สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก...ผู้นำของโลกสีเขียว มาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธานกรรมการบริการกลุ่มโรงแรมและบริษัทในเครือสุโกศล กับรางวัล “สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก” อันทรงเกียรติ ประจำปี 2558

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๓
เมื่อเร็วๆ นี้ มาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงแรมและบริษัทในเครือสุโกศล ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเธออย่างโดดเด่น ในการลดผลกระทบของอุตสาหกรรมการบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของโลกเรา จนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติกับ "สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก" ประจำปี 2558 จากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ หรือ BPWได้รับเกียรติในความร่วมมือจากภาครัฐ คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และ องค์การเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USAID ซึ่งได้มีส่วนร่วมในความคิดริเริ่มนี้ อันเป็นพิธีประกาศเกียรติคุณนักธุรกิจสตรีตัวอย่าง นักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง และ สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก

มาริสา กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นหนึ่งในสตรีนักธุรกิจทั้ง 9 ท่าน กับรางวัล "สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก ปี 2558 นี้" ...ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา เธอในฐานะ "ประธานฝ่ายสิ่งแวดล้อมของสมาคมโรงแรมไทย" กับการเป็นผู้บุกเบิกและส่งเสริมโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ตลอดจนผลักดันให้โรงแรมในเครือสุโกศล และโรงแรมอื่นๆ ในประเทศไทยให้เข้าร่วมงานสัมมนา และร่วมในโครงการต่างๆ อาทิ โครงการโรงแรมใบไม้เขียว โครงการโรงแรมปลอดบุหรี่ โครงการ Zero Carbon Resort ของมูลนิธิใบไม้เขียว โครงการ Green Hotel ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โครงการลดก๊าซเรือนกระจกขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และ ASEAN Green Hotel ของกระทรวงการท่องเที่ยว ฯลฯ

มาริสายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "ดิฉันเห็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่น ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่พวกเราทุกคน ควรจะช่วยกันให้ความเป็นสีเขียวกลับคืนสู่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลกเรา"

ดร. ชนม์ชนก วีรวรรณ ที่ปรึกษาสหพันธ์ฯ และประธานโครงการสุดยอดสตรีนักอนุรักษ์โลก กล่าวเพิ่มเติมว่า "สตรีนักธุรกิจทั้ง 9 ท่าน ที่ได้รับรางวัลสุดยอดนักธุรกิจอนุรักษ์โลกในปี 2558 นี้ มีทั้งสตรีนักธุรกิจระดับใหญ่ กลาง เล็ก และสตรีผู้นำวิสาหกิจชุมชน ซึ่งได้ใช้กลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาคนให้มีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) เติบโตยิ่งขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าการทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคุ้มค่าและมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง"

ภายใต้การนำของเธอด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ทุกโรงแรมในเครือสุโกศล จะมีคณะผู้ทำงานที่ชื่อ คณะกรรมการรักษ์โลก (Sukosol LovEarth) ซึ่งเป็นทีมรับผิดชอบในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายโดยเฉพาะ ทั้งในส่วนหน้า (ภายนอก) ของโรงแรมฯ และส่วนหลัง (ภายใน) ของโรงแรมฯ อาทิ การจัดการขยะ ด้วยการรณรงค์และจัดกิจกรรมช่วยกันแยกขยะ ขายขยะ และนำรายได้เข้ากองกลาง เป็นทุนในการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าบก ปลูกป่าชายเลน ปลูกแฝก สร้างฝาย ฯลฯ โดยจะเน้นนโยบายไว้ 3 ด้าน คือ 1.ด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานและลูกค้า ร่วมกันทำกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูและรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น 2.ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และ 3. การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ มาริสายังก็เป็นผู้นำในการจัดงานสัมมนาที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ การสัมมนาในการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันนำโรงแรมต่างๆ ที่มีอำนาจในการตัดสินใจในการจัดซื้อจากทั่วประเทศมาพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีเขียวและผู้ให้บริการ ที่มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมอย่างมากมาย

....จึงเป็นบทพิสูจน์โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า มาริสา สุโกศล หนุนภักดี สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลกปี 2558นี้...กับผู้นำของโลกสีเขียว...เป็นผู้นำทางธุรกิจอุตสาหกรรมการบริการ ด้วยเธอยังคงทำงานร่วมกันกับโรงแรมอื่นๆ ที่จะทำให้เกิดความแตกต่างในอุตสาหกรรมการบริการของการพัฒนาอย่างยั่งยืน เธอจึงสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้นำทางธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้