“บิ๊กน้อย” คิกออฟลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ดีเดย์ 2 พ.ย.นี้ นำร่อง 3,831 โรงเรียนทั่วไทย มั่นใจพร้อมวัดผลใน 1 ภาคเรียน

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๗
พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการขับเคลื่อนนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" โดยมี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ให้การต้อนรับ ณ อาคาร 9 สำนักงานใหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ

รมช.ศธ. กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ (Moderate Class More Knowledge)" ในปีงบประมาณ 2559 แบ่งระยะการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนเริ่มดำเนินโครงการ (ก.ค.- ต.ค.58) ระยะที่ 2 การเริ่มดำเนินโครงการ (ต.ค.58-ม.ค.59) ระยะที่ 3 การติดตามและประเมินผลหลังการดำเนินการโครงการ (ม.ค.-เม.ย.59) และระยะที่ 4 การขยายผลในสถานศึกษาทั่วไป (พ.ค.-ก.ย.59) โดยการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" เป็นการปรับลดชั่วโมงเรียนบางวิชาให้น้อยลง แต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็ก ๆ ควรเรียนรู้ แล้วเพิ่มเวลาและโอกาสให้เพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง ซึ่งในการจัดการเรียนการสอน ก่อนเวลา 14.30 น. เป็นการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ หลังจากนั้นให้ผู้เรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ นอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย โดยเริ่มดำเนินการพร้อมกันวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 หรือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว จำนวน 3,831 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 3,447 โรงเรียน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จำนวน 384 โรงเรียน ซึ่งหลังจาก เริ่มปฏิบัติการเรียนการสอนไปแล้ว 1 ภาคเรียน จะมีการประเมินเพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียเพื่อทำการปรับปรุงก่อนที่จะนำมาเป็นแนวทางให้โรงเรียนอื่น ๆ นำมาปฏิบัติต่อไป

ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ. ได้เตรียมความพร้อมให้กับครู ใน 2ส่วน คือ 1) การอบรม (Workshop) โรงเรียนนำร่องจัดการเรียนรู้สู่ "การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ภาคเรียนที่2/2558 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับครู 2) จัด Smart Trainer 1 ทีม ต่อ 10 ร.ร. เพื่อเป็นทีมพิเศษลงไปดูแลให้ความช่วยเหลือครูที่จะคอยให้ความดูแล ติดตาม ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจัดทำคู่มือบริหารจัดการเวลาเรียน และแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เพื่อเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการนำนโยบาย "การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" และในระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2558 ณ อาคาร 9 สำนักงานใหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ยังได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูฝ่ายวิชาการ นักวิชาการ โรงเรียนนำร่องในเขตปริมณฑล จำนวน 13 เขต รวมทั้งสิ้น 320 คน นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital