุจิวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด และ คุณบุญยัง แก่นโกมล ผู้จัดการโรงไฟฟ้าแหลมฉบัง ได้ร่วมกับ ชุมชนบ้านแหลมฉบัง ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านแหลมฉบัง ผู้แทนนิคมแหลมฉบัง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดแหลมฉบัง และประธานชุมชนแหลมฉบัง จัด โครงการอบรมให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศป่าชายเลนและศึกษาแหล่งเรียนรู้ ประจำปี 2558 ณ ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน แหลมฉบัง (ข้างวัดแหลมฉบังเก่า)

นายนพเดช กรรณสูต กล่าวว่า "บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง) จำกัด ตระหนักและเห็นความสำคัญของป่าชายเลนแห่งนี้ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่ออบรมให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศป่าชายเลนแก่ชุมชนและเยาวชน ให้เข้าใจถึงธรรมชาติในการอยู่ร่วมกัน อาศัยพึ่งพากันโดยธรรมชาติ เพื่อให้ชุมชน และเยาวชนที่อยู่บริเวณรอบป่าชายเลนมีความรู้ และความเข้าใจในพื้นที่ และนำมาศึกษาปรับปรุงป่าชายเลนแหลมฉบังแห่งนี้ ให้ความความอุดมสมบรูณ์ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนแหลมฉบังต่อไปในอนาคต ซึ่งในปีนี้จอกจากการจัดอบรมทางวิชาการ และภาคสนามแล้ว ยังได้จัดนำชุมชนและเยาวชนทัศนศึกษาแหล่งธรรมชาติอื่น ได้แก่ โครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย จังหวดเพชรบุรี ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบรูณ์และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่สุด ของจังหวัดเพชรบุรี โดยเฉพาะโครงการฯ แหลมผักเบี้ย มีระบบบำบัดน้ำเสียให้ช่วยธรรมชาติ ตามพระราชดำริ แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ชุมชนบ้านแหลมฉบังเป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ยาวนาน และเป็นชุมชนที่ถูกล้อมรอบด้วยภาคอุตสาหกรรม แต่ภายในชุมชนยังคงเหลือทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีคุณค่า คือ ป่าชายเลน จำนวน 48 ไร่ หลังจากมีการเวนคืนพื้นที่ชุมชนบ้านแหลมฉบัง ส่งผลกระทบให้มีพื้นที่ป่าชายเลนถูกบุกรุก เสียหายอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม ปี พ.ศ.2547 มีแกนนำชุมชนรวมกลุ่มเยาวชนและบุคคลในพื้นที่ช่วยกันฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนจนเริ่มมีสภาพที่อุดมสมบรูณ์ ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มชมชุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนบ้านแหลมฉบังเป็นเยาวชนและบุคคลในชุมชนบ้านแหลมฉบัง ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวมกันจำนวน 70 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ