ผลการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณีเข้ารับตำแหน่ง ตามที่มีการเสนอข่าวว่าปกปิดรายการเงินฝากของคู่สมรส

อังคาร ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๖
นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ชี้แจงกรณีมีการเสนอข่าวของสำนักข่าวมติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์ว่า พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา แสดงรายการทรัพย์สินรายการเงินฝาก ทั้งหมด 42,051,468 บาท ขณะที่มีการแจ้งบัญชีเงินฝากทั้งหมด 10 บัญชี รวมเป็นเงิน 89,418,876 บาท โดยเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ 5 บัญชี ซึ่งมีชื่อพลเอก ปรีชา จันทร์โอชา เป็นเจ้าของบัญชี มูลค่า 42,051,468 บาท เท่ากับจำนวนเงินฝากที่มีการแจ้งต่อ ป.ป.ช. และยังมีบัญชีเงินฝากสหกรณ์ ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 3 อีก 5 บัญชี ซึ่งมีชื่อนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภรรยา พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา เป็นเจ้าของบัญชี รวมเงินทั้ง 5 บัญชี มูลค่า 46,995,296 บาท แต่ในการแจ้งต่อ ป.ป.ช. กลับแจ้งว่านางผ่องพรรณฯ ไม่มีทรัพย์สิน เงินฝาก นอกจากนั้น พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่ได้รับตำแหน่งเป็น สนช. และต้องยื่นบัญชี ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ข้าพเจ้าขอแจ้งบัญชีเงินฝากของหน่วยงานที่ข้าพเจ้ามีอำนาจลงนามสั่งจ่าย เพื่อใช้ ในกิจการของราชการ แต่ไม่ใช่บัญชีเงินฝากของข้าพเจ้า

จากการตรวจสอบพบว่า พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา มิได้แสดงรายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หน้าที่ 5 แต่ก็ได้แสดงรายละเอียดรายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หน้าที่ 6 และได้แนบเอกสารประกอบเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากของคู่สมรสมาพร้อมกับบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วย กรณีจึงมิได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง

ส่วนกรณีเงินฝากของกองทัพผู้ยื่นได้แสดงบัญชีเงินฝากของหน่วยงานซึ่งมีอำนาจสั่งจ่ายเพื่อใช้ในกิจการของราชการแต่ไม่ใช่บัญชีเงินฝากของผู้ยื่นมาในเอกสารประกอบนั้น ผู้ยื่นมิได้แสดงในรายการทรัพย์สินว่าเป็นทรัพย์สินประเภทเงินฝากของผู้ยื่นแต่อย่างใด จึงถือได้ว่าผู้ยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องแล้ว ประกอบกับจากการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชาและคู่สมรสแล้ว พบว่ามีทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องและมีอยู่จริงตามที่ผู้ยื่นได้แสดง

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีพลเอก ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติกรณีไม่ระบุรายการเงินฝากของคู่สมรส ไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หน้าที่ 5 นั้น ไม่ได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ส่วนกรณีเงินฝากของกองทัพ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ได้แสดงบัญชีเงินฝากของหน่วยงานซึ่งมีอำนาจสั่งจ่ายเพื่อใช้ในกิจการของราชการแต่ไม่ใช่บัญชีเงินฝากของตนมาในเอกสารประกอบแต่มิได้แสดงในรายการทรัพย์สินว่าเป็นทรัพย์สินประเภทเงินฝากของตนแต่อย่างใด จึงถือได้ว่า พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ได้แสดงรายการทรัพย์สินถูกต้องแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา