อาจารย์คหกรรม มทร.ธัญบุรี แนะกินเจ เน้นหลักโภชนาการ

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๗
อาจารย์สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี แนะกินเจ เน้นหลักโภชนาการ แนะนำ 4 เมนู ความหลากหลายในการกินเจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม อาจารย์ประจำสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจ คือ ว่าด้วยการ "ลด ละ เลิก" การกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ทำจิตใจให้สบาย การปฏิบัติตน ในการครองศีล ไม่ออกนอกลู่นอกทาง ที่สำคัญต้อง คิดดี ทำดี ห้ามรับประทานเนื้อสัตว์ งดนมเนย น้ำมันจากสัตว์ อาหารรสจัด งดผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง กระเทียม หัวหอม กุ้ยฉ่าย ใบยาสูบ และหลักเกียว ไม่ใช้จานชามรวมกัน เครื่องปรุงทุกอย่างไม่ปะป่นกัน ประโยชน์ของการกินเจ ทำให้ระบบในการขับถ่ายดีขึ้น เมื่อรับประทานผักและผลไม้เข้าไป ทำให้ร่างกายได้รับสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ปกป้องและป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง มะเร็งในลำไส้ใหญ่ ทำให้รู้สึกสดชื่น

สำหรับผู้ที่กินเจในแต่ละวัน แนะนำให้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ กินให้ครบ 5หมู่ ซึ่งตัวผู้กินเองสามารถกำหนดเองได้ เช่น คาร์โบไฮเดรต ได้มาจาก ข้าว ธัญพืชต่างๆ โปรตีน จากโปรตีนเกษตร ถั่วชนิดต่างๆ เต้าหู้ วิตามิน และเกลือแร่ จากผักและผลไม้ ไขมัน จากน้ำมันจากพืช ซึ่งในการกินแต่ละวันควรมีความหลากหลายไม่ควรเลือกกินเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนั้นการปรุงอาหารเจกินเองจะดีที่สุด เพราะว่าสามารถกำหนดรสชาติของอาหารได้ เลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพและสะอาด โดยเมนูเจในวันนี้เป็นเมนูง่ายที่ทำกินเองได้ที่บ้าน และมีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ เมนูที่ 1 ข้าวผัดทรงเครื่องเพื่อสุขภาพ ส่วนผสม ได้แก่ข้าวสวย 500 กรัม ขิงสับ 2 ช้อนโต๊ะ (แทนกระเทียม) เห็ดหอมแช่น้ำหั่น 5 ดอก แครอทหั่นเต๋า 1 ถ้วย ข้าวโพดฝาน ½ ถ้วย เม็ดถั่วลันเตา ½ ถ้วย โปรตีนเกษตรหั่น 2 ถ้วย ผงปรุงรสเจ 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 2 – 3 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วดำ 2 ช้อนชา น้ำมันพืช 1 ถ้วย เริ่มจากตั้งกะทะใส่น้ำมันพอร้อน ใส่ ขิง เห็ดหอม ผัดให้หอม ใส่แครอท ข้าวโพด เม็ดถั่วลันเตา โปรตีนเกษตรผัดให้เข้ากัน ใส่ข้าวปรุงรส ผงปรุงรสซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ ผัดให้เข้ากัน ตักเสริฟ กับเต้าหู้ต้มพะโล้ หรือสลัดผักก็ได้

เมนูที่ 2 เต้าหู้ต้มพะโล้ ส่วนผสม เต้าหู้แข็งหั่นทอด 10 แผ่น น้ำเปล่า 3 ถ้วย น้ำตาลปี๊บ 1/3 ถ้วย อบเชย 2 ชิ้นโป๊ยกั๊ก 3 ดอก ซีอิ้วขาว 4 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วดำ 2 ช้อนชา น้ำมัน 4 ช้อนโต๊ะ ขั้นตอนในการทำเริ่มจากใส่น้ำมันลงในกระทะใส่อบเชย โป๊ยกั๊ก ผัดให้หอม ใส่น้ำตาลผัดให้เข้ากันใส่เต้าหู้ ใส่น้ำปรุงรส ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ เคี่ยวให้เข้ากัน เมนูที่ 3 สลัดผักสด ส่วนผสม ผักกาด,ผักสลัด, กรีนโอ้ต, เรดโอ้ต 300 กรัม แตงกวา 200 กรัม มะเขือเทศ 100 กรัม แครอทซอย 100 กรัม (ผักอาจจะเป็นผักอื่นที่ชอบ) ส่วนผสมของน้ำสลัด น้ำสับปะรดปั่น 1 ถ้วย สับปะรดหั่นเต๋า 1 ถ้วย น้ำมัน ¼ ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา พริกไทย ½ ช้อนชา และเมนูสุดท้ายของหวาน เปียกลูกเดือย ส่วนผสม ลูกเดือยต้มสุก 1 กิโลกรัม น้ำเปล่า 5 กิโลกรัม เผือกต้มสุกหั่น เต๋า 3 กิโลกรัม แปะก๋วย 1 กิโลกรัม น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม + 100 กรัม แป้งมัน 2 ถ้วย + น้ำ 2 ถ้วย กะทิ 4 กิโลกรัม เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ ขั้นตอนเริ่มจากต้มน้ำให้เดือดใส่น้ำตาลคนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลพอ ละลายใส่แป้งคนให้ข้นเหนียว ใส่ลูกเดือย เผือก แปะก๋วย คนให้เข้ากัน ตั้งกะทิ ใส่เกลือ คนให้เข้ากัน นำกะทิลาดลงไปบนลูกเดือยที่เปียกไว้

สำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการปรุงอาหาร จำเป็นที่ต้องซื้อ ต้องเลือกร้านที่มีคุณภาพและสะอาดปลอดภัย และที่สำคัญก่อนจะซื้อต้องคำนึงถึงคุณภาพของโภชนาการเสมอ ข้าว ต้องเป็นข้าวที่ไม่ขัดสี อาหารจำพวกโปรตีน ควรมีความหลากหลายของอาหาร แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องออกกำลังกายควบคู่การกิน เพื่อสุขภาพที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ