รมว.พม. ชื่นชมชายพิการแขนด้วนสู้ชีวิตทำงานหนักส่งลูกชายจนเรียนจบปริญญาตรี ที่ จ.ตรัง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ ด.ญ.วัย ๑๓ ปี ออกจากโรงเรียน ทำงานหาเลี้ยงแม่และน้อง ที่ จ.อุดรธานี

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๑
วันนี้ (๒๗ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๒๖๙/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพประทับใจ ลูกชายยอดกตัญญู อายุ ๒๒ ปี สวมชุดครุยก้มกราบเท้าพ่ออายุ ๕๑ ปี ที่พิการแขนด้วน แต่รับจ้างทำงานแบกไม้ยางพาราและเผาถ่านขาย หาเงินส่งลูกชายจนเรียนจบปริญญาตรี ผู้เป็นพ่อเผยรู้สึกยินดีกับความสำเร็จของลูกและดีใจที่ลูกเป็นคนดี ที่อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ตนขอขื่นชมในความมีมานะพยายามในการประกอบอาชีพที่สุจริต สามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ และไม่นำความพิการมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนพิการในการสู้ชีวิต และกรณีสังคมออนไลน์แชร์เรื่องราวชื่นชม ดาบตำรวจน้ำใจงาม ที่จังหวัดกระบี่ อายุ ๔๓ ปี ที่อุทิศตนเพื่ออุปการะเลี้ยงดูเด็กมีปัญหาครอบครัวและติดยานานกว่า ๑๐ ปี โดยฝึกฝนให้เล่นตะกร้อ จนคว้ารางวัลมากมาย ภายหลังเปิดเผยว่าใช้เงินส่วนตัวเดือนละกว่าหมื่นบาทในการดูแลเด็กให้เป็นคนดีและเป็นแบบอย่างของสังคม ตนขอชื่นชมในการมีจิตอาสา ส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้ใช้เวลาว่างในเชิงสร้างสรรค์ทางด้านกีฬา ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและไม่รวมกลุ่มกันไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขและสิ่งเสพติด ซึ่งเป็นการลดปัญหาสังคม ที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน

"สำหรับกรณีเด็กหญิงอายุ ๑๓ ปี นักแรียนชั้น ม.๑ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี ต้องรับภาระเลี้ยงดูแม่อายุ ๔๗ ปี ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำงานไม่ได้ จึงต้องออกจากโรงเรียนเพื่อไปทำงานรับจ้างหาเงินเลี้ยงดูแม่และน้อง อายุ ๗ ขวบ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.๑ ซึ่งทั้ง ๓ ชีวิต อาศัยอยู่กันอย่างลำบากในเพิงสังกะสีที่ชาวบ้านช่วยกันสร้างเป็นที่หลบแดดหลบฝน ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลของแม่ที่ป่วย และดูแลเรื่องการศึกษาของเด็กหญิงในระยะยาว รวมทั้งปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้