นิทรรศการ The Interactive/VR Art Exhibition: The Virtualscape

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๑
เริ่มจากการสำรวจพื้นที่ที่มีอยู่จริง พื้นที่หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ สุขุมวิท 87…เรามีพื้นที่สำหรับจัดแสดงผลงานศิลปะ กว่า 300ตรม. พื้นที่ชั้น 8 สำหรับจัดเก็บสิ่งของที่ไกลจากความทรงจำและชั้น 9 ดาด ฟ้าสำหรับจัดกิจกรรมมุมสูงๆ ต้องใช้พลังงานจริงในการเข้าถึง ซึ่งก็มีพื้นที่กว่า 2,000 ตรม. .....

กระนั้น นิทรรศการ The Virtualscape ที่เกิดขึ้น โดย BIT STUDIO กลับใช้เนื้อที่บางส่วนเฉพาะในหอศิลป์ฯในการระบุตำแหน่งแห่งที่และทำการสร้าง "พื้นที่เสมือนจริง" ขึ้นมาซ้อนทับ ความคลาดเคลื่อนที่ถูกนำมาทับซ้อนนี้ คือผลงานทางความคิด การค้นหา และความพยายามจะ ลากโยงพื้นที่ความคิดและผลงาน ของสิ่งที่ตั้งบนสมมติฐานความจริงที่รองรับด้วยความเป็นเหตุเป็นผลทาง "วิทยาศาสตร์" ให้มาบรรจบ เป็นแผ่นดินเดียวกันกับศิลปะ ที่ท่วมท้นด้วยความรู้สึก อารมณ์

ในนิทรรศการ The Virtualscape จึงเป็นการเปิดรับโดยความสมัครใจของผู้ชม ที่จะเข้าถึงในครบถ้วนทุกมิติของพื้นที่ ซึ่งมีบ้างเข้าใกล้ความจริง บางส่วนสร้างความเสมือนขึ้นมาลวงตา ด้วยเหล่ามวลแสงเป็นปัจจัยหลักในการสร้างวัตถุ ซึ่งหากกลับกันในโลกความจริง... "เราจะเห็นวัตถุก็ต่อเมื่อแสงมาตกกระทบ" คำกล่าวที่เรามักจะท่องได้ในวัยเด็ก การท้าทายวิทยาศาสตร์ของนิทรรศการนี้เกิดขึ้นสมบูรณ์โดยอาศัยความร่วมมือจากประสบการณ์ของผู้ชม และอารมณ์ความรู้สึกของศิลปะที่ซุกซ่อนในตัวผู้ชม จนกระทั่งเรา "เชื่อ" ว่าสิ่งเหล่านี้คือความจริง...

อาการสมรู้ร่วมคิดของเรา กับผลงานศิลปะ เฉกเช่น ศิลปะร่วมมือกับเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ เพื่อบิดเบือนความจริง ล้วนแล้วแต่เป็นเงื่อนไขในการสร้างประสบการณ์ที่จะฝังลงในความรู้สึกของผู้ชม จนเกิดทัศนของการตั้งคำถามต่อสิ่งรอบตัวต่อไป ว่า เราล้วนอยู่ในโลกความจริงเสมือนแบบไหน? ...กันหรือ!!!!

BIT STUDIO นำโดย เกียรติยศ พานิชปรีชา Programmer โดยพื้นฐานจากวิศวฯคอมพิวเตอร์ ผู้สมัครใจที่จะยอมรับเงื่อนไขด้านศิลปะ และวิทยา จันมา ศิลปินภาควิชาจิตรกรรม ที่เริ่มต้นโลกศิลปะด้วยศักยภาพของเทคโนโลยีที่ขอบเขตของศิลปะยังไปไม่ถึง ทั้งสองสมรู้ร่วมคิด นำพากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องเดียวกันนี้มาร่วมงานกัน เกิดภูมิทัศน์ทางศิลปะ เสมือนจริง ด้วยผลงาน 6 ชิ้น คือ Bit Playground, Gilded (ลงรักปิดทอง), Wood Land, Bit Box, Small World, Kinetics พร้อมด้วยทีมงานเฉพาะทางมากมาย นับเป็นก้าวสำคัญของทั้งศิลปะ และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ของสังคมไทย ที่เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเหล่านี้ให้เกิดขึ้น เส้นตัดที่ลงตัวเหล่านี้อาจจะเป็นปรากฏการณ์สำคัญทั้งของ พื้นที่ศิลปะและพื้นที่เทคโนโลยี...ก็เป็นได้

"เมื่อความจริงมาบรรจบกับจินตนาการ และเมื่อประสาทสัมผัสถูกเทคโนโลยีจำลองอย่างสมบูรณ์ เราจะยังแยกออกอยู่มั๊ยว่าสิ่งที่เรารับรู้อยู่นั้นมีอยู่จริง หรือไม่เคยเกิดขึ้นเลย" -- BIT Studio

Producer: Bit Studio co.,ltd,เกียรติยศ พานิชปรีชา (Kiattiyot Panichprecha)

Art Director: วิทยา จันมา(Witaya Junma)

Artists : เกียรติยศ พานิชปรีชา (Kiattiyot Panichprecha), วิทยา จันมา(Witaya Junma), ไปรยา ชินะกาญจน์(Praiya Chinagarn), มานนท์ ลิชนะเธียร(Manon Lichanatien ),ทักษพร ใจอ่อนน้อม(Taksapon Jaionnom),วรรธนศักดิ์ ช่วยทอง(Watthanasuk Shuaytong)

Programmer: อิศรัญ แจ่มเวหา(Isarun Chamveha) ,ปณัสม์ วิบุลผลประเสริฐ(Panut Wibulpolprasert)

ไปรยา ชินะกาญจน์(Praiya Chinagarn)

Production: ภัสพงศ์ มุสิกบุตร(Patsapong Musicabutr)

Opening: 6.30 Pm. / October 14, 2015

Exhibition: October 14 – 30, 2015

At : Tadu Thaiyarnyon Contemporary Art

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4