กระทรวงพลังงานร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เปิดตัวความร่วมมือโครงการพลังงานทดแทนชุมชน ไทย-เยอรมัน

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๓๓
ประเทศไทยมุ่งรักษาตำแหน่งผู้นำด้านการใช้พลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกระทรวงพลังงานได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ)ดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชน (Community-Based Renewable Energy Projects, CBRE) ที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าแก่ชุมชนในประเทศไทย

นายกณพงศ์ เทพากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า "เรามุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพพลังงานทดแทนสำหรับโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนในประเทศไทย โดยร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบริษัทและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนี" การให้ความสำคัญกับโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนไม่เพียงก่อให้เกิดความก้าวหน้าด้านพลังงานทดแทนในประเทศไทย แต่ยังช่วยสร้างความตระหนักในการใช้พลังงานสะอาดและเพิ่มคุณค่าแก่ชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย "ชุมชนถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในประเทศเยอรมนีโดยมากกว่าร้อยละ 40 ของกำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานทดแทนนั้นอยู่ในมือของประชาชน เราต้องการร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของประเทศเยอรมนีและ GIZ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้แก่ภาคพลังงานทดแทนในประเทศ รวมทั้งสร้างงานและรายได้แก่ชุมชน"

ในประเทศเยอรมนีมีโครงการพลังงานทดแทนหลายพันโครงการที่ดำเนินการในชุมชนโดยมีความร่วมมือกันจากหลายฝ่าย นับตั้งแต่ปี 2553 มีสหกรณ์พลังงานเกือบ 800 แห่งที่ได้รับการจัดตั้งขึ้น ซึ่งคิดเป็นกำลังการผลิตรวมกันกว่า 933 เมกกะวัตต์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากประเทศเยอรมนีจะเพิ่มความตระหนักให้ชุมชนในประเทศไทยเข้าใจประโยชน์ของการผลิตพลังงานในชุมชน "ในอนาคตสถานการณ์การผลิตพลังงานมีแนวโน้มจะเป็นการผลิตพลังงานแบบกระจายศูนย์ โดยฐานการผลิตนั้นจะตั้งอยู่ใกล้กับความต้องการพลังงานในชุมชน" นายโทมัส โครเม็ทซ์กา ผู้อำนวยการโครงการพลังงานทดแทนของ GIZ ในประเทศไทยกล่าว

"โครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนเริ่มมีการดำเนินการอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะเป็นรูปแบบการผลิตพลังงานในอนาคตด้วย"

เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ในการผลักดันให้เกิดโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชน กระทรวงพลังงาน และGIZ ได้ดำเนินโครงการร่วมกันผ่านการสัมมนาโครงการพลังงานทดแทนไทย-เยอรมัน การสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คนซึ่งเป็นตัวแทนจากไทยและเยอรมนี หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในงานนี้ผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนีและประเทศไทย ได้ร่วมสนทนาถึงความท้าทายและแนวคิดของการดำเนินโครงการในชุมชนประมาณ 8 ชุมชนที่อยู่ในประเทศไทย ผู้ประกอบการไทยและเยอรมันได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้านเทคนิคให้แก่ชุมชนของโครงการ ภายใต้การดำเนินโครงการ 2 ปีนี้ GIZ และกระทรวงพลังงานจะสนับสนุนชุมชนโดยการให้คำแนะนำทางเทคนิคและการออกแบบรูปแบบธุรกิจในชุมชนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยก่อให้เกิดการลงทุนในโครงการต่างๆ ในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้