ศน.สรุปผลการดำเนินการฮัจย์ปี 58 ราบรื่น เดินหน้าส่งเสริมกิจการฮัจย์ต่อไป ไฟเขียวตั้ง 3 อนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนฮัจย์ปี 59

จันทร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๔๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ว่า กรมการศาสนา (ศน.) ได้รายงานสรุปผลการดำเนินงานกิจการฮัจย์ ประจำปี 2558 ซึ่งผู้แสวงบุญเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 10,400 คน ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม – 26 ตุลาคม โดยการดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยและราบรื่นอย่างดีไม่พบปัญหาเหมือนที่ผ่านมาๆ ซึ่ง ศน.รายงานว่าจุฬาราชมนตรีในฐานะอะมีรุ้ลฮัจย์ (หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ) ยังได้ชื่นชมการประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมปีนี้ ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและผนึกกำลังส่งเสริมสนับสนุนการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างเต็มความสามารถทำให้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ต้องแสดงความเสียใจกับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่เสียชีวิตทั้ง 19 คนด้วย

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ศน. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบกรณีที่ ครม.เห็นชอบหลักการการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมกิจการฮัจย์ (ฉบับที่..) พ.ศ..... เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อโอนกิจการฮัจย์ของกองส่งเสริมกิจการฮัจย์ ศน. ไปยังกองส่งเสริมกิจการฮัจย์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (มท.) เนื่องจาก วธ. ไม่มีบุคคลากรและหน่วยงานในพื้นที่ระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ทำให้การดำเนินกิจการฮัจย์เข้าถึงประชาชนยังไม่รวดเร็วและ ไม่สะดวก จึงปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานและส่วนราชการที่กำกับดูแลและบริหารกิจการฮัจย์จากเดิมเป็น ศน. เป็นกรมการปกครอง เพื่อให้การดำเนินงานของกิจการฮัจย์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประโยชน์แก่พี่น้องชาวมุสลิมมากที่สุด

"อย่างไรก็ตามแม้กิจการฮัจย์จะโอนจาก ศน. ไปกรมการปกครองแล้ว วธ.ยังคงส่งเสริมการประกอบกิจการฮัจย์ของพี่น้องมุสลิมอย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะ ศน.ยังต้องทำหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุน 5 ศาสนาเช่นเดิม เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกศาสนามีโอกาสเข้าถึงพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถืออย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้เพื่อให้การดำเนินงานกิจการฮัจย์ในเรื่องต่างๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีความเป็นธรรม โปร่งใส รวมทั้งผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากบุคคลผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ที่ประชุมจึงมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อร่วมพิจารณาเรื่องต่างๆ โดยมีอธิบดี ศน. เป็นประธาน 3 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการสรุปผลการดำเนินงานกิจการฮัจย์ ประจำปี 2558 เพื่อรวบรวมและจัดทำรายงานผลกิจการฮัจย์ ปี 2558 2.คณะอนุกรรมการเตรียมการกิจการฮัจย์ ประจำปี 2559 (ฮ.ศ.1437) จัดทำแผนกำหนดรายละเอียดกิจกรรมและรอบระยะเวลาการดำเนินงานกิจการฮัจย์ประจำปี 2559 และ 3.คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์กิจการฮัจย์ เพื่อกำหนดแนวทางการประชาสัมพันธ์กิจการฮัจย์" นายวีระ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ