รมว.กระทรวงไอซีที นำเสนอผลงานด้านการปฏิรูประบบราชการ ให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ผ่านรายการ“เดินหน้าประเทศไทย”

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๓
ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่าในวันนี้ (19 ต.ค. 2558) รายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ได้เชิญ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงในกำกับดูแล ซึ่งในครั้งนี้คิวของกระทรวงไอซีทีเข้าร่วมบันทึกเทปรายการฯ เพื่อนำเสนอผลงานรัฐบาลชุดนี้ที่ให้ความสำคัญกับประชาชนด้วยการ "ปฏิรูประบบราชการของไทย" เพื่อภาครัฐสามารถให้บริการประชาชนได้ดีขึ้น โปร่งใสมากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้วยแนวคิด "การยกระดับคุณภาพชีวิต และการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกท้องถิ่น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการพัฒนาช่องทางการเข้าถึง และเชื่อมโยงข้อมูลบริการภาครัฐ รวมถึงพัฒนาโปรแกรมใช้งานให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย และอยากใช้งาน เพราะปัญหาที่พบคือ รัฐได้ลงทุนสร้างเว็บไซต์ให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกือบ 3,000 เว็บไซต์ จากหน่วยงานรัฐเกือบ 500 หน่วยงาน มีโมบายแอปพลิเคชั่นเกือบ 108 โปรแกรม จากประมาณ 70 หน่วยงาน และช่องทางอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความสับสนในการเลือกใช้งาน

สำหรับแนวทางที่กระทรวงไอซีทีจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม คือ ทำให้ระบบต่างๆ สามารถเชื่อมโยงกันและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยฐานข้อมูลที่มีความปลอดภัยเชื่อถือได้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างเครือข่ายไอทีระหว่างหน่วยงานรัฐทั้งหมด ถือเป็นการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในการบริหารงานประเทศที่สำคัญ รวมถึงสร้างระบบคลาวด์ที่ทำให้ภาครัฐสามารถสร้างระบบบริการใหม่ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเปิดบริการได้ทันที และได้สร้างมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านต่างๆ เพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์พกพา

และที่สำคัญคือ กระทรวงไอซีทีมีศูนย์กลาง GAC หรือ Government Application Center ซึ่งเป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชั่นภาครัฐที่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้มากขึ้น ถือว่าเป็นช่วงเวลาของการบูรณาการ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครือข่าย และ Portal เพื่อให้การบริการมีความพร้อมเป็นเอกภาพ ประชาชนสามารถคลิกเปิดดำเนินการได้ในทันที ดังนั้น กระทรวงไอซีทีจึงมั่นใจในความพร้อมของการสร้างศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มและทุกท้องถิ่นอย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้ชื่อ "ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐสำหรับประชาชน (Government Access Channels)"

ขอเชิญชวนทุกท่านให้ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานที่รัฐบาลตั้งใจทำเพื่อประชาชนในรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2558 นี้ หลังเคารพธงชาติ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน