วธ.มอบ6รางวัลประกวดคลิปวีดิโอ “เด็กไทยรู้เท่าทันสื่อ”

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน "เด็กไทยกับไอที ปี 3" ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามแสควร์ วัน (Siam Square One) ชั้น LG เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การขยายสื่อดีให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น และเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้และผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีการจัดประกวดคลิปวีดิโอในหัวข้อ "เด็กไทยรู้เท่าทันสื่อ" เพื่อปลูกฝังในเรื่องสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการเรียนรู้เท่าทันสื่อ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการผลิตสื่อ ซึ่งแสดงออกทางความคิดผ่านสื่อ โดยไม่มุ่งเน้นการใช้อุปกรณ์ราคาแพง แต่เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนความสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนให้ผลิตสื่อที่ดีเพื่อเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ และสะท้อนความคิดของรุ่นใหม่ให้สังคมได้รับรู้ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆที่สอดแทรกเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้การเผยแพร่องค์ความรู้ในการเลือกบริโภคสื่ออย่างถูกต้อง นำไปสู่การร่วมกันป้องกัน แก้ไขปัญหาและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สังคม

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ในวันนี้ (16 ต.ค.58) มีพิธีมอบรางวัลการประกวดคลิปวีดิโอในหัวข้อ "เด็กไทยรู้เท่าทันสื่อ"ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่ได้เข้ารับรางวัล โดยมีผลงานจำนวน 6 รางวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชื่อ "Choose/เลือก" จากทีม Xivilize มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รางวัล รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานชื่อ "FAKEBOOK" จากทีม Digimon Media Production มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานชื่อ"เด็กติดเกม" จากทีม Noir Production มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และรางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงานชื่อ "Share" จากทีม ข้าวสารโปรดักชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ , ผลงานชื่อ "รู้หรือไม่ อันตรายภัยสื่อ" จากทีม Madster มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผลงานชื่อ "จะทำอย่างไร" จากทีม 1000 theory มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ทั้งนี้ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงิน จำนวน 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับเงิน จำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับเงิน จำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และรางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล ได้รับเงิน รางวัลละ 10,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

ด้านศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว วธ.กำหนดจัดกิจกรรม 2 ส่วน คือการนำเสนอนิทรรศการ แบ่งออกเป็น นิทรรศการเจ้าฟ้าไอที, นิทรรศการดิจิทัลกับชีวิตประจำวัน , นิทรรศการเด็กไทยกับสื่อมัลติมีเดีย , Healthy Gamerพร้อมเปิดคลินิกให้คำปรึกษาปัญหาเด็กติดเกม , นิทรรศการร้านเกมสีขาวเพื่อเยาวชน และนิทรรศการแสดงผลการประกวดคลิปวีดิโอ และการเปิดเวทีสนทนาด้านไอที โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านไอทีที่มีชื่อเสียงจะมาให้สาระบันเทิงเกี่ยวกับสื่อไอทีต่างๆ รวมถึงแนวทางการใช้สื่อไอทีอย่างไรให้ปลอดภัยและสร้างสรรค์ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ หัวข้อ "เด็กไทยรู้เท่าทันสื่อ" โดย ดร.สหภาพ วีระฆามินทร์อาจารย์พิเศษและอนุกรรมาธิการปฏิรูปสื่อ และนายที่รัก บุญปรีชา พิธีกรรายการด้านไอที , หัวข้อ "สื่อ กับ Life style" โดย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมทางอิเล็กทรอนิกส์ และนางสาวสรารัตน์ แซ่จิ๋ว พิธีกร นักแสดง และเน็ตไอดอล , หัวข้อ "ทำคลิปอย่างไรให้โดนใจวัยโจ๋" โดยนายจักรกฤต โยมพยอม หรือครูทอม คำไทย และนายฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร ผู้กำกับภาพยนตร์ ทั้งนี้ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2558ณ ศูนย์การค้าสยามแสควร์ วัน (Siam Square One) ชั้น LG

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงาน "เด็กไทยกับไอทีปี 3" ว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดงาน "เด็กไทยกับไอทีปี3" เพื่อเปิดพื้นที่ให้โอกาสเรียนรู้และผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แก่เด็กและเยาวชน จึงให้การสนับสนุนสถานที่ในการจัดงาน "เด็กไทยกับไอทีปี 3" ที่ศูนย์การค้าสยามแสควร์ วัน (Siam Square One) ชั้น LGแก่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนให้รู้เท่าทัน และเลือกรับปรับใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวม ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของสื่อไอทีที่มีต่อเด็กและเยาวชน เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถดูแลและปกป้องบุตรหลานให้ห่างไกลสื่อไอทีที่เป็นภัยได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest