มรภ.สงขลา ไม่ง้อกระดาษ ใช้ “กูเกิ้ลแอพ” ปรับรูปแบบการสอน

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๐
ห้องสมุด มรภ.สงขลา ปิ๊งไอเดียใช้กูเกิ้ลแอพช่วยจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ฟุ้งช่วยลดกระดาษ เพิ่มความคุ้มค่าอุปกรณ์ไอที

ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมกูเกิ้ลแอพฟอร์อีดูเคชั่น (Google Apps For Education) ให้กับอาจารย์ของ มรภ.สงขลา ว่า เดิมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัยมีจำกัด อาจารย์ผู้สอนยังคงใช้วิธีสอนแบบเดิม ที่ไม่ได้นำอุปกรณ์ที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยอาจารย์และนักศึกษายังขาดประสบการณ์ และไม่ทราบว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้อย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น การจะพัฒนาเทคโนโลยีให้ครอบคลุมทั้งมหาวิทยาลัย ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน การนำกูเกิ้ลแอพมาใช้ เช่น กูเกิ้ล เมล กูเกิล แคเลนเดอร์ กูเกิล ไซต์ กูเกิล พลัส เป็นต้น จึงเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียน ช่วยให้บุคลากรในมหาวิทยาลัยได้ใช้อุปกรณ์ไอทีที่ลงทุนไปแล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ต้องใช้งบประมาณในการบริหารจัดการ

ด้าน นางสาวโสภิดา ขาวหนูนา อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา ผู้เข้าอบรม กล่าวว่า การนำกูเกิ้ลแอพมาใช้ประกอบการเรียนการสอน ช่วยให้สามารถบริหารจัดการไฟล์ต่างๆ ได้เสร็จสรรพ เช่น กูเกิ้ลดอค สามารถจัดทำเอกสารโดยอาจารย์กับนักศึกษาสามารถทำไฟล์งานร่วมกันได้ ส่วนกูเกิ้ลแอพตัวอื่นๆ ยังสามารถทำแบบสอบถาม ข้อสอบ หรือแบบทดสอบย่อยได้อีกด้วย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาถ่ายเอกสารให้สิ้นเปลืองกระดาษ นอกจากนั้น ยังสามารถรวบรวมผลคะแนนในการทดสอบให้ได้เลย ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนสะดวกรวดเร็วมาก แถมยังช่วยลดปริมาณกระดาษได้มากด้วย

นายธภัทร ชัยชูโชค อาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และ นายกมลนาวิน อินทนูจิตร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ความรู้จากการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ขณะเดียวกันนักศึกษาก็สามารถใช้งานที่ไหนก็ได้ เพราะตอนนี้ทั้งอาจารย์และนักศึกษาต่างก็มีสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว นอกจากนั้น ยังเป็นการเพิ่มเติมความรู้จากเดิมที่ใช้กูเกิ้ลไดรฟ์อยู่แล้ว สิ่งที่ได้รับเพิ่มเติมคือการทำแบบทดสอบ หรือสร้างห้องในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ช่วยให้เชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น ทุกอย่างสามารถออนไลน์ได้ ตรวจสอบได้ ไม่ใช่เป็นเพียงเอกสารที่เก็บแล้วหายไป แต่ทุกอย่างจะอยู่ในฐานข้อมูล สามารถหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ เข้าถึงข้อมูลได้ทั้งอาจารย์และนักศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ