ก.ไอซีที เร่งยกระดับกิจการไปรษณีย์พร้อมแข่งขันในเวทีโลก

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๕
นายวีระศักดิ์ กิติวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนากิจการไปรษณีย์ ภายใต้โครงการศึกษากรอบการพัฒนากิจการไปรษณีย์ของประเทศไทย ในวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ณ ห้องวีนัส ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ว่า ประเทศไทยมีนโยบายเปิดตลาดให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจการค้าได้อย่างเสรีกับนานาชาติในยุคโลกาภิวัฒน์ เพื่อสร้างความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 ซึ่งทุกภาคส่วนต่างตระหนักและให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้ประเทศไทยมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างเสมอภาค และมีการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกได้

กระทรวงไอซีทีได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำโครงการศึกษากรอบการพัฒนากิจการไปรษณีย์ของประเทศไทยขึ้น โดยทำการศึกษา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาทบทวน ตลอดจนการปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการไปรษณีย์ เพื่อกำหนดเป็นกรอบแนวทางรองรับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจการให้บริการไปรษณีย์ก้าวไปสู่การแข่งขันเสรีในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างและรูปแบบการบริหารจัดการกิจการไปรษณีย์ในประเทศไทย รวมทั้งรูปแบบโครงสร้างกิจการไปรษณีย์ของต่างประเทศ เพื่อนำเสนอกรอบแนวทางการพัฒนากิจการไปรษณีย์ของประเทศไทยให้มีการบริการไปรษณีย์พื้นฐานอย่างทั่วถึง เพื่อศึกษาการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการเกี่ยวกับประเภทใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต และผลตอบแทนระหว่างภาครัฐและผู้ให้บริการกับผู้ประกอบกิจการไปรษณีย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนเพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานโครงสร้างการกำกับดูแลการประกอบกิจการไปรษณีย์ของต่างประเทศ เป็นกรอบแนวทางในการกำกับดูแลกิจการไปรษณีย์ของประเทศไทย เป็นฐานข้อมูลและแนวทางในการศึกษาและการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม

"เนื่องจาก พ.ร.บ.ไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 และ พ.ร.บ.ไปรษณีย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2483 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน มีการบังคับใช้มาเป็นระยะเวลานานถึง 80 ปีแล้ว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนากิจการไปรษณีย์ของประเทศไทยให้มีความพร้อมที่จะดำเนินการต่อไปได้อย่างยั่งยืน และสามารถพัฒนาเพื่อรองรับสำหรับการเปิดเสรีการดำเนินกิจการไปรษณีย์ในอนาคต รวมทั้งมีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลได้ มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนให้บริการไปรษณีย์มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้สูงสุด รวมถึงการสนับสนุนให้กิจการไปรษณีย์เป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การแข่งขันอย่างเสรีได้ในหมวดสินค้าและบริการ โดยยังคงหลักการในเรื่องของการกระจายการให้บริการในประเทศได้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ รวดเร็ว และด้วยราคาที่เป็นธรรม" นายวีระศักดิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4