กสทช.จับมือ “ไอทียู” เดินหน้าทีวีชุมชนในไทย

จันทร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๙
วันที่ 22 ตุลาคม 2558 สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ จัดการประชุมหารือแนวทางการพัฒนากิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชนขึ้น ณ มหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีตัวแทนองค์กรชุมชนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยสาระสำคัญของการแสดงความคิดเห็นได้พิจารณาถึงคุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้รับใบอนุญาต เกณฑ์ด้านระยะเวลาการอนุญาต การหารายได้ การผลิตรายการเพื่อออกอากาศ การบริหารจัดการ ตลอดจนประสบการณ์การดำเนินงานที่ผ่านมา

ระหว่างการหารือ Mr.Murray Green ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ จากประเทศออสเตรเลีย ตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรการรายงานข่าวในท้องถิ่นจึงจะเป็นไปอย่างถูกต้อง และรักษาคุณค่าของข่าวที่รายงานไว้ได้ ด้าน อ.ภัทรา บุรารักษ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยพะเยา และในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพะเยาทีวีชุมชน ระบุว่าที่ผ่านมาเป็นกระบวนการที่หน่วยงานวิชาการเช่นมหาวิทยาลัยเป็นผู้สนับสนุนและร่วมกำหนดเกณฑ์กับบุคลากรในทีวีชุมชนในการดำเนินการ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่าความเที่ยงตรงของข้อเท็จจริงและความสมดุลของข่าวและสารคดีขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของการกำกับของภาคส่วนนั้นๆ เอง ที่ผ่านมา กสทช.ของออสเตรเลียจะพยายามไม่เข้ามาแทรกแซงแต่จะให้การสนับสนุนในเรื่องการจัดทำไกด์ไลน์หรือแนวปฏิบัติที่เหมาะสม

ทั้งนี้การหารือดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กสทช.กับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชน การดำเนินการในครั้งนี้จึงเป็นการเริ่มต้นที่จะศึกษาและกำหนดแนวทางการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการทีวีชุมชนของภาคประชาชนตามเจตนารมณ์ของกฎหมายเป็นครั้งแรก

สมศักดิ์ สิริพัฒนากุล ผู้อำนวยการสำนักกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล กสทช. เล่าถึงที่มาว่าภายหลังที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าคลื่นความถี่เป็นทรัพยากรของสาธารณะตั้งแต่ปี 2540 ประกอบกับกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ที่บังคับใช้ ได้ให้หลักประกันการเข้าถึงคลื่นความถี่กับประชาชนไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบ เมื่อมีการจัดตั้ง กสทช.ในปลายปี 2554 จึงได้เริ่มต้นนโยบายเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล และกำหนดให้มีช่องระดับชาติ 36 ช่อง โดยแบ่งเป็นประเภทบริการสาธารณะ 12 ช่อง และช่องประเภทธุรกิจ 24 ช่อง รวมถึงช่องประเภทบริการชุมชน 12 ช่อง ในระดับท้องถิ่นหรือในแต่ละเขตบริการซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 39 เขตบริการทั่วประเทศ ความร่วมมือกับองค์กรชำนัญการระหว่างประเทศอย่างไอที

ด้าน วิสิฐ อติพญากุล ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมและไอซีที สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ กล่าวถึงโครงการว่า ผลลัพธ์ของโครงการความร่วมมือกับ กสทช.นี้ เราคาดหวังจะเห็นแนวทางการประกอบกิจการโทรทัศน์ประเภทบริการชุมชน แนวทางการให้อนุญาต ตลอดจนการส่งเสริมและกำกับดูแล เราจึงต้องมองภาพใหญ่เพื่อกำหนดในเชิงนโยบายภาพรวม ซึ่งนับเป็นข้อท้าทายกับประชาชนที่ประสงค์จะประกอบกิจการในลักษณะนี้ และนอกจากการศึกษาแนวทางในครั้งนี้แล้ว ในลำดับต่อไปคือการนำร่องหรือทดลองออกอากาศทีวีชุมชนด้วยคลื่นความถี่จริงๆ ในบางพื้นที่ซึ่งในทางปฏิบัติอาจมีมากกว่าหนึ่งโมเดลปรากฎขึ้นก็เป็นได้

ส่วน ชัยวัฒน์ จันธิมา ผู้ประสานงานสถาบันปวงผญาพยาว และผู้ร่วมก่อตั้งพะเยาทีวีชุมชน มองว่าในฐานะองค์กรในระดับชุมชนที่ติดตามนโยบายเกี่ยวกับคลื่นความถี่ของภาคประชาชนและแสวงหาความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นอื่นเพื่อทดลองดำเนินการทีวีชุมชนในจังหวัดพะเยามากว่าสองปีแล้ว มองว่าแต่เดิมทีวีทุกช่องต่างเป็นของรัฐแต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลในขณะนี้กำลังนำไปสู่สิทธิของชุมชนที่จะได้ใช้คลื่นความถี่เพื่อทำ"ทีวีชุมชน"ได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่แน่นอนว่ามีข้อท้าทายมากว่าชุมชนจะจินตนาการว่าทีวีชุมชนควรจะเป็นไปในลักษณะใด ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าต้องต่างไปจากทีวีระดับชาติที่มีอยู่ และต้องสนองตอบความต้องการและประโยชน์ของคนในชุมชนนั้นๆ

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า กสทช. ควรต้องเดินหน้าเรื่องนี้ เพราะเป็นไปตามแผนแม่บทฯ และกฎหมายให้จัดสรรคลื่นความถี่สำหรับภาคประชาชนร้อยละ 20 และทำตามโรดแมปทีวีดิจิตอลให้ครบ 48 ช่อง เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงฟรีทีวีภาคพื้นดินในระดับท้องถิ่น แต่ครัวเรือนจะดูได้ต้องมีเครื่องรับในระบบดิจิตอล ดังนั้นบ้านใดที่ยังไม่ใช้คูปองแลกกล่องให้รีบใช้สิทธิ์ก่อนหมดอายุ เพราะทีวีชุมชนดูผ่านทีวีดาวเทียมไม่ได้....

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน