ปลัดเกษตรฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการผลิตและจำหน่ายนมโรงเรียน เพื่อติดตามการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นนมโรงเรียนที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๕๑
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการผลิตและจำหน่ายนมโรงเรียน ณ จังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา ว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญกับการติดตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับนมโรงเรียนทั้งระบบนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้ องค์การส่งเสริมกิจการโคนม (อ.ส.ค.) เร่งดำเนินการตรวจสอบคุณภาพการผลิตนมโรงเรียนในทุกพื้นที่ ตั้งแต่การรับน้ำนมดิบก่อนเข้าถึงโรงงาน ขั้นตอนการผลิต จนถึงขั้นตอนการขนส่ง รวมไปถึงปลายทางในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้เป็นนมโรงเรียนที่มีคุณภาพ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ปกครองด้วย

นายธีรภัทร กล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบที่ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบของสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก เพื่อตรวจเยี่ยมกิจการและระบบตรวจสอบคุณภาพน้ำนมดิบของศูน์ฯ ที่รับซื้อจากเกษตรกรสมาชิก และการตรวจสอบโรงงานแปรรูปนมพาสเจอร์ไรส์ และ ยู.เอส.ที. ของสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก และโรงงานแปรรูปนมพาสเจอร์ไรส์ และ ยู.เอส.ที. ของบริษัท คันทรีเฟรซแดรี่ จำกัด เพื่อตรวจเยี่ยมกิจการ และระบบคุณภาพในกระบวนการผลิตนมโรงเรียนนั้น ถือว่ามีความพึงพอใจ เนื่องจากโรงงานมีการดำเนินงานถูกต้องตามขั้นตอน จึงค่อนข้างมีประสิทธิภาพ และทำให้นมโรงเรียนมีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด โดยจะยึดเป็นมาตรฐานในการสุ่มตรวจโรงงานแห่งอื่นๆ ต่อไป ซึ่งได้มอบหมายให้ อ.ส.ค. ประสานกับกรมปศุสัตว์ และ อย. ในการสุ่มตรวจโรงงานแปรรูปแห่งอื่น ๆ ซึ่งการลงไปตรวจสอบนั้นจะเป็นการสุ่มตรวจโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หากพบโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐานก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอน และมีบทลงโทษต่อไป

นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้มีการประเมินด้วยว่า นมโรงเรียนนั้นมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน โดยจะมีการวัดจากพัฒนาของเด็กทั้งในเรื่องของการเจริญเติบโตและทางด้านสติปัญญา เป็นต้น ทั้งนี้ จำนวนเด็กนักเรียนที่อยู่ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน มีทั้งสิ้นจำนวน 7,668,487 คน ซึ่งเด็กนักเรียนต้องดื่มนมวันละ 200 มล./คน ดังนั้น ต้องใช้ปริมาณน้ำนมวันละ 1,564.99 ตัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4