ด่วน!!! พรุ่งนี้ (พฤหัสบดีที่ 15 ต.ค.) กลุ่มคนพิการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง จัดเสวนาโต๊ะกลม "แนวคิดการออกแบบขนส่งระบบรางทุกคนเข้าถึงได้" พร้อมเปิดภาพและวิดิโอผลสำรวจ "รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทุกคนจะเข้าถึงได้หรือไม่!!!??"

พุธ ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๘
นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกขึ้นได้ (Transportation For All) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00- 12.00 น. ที่ ณ สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยซอยหัวหมาก ๓ แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ทางเครือข่ายกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุจะจัดเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง " แนวคิดและประสบการณ์ต่อการออกแบบขนส่งมวลชนระบบรางเพื่อการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้สำหรับทุกคน"

การสัมมนาดังกล่าวเป็นภาคต่อจากครั้งที่แล้วทางที่เครือข่ายได้มีการพูดคุยเรื่อง "ทิศทางการขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนเพื่อทุกคน" รวมถึงได้มีการลงพื้นที่สำรวจรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่- บางซื่อ) ซึ่งทางเครือข่ายจะมีการเปิดเผยผลสำรวจทั้งการเปิดภาพและวิดิโอและหารือกันในเรื่องนี้

"คนพิการได้ลงพื้นที่สำรวจสายสีม่วง ซึ่งก็พบว่ามีหลายอย่างดีขึ้นจากรถไฟฟ้า BTS และ MRT เพราะอย่างน้อยมีลิฟต์ทุกสถานี แต่มีการสร้างแค่สถานีละ 2 จุดเท่านั้นเป็นเส้นทะแยงมุมเท่านั้น ทั้งที่ความจริงควรมีการสร้างทุกทางออก ซึ่งหากเป็นแบบนี้บางสถานีที่พาดผ่านกลางสี่แยก คนพิการก็คงจะเจอปัญหาขึ้นได้แต่ลงไม่ได้อีก

ดังนั้นนี่เป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องมีการพูดคุยกัน เพราะในอนาคต 5-10 ปี ต่อจากนี้ ผังเมืองจะเปลี่ยนไปจากนี้มาก ดังนั้น หากเป็นไปควรทำสมบูรณ์ 100% จะดีที่สุดสำหรับสังคมไทย" นายมานิตย์ กล่าว

นาย มานิตย์ อินพิมพ์ กล่าวด้วยว่า จากการสำรวจพบว่ามี 2 สถานี ที่ใช้ platform lift เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าใช้ เพราะมีความเสี่ยงและอันตราย ซึ่งหลังจากการสำรวจเราได้ยื่นหนังสือต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง แล้ว โดยรัฐมนตรีระบุว่า โครงการขนส่งมวลชนทุกอย่างที่รัฐต้องทำให้ประขาชนเข้าถึงได้ทุกคน ซึ่งเราก็หวังให้เป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ในการเสวนา ได้มีจะมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและนักวิชาการด้านการออกแบบอารยะสถาปัตย์ (Universal design) รวมถึงตัวแทนเครือข่ายคนพิการ เข้าร่วมด้วย คาดว่าจะได้ปัญหาและมุมมองต่างๆชัดเจนขึ้น ว่าแต่ละประเด็นมีปัญหาติดขัดและมีแนวทางการแก้ไขเพื่อประโยชน์สาธารณะได้อย่างไร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้