แมนพาวเวอร์กรุ๊ป แนะเคล็ดไม่ลับ ฉบับ: ไม้เด็ด บริหาร "Gen Y ไฟแรง เฟร่อ!!" ให้อยู่หมัด

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๑
เนื่องด้วยในปัจจุบัน กลุ่มคนอายุน้อยมีจำนวนมากขึ้นและกำลังก้าวสู่ตลาดแรงงานและมีอิทธิพลสูงขึ้น ดังจะเห็นได้จากภาคธุรกิจต่างๆ หันมาทำการตลาดกับคนกลุ่ม Generation Y หรือ Gen Y มากขึ้น ซึ่งต้องสร้างแรงดึงดูดความสนใจกับลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่เว้นแม้กระทั่งการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบันที่ต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสังคมยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันพบว่ากลุ่ม Gen Y เริ่มเข้ามาเป็นสมาชิกขององค์กรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งกลายมาเป็นการทำงานระหว่างคน 3 รุ่น อย่าง Baby Boomer, Gen X และ Gen Y ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายขององค์กรในการบริหารคนที่มีความแตกต่างกัน รวมถึงการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้เข้ามาร่วมงานโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y ที่มีลักษณะเฉพาะตัวมีความเป็นตัวเองสูง ความอดทนต่ำ อยากรู้อยากเห็น ท้าทายกฎระเบียบ ทะเยอทะยาน คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ชอบการเปลี่ยนแปลง กระตือรือร้น มองโลกในแง่ดีมาก มีความคิดสร้างสรรค์ มั่นใจในตัวเองสูง ไม่เคารพผู้อาวุโสกว่าและมีความจงรักภักดีต่อองค์กรต่ำ

เพื่อให้การทำงานภายใต้ความหลากหลายของคนในแต่ละ Generation ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gen Y เราควรมีการกำหนดเป้าหมายเพื่อสร้างความคาดหวังให้กับ Gen Y คน Gen นี้แม้จะมีความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเองสูง อย่างไรก็ตามคน Gen นี้ก็คาดหวังในการทำงานในองค์กรที่มีความมั่นคง แสวงหาโอกาสในการพัฒนาและก้าวหน้าอยู่เสมอ รวมไปถึงการได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรม หากองค์การต้องการดึง Core Competency ของ Gen Y ออกมาใช้ได้สูงสุด คงต้องมีการเตรียมสภาพแวดล้อมและรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรให้มีความน่าเชื่อถือ พร้อมกำหนดเป้าหมายและแจกแจงลักษณะงานด้วยความชัดเจน วัดผลได้ เมื่อรู้เท่าทัน Gen Y แล้วก็ควรสร้างสะพานเชื่อมโยงมิตรภาพระหว่าง Gen ต่างๆเข้าด้วยกัน ผลักดันให้ Gen Y ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น ขณะเดียวกัน Gen อื่นๆก็พร้อมที่จะรับฟัง สนับสนุนและให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถดึงเอาข้อดีของ Gen Y มาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างความสุขให้กับทุกคนในองค์กร

กุญแจ 10 ดอกไขความลับบริหารคน Gen Y

1. องค์กรต้องมีความมั่นคงและวิสัยทัศน์

2. ให้การเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ

3. หัวหน้างานมีสไตล์เป็นผู้นำ เป็นพี่เลี้ยง เข้มแข็งและแนะนำงานได้

4. ให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็น

5. ให้ความสำคัญกับสัมพันธภาพในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ เช่น มีความเป็นพี่น้องมากกว่าการเป็นเจ้านายลูกน้อง

6. ให้การยอมรับทั้งในเรื่องความคิดเห็น ตัวบุคคลและวิธีการทำงาน

7. สร้างแรงจูงใจจากผลตอบแทนที่ยุติธรรม

8. อย่าเข้มงวดจนเกินไป ให้อิสระทางความคิดและการทำงานภายใต้กรอบที่เหมาะสม

9. แสดงออกถึงความตรงไปตรงมา อย่าอ้อมค้อม

10. อย่าปล่อยให้แก้ปัญหาเองโดยลำพัง ควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน Gen Y มีสัดส่วนเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศและกำลังเข้าสู่ตลาดงาน และจะกลายเป็นผู้บริหารระดับกลางในอีก 3 – 5 ปีข้างหน้า หากองค์กรสามารถดึงเอาศักยภาพสูงสุดและบริหารความสัมพันธ์ระหว่าง Generation ต่างๆอย่างลงตัว มั่นใจได้เลยว่าองค์การจะสามารถดึงดูดและรักษาบุคลากรคุณภาพและจะนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากไปปฏิบัติได้ การวางแผนและการเตรียมตัวก็จะง่ายมากขึ้น นี่เป็นแค่เกร็ดความรู้ส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวสู่อนาคตการทำงานในโลกกว้าง หรือถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัทแมนพาวเวอร์ โทรศัพท์ 02-634-7291หรือส่งResume มาที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้