2 เทพแห่งวงการครีเอทีฟจากเอเจนซี่โฆษณาตัวท็อปของไทย “เจ. วอลเตอร์ ธอมป์สัน” และ “ลีโอ เบอร์เน็ทท์” เผยวินาทีปิ๊งไอเดียสำคัญ เบื้องหลังผลงานสร้างสรรค์ชิ้นโบว์แดง

พุธ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๑
มวลรอบตัวระหว่างนั่งคุยกับครีเอทีฟขั้นเทพ 2 คน 'สาธิต จันทร์ทวีวัฒน์' แห่งเจ. วอลเตอร์ ธอมป์สันและ 'พี่เข้ – สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ' แห่งลีโอ เบอร์เน็ทท์ เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย เพลิดเพลิน และหมกมุ่น อันเป็นขุมพลังสำคัญที่ทั้งสองคนบอกว่า "นี่แหละ แหล่งกำเนิดไอเดียสร้างสรรค์ชั้นดี"

ไอเดียเจ๋งๆ ไม่เคยสะกิดให้เรารู้ตัวว่าจะมาตอนไหน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานด้านการสร้างสรรค์ (หรือใฝ่ฝันอยากจะทำงานสร้างสรรค์) จะเข้าใจประโยคนี้เป็นอย่างดี อาชีพที่สมองต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนนั่งบนชักโครก โหนรถไฟฟ้า หรือ กำลังจะเคลิ้มหลับก็ตาม ไม่ว่าจะกำลังทำอะไรอยู่ แต่เมื่อ "ไอเดียดีๆ" มันผุดขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว ทุกกิจกรรมจะต้องหยุดไปชั่วขณะเพื่อควานหาอะไรมาจดโน้ตเอาไว้กันลืม แม้แต่ครีเอทีฟตัวพ่อแห่งวงการยังเคยลืมเพราะจดไว้ไม่ทัน!

ภายในห้องทำงานที่เต็มไปด้วยรางวัลนับไม่ถ้วนของ 'สาธิต จันทร์ทวีวัฒน์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์แห่งเจ. วอลเตอร์ ธอมป์สัน กรุงเทพฯ (J. Walter Thompson Bangkok) เป็นการ

การันตีความสามารถของเขาในฐานะหัวเรือใหญ่ฝ่ายครีเอทีฟในเอเจนซี่โฆษณาตัวท็อปของประเทศไทย โดยพี่สาธิตได้เปิดเผยว่า "จริงๆ แล้วไอเดียของผลงานของพี่ทุกวันนี้เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ทันตั้งตัวตลอด เช่น ตอนกำลังนั่งดูทีวี เล่นกับหมา ล้างจาน หรือเข้าห้องน้ำ เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งตอนกำลังจะเคลิ้มหลับ อยู่ดีๆ ก็ปิ๊งไอเดียเจ๋งๆ ขึ้นมา ในวินาทีนั้นต้องดีดตัวเองขึ้นมาอย่างเร็วเพื่อพิมพ์ความคิดนั้นลงไปในอีเมลล์แล้วส่งเข้าหาตัวเองเอาไว้กันลืม ปกติพี่เป็นคนไม่พกสมุดโน้ต ถ้าไม่ใช่วิธีนี้ก็จะหาอะไรที่ใกล้ตัวที่สุดมาจด ไม่ว่าจะเป็น มือตัวเอง นามบัตร หรือใบเสร็จ บางทีก็มีจดลงในสมาร์ทโฟนบ้าง แต่กว่าจะเปิดแอพพลิเคชันขึ้นมาก็ลืมไปหมดแล้ว ถ้าลืมทีนี่เรื่องใหญ่เลยนะ กว่าจะรื้อฟื้นขึ้นมาได้ว่าคิดอะไรไป อาจจะสูญไอเดียเจ๋งๆ ไปตลอดกาลเลยก็ได้"

ด้าน 'พี่เข้ – สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ' ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย (The Leo Burnett Group Thailand) หนึ่งในผู้นำทีมสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาชิ้นโบว์แดงของไทยที่ได้รับรางวัลบนเวทีการประกวดโฆษณาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เล่าว่า "หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ ของพี่เกิดขึ้นตอนเข้าห้องน้ำ ก่อนกำลังจะเข้าประชุมครั้งหนึ่ง เราก็เข้าไปนั่งปลดทุกข์ในห้องน้ำก่อน เลื่อนดูนู่นดูนี่ในโทรศัพท์ไปเรื่อยก็เกิดคิดอะไรดีๆ ออก โชคดีที่โทรศัพท์ของพี่มีปากกา เลยสามารถจดโน้ตความคิดที่ส่งตรงจากสมองสู่มือได้ในทันที สุดท้ายพอเอาไอเดียที่คิดได้ในห้องน้ำเมื่อสักครู่ไปนำเสนอให้ลูกค้าฟัง ลูกค้าก็ชอบและซื้อไอเดียนี้ด้วยนะ ตอนนั้นถ้าจดมันไว้ไม่ทัน คงไม่มีทางได้ทำโฆษณาดีๆ ชิ้นนั้นขึ้นมา"

หลังจากที่ได้พูดคุยกับพี่ทั้งสองก็มีข้อสังเกตบางอย่างเกิดขึ้น "ไอเดียดีๆ มักจะเกิดขึ้นตอนสมองผ่อนคลาย?" เราถาม และคำตอบที่ได้รับกลับมาคือ "ใช่" พร้อมกับข้อแนะนำอีก 2-3 ข้อ "ถ้าเราอยากเป็นนักคิดสร้างสรรค์ตัวเต็ง หนึ่งคือเราต้องหมกมุ่น เสพงานเยอะๆ ดูไอเดียเจ๋งๆ บ่อยๆ สองคือเราต้องเพลิดเพลินไปกับมัน พยายามเข้าไปสัมผัสให้ถึงความคิดที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังผลงานต่างๆ และสามคือปล่อยสมองให้ผ่อนคลาย แล้วมันจะตกตะกอนออกมาเป็นไอเดียชั้นยอดที่เราก็คาดไม่ถึง และที่สำคัญ เราไม่มีทางรู้ตัวได้เลยว่ามันจะตกตะตอนที่ไหน เมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์บางอย่างที่ช่วยโน้ตไอเดียที่มันอาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที ปัจจุบันนี้ก็มีแค่สมาร์ทโฟนนี่แหละที่ติดตัวเราอยู่ตลอดเวลา สมาร์ทโฟนที่มีปากกาก็จะช่วยได้มาก อย่าง ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต5 ที่มาพร้อมปากกา S Pen"

ก่อนจะจากเราได้ทิ้งคำถามสำคัญไว้ให้ 'พี่สาธิต' และ 'พี่เข้' ว่า "สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดในการทำงานในสายอาชีพโฆษณาคืออะไร" พี่ทั้งสองได้บอกไปในทำนองเดียวกันว่า โฆษณาเป็น 'สื่อ' ที่นำ 'สาร' ไปสู่สาธารณะ ซึ่งไม่ใช่แค่สร้างสรรค์มาเพื่อความต้องการที่จะขายของหรือล่ารางวัลเท่านั้น แต่ 'สาร' นั้นจำเป็นต้องมี 'คุณค่าที่ดี' บางอย่างที่ทำให้ผู้คนหรือสังคมได้ 'ฉุกคิด' หรือ 'ตระหนัก' ถึงบางสิ่งที่จะทำให้โลกนี้ดียิ่งขึ้น ผลงานหลายชิ้นที่เกิดขึ้นจากชุดความคิดนี้ คือสิ่งที่ภาคภูมิใจมากที่สุดในการทำงานโฆษณา

และนี่คือเคล็ดลับความสำเร็จของ 2 เทพตัวจริงแห่งวงการครีเอทีฟไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ