รัฐมนตรีเกษตรฯ ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สั่งเร่งทำฝนหลวงพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือหลังสิ้นฤดูฝน

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๙
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยได้มอบนโยบายให้แก่กรมพัฒนาที่ดิน ให้สื่อสารข้อมูลที่สำคัญไปยังเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องการจัดการเขตเศรษฐกิจที่เหมาะสมกับสภาพดิน ทั้งพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิต และพื้นที่ที่ควรปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเลือกปลูกพืชได้เหมาะสม

ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มอบหมายให้ปรับใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้สามารถถ่ายทอดนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปปรับใช้ได้อย่างสอดคล้องและบูรณาการ ขณะที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ให้หาแนวทางปฏิบัติการช่วยเหลือและสนับสนุนการเติมน้ำในเขื่อนให้กับกรมชลประทานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงให้ดูแล บำรุงรักษาเครื่องบินที่มีอยู่ และให้จัดหาเครื่องบินใหม่ที่เหมาะสม

ด้านนายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ว่า ขณะนี้ได้คลี่คลายไปในระดับหนึ่ง โดยแม้ในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดสงขลายังมีหมอกควันสูงอยู่บ้างแต่ยืนยันว่าไม่เกินค่ามาตรฐานและมีแนวโน้มจะกลับมาอยู่ในสภาพปกติในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ายังมีจุดที่เกิดหมอกควันสูงในประเทศอินโดนีเซียซึ่งอาจกระจายอิทธิพลมายังภาคใต้ของประเทศไทย จึงเตรียมรับมือและเฝ้าระวัง โดยการย้ายฐานการทำฝนหลวงจากจังหวัดระยองไปที่จังหวัดกระบี่ รวมถึงขอความร่วมมือจากกองทัพอากาศ ในการจัดทำฐานการทำฝนหลวง ในพื้นที่กองบิน 56 จังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังสั่งการให้มีการเฝ้าระวังหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือหลังจากสิ้นฤดูฝน ซึ่งกรมฝนหลวงจะดำเนินการปรับฐานการบินเพื่อให้สอดคล้องพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้ง ขยายระยะเวลาปฏิบัติการผลิตฝนหลวง จากปกติที่จะหยุดปฏิบัติการช่วงกลางเดือนตุลาคมจะขยายไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม รวมถึงจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งจะเข้าปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำใน 4 เขื่อนหลัก ทันทีที่ได้รับแจ้งช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยประจำการอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4