ร่วมเทิดทูนพระบารมีองค์ราชันสองแผ่นดิน ไทย-เบลเยียม เฉลิมฉลองมิตรภาพ 140 ปีแห่งสายสัมพันธ์สองราชอาณาจักร

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๒๒
นับเป็นงานเฉลิมฉลองวาระโอกาสพิเศษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี เมื่อในวันที่ 1-9 พฤศจิกายนที่กำลังจะมาถึงนี้ ประเทศไทย โดยมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจจะจัดงานเฉลิมฉลองมิตรภาพไทย-เบลเยียมภายใต้ชื่องาน"Thai-Belgian Friendship: Celebrating an Everlasting Friendship between The Kingdom of Thailand and The Kingdom of Belgium" โดยมีวัตถุประสงค์ตอกย้ำความสัมพันธ์อันยาวนานและแนบแน่นระหว่างสองราชอาณาจักรและราชวงศ์ทั้งสอง ซึ่งภายในงานเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมชื่นชมพระบารมี พร้อมสนุกกับกิจกรรมมากมายที่จัดขึ้น

ฯพณฯ มร. มาร์ค มิคเคลเซ่น เอกอัครราชทูตเบลเยียม ประจำประเทศไทย กล่าวถึงความสำคัญของงานเฉลิมฉลองที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ว่า เนื่องด้วยความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรเบลเยียมมีความเป็นมายาวนานกว่าศตวรรษในหลายด้าน ทั้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การศึกษา เทคโนโลยี ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ดังนั้นการจัดงานฉลองเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ดังกล่าว จะช่วยพัฒนาและเพิ่มพูนขึ้นเป็นลำดับในทุกแง่มุม โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนทั่วไปที่จะได้รับรู้ถึงมิตรภาพ การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศมากขึ้น จึงอยากจะขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้

เมื่อถามถึงรูปแบบการจัดงาน เคานต์เจรัลด์ แวน เดอ สตราเทน พอนโธส (Count Gerald Van Der Straten Ponthoz) ประธานกรรมการมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจ เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้จัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ พร้อมเชิญชวนให้คนไทย คนเบลเยียม และชาติอื่นเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่กิจกรรม The Exhibition of the Royal Visits การจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจและพระบรมฉายาลักษณ์ขององค์พระประมุขและสมเด็จพระราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ของทั้งสองราชวงศ์ ขณะทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนอีกฝ่ายหนึ่ง จัดแสดงวันที่ 1-8 พฤศจิกายน ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน ทั้งนี้ ภาพต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงล้วนมีความเป็นมาที่น่าประทับใจ โดยมีศิลปินชื่อดังของเมืองไทยทั้งจากกรุงเทพฯ และเชียงราย มาร่วมรังสรรค์ผลงานที่เต็มไปด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระประมุขทั้งสองประเทศ อีกทั้ง บางภาพยังหาชมได้ยากยิ่งนักในปัจจุบัน โดยภาพที่นำมาจัดแสดงได้รับการคัดเลือกมาจากคลังภาพสำนักพระราชวังและหอจดหมายเหตุแห่งชาติของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงสารคดีสั้นที่บันทึกเรื่องราวระหว่างการเสด็จเยือนของราชวงศ์ทั้งสองประเทศตั้งแต่ในอดีตเป็นต้นมาอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้าร่วมฉลองความสัมพันธ์และเพลิดเพลินไปกับการเป็นส่วนหนึ่งของงาน อย่าง The Thai-Belgian Bridge Chocolate Exhibition นิทรรศการช็อกโกแลต ณ ลีฟวิ่งฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน กิจกรรมนี้น่าจะทำให้นักชิมรู้สึกปลื้มปริ่มเต็มอิ่ม เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าช็อกโกแลตเบลเยียมได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยครั้งนี้จุดสนใจจะอยู่ที่สะพานไทย-เบลเยียมจำลองยาว 6 เมตรทำจากช็อกโกแลต พร้อมเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานชิมสุดยอดเบียร์จากเบลเยียม Leffeเสิร์ฟในถ้วยช็อกโกแลต

ไม่เพียงแต่งานนิทรรศการเท่านั้น มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจซึ่งเป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ ยังคำนึงถึงการแสดงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม แฟชั่น และการค้าระหว่างสองประเทศ จึงได้จัด The Thai-Belgian Friendship Commemorative Brooches Charity Gala Dinner การประมูลเข็มกลัดเพชรที่ระลึกเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองมิตรภาพไทย-เบลเยียม ซึ่งแบรนด์แฟชั่น ขวัญข้าวและบิวตี้เจมส์ เตรียมความพร้อมนำเสนอแฟชั่นโชว์สุดอลังการไว้ต้อนรับ เจ้าหญิงมารี-เอสเมรัลดา อะเดอเลด ลิเลียง แอนนา เลโอโปลด์ แห่งเบลเยียม และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ รวมทั้งงาน The Thai Belgian Friendship Economic Forum กิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งจะจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ พร้อมด้วยงานเลี้ยงน้ำชา (High Tea) ซึ่งเจ้าหญิงฯ ทรงประทานโอกาสให้ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ พร้อมพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจชั้นนำ (Leaders' Dinner) และงานเลี้ยงอาหารค่ำโดยเชฟเคณฑ์-อาณณฑ์ มะซังหลง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเมนูอาหารสุดพิเศษ "Royal Menu" (The best of Thailand) ครั้งนี้ ซึ่งทุกเมนูล้วนพัฒนาจากรากเหง้าความเป็นไทยใส่ความเป็นสากลได้อย่างลงตัว และปิดท้ายด้วย The Royal Portraits Cocktail Party งานเลี้ยงพร้อมการจัดแสดงนิทรรศการภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ขององค์พระประมุขและสมเด็จพระราชินีของประเทศไทยและเบลเยียม รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ของทั้งสองราชวงศ์ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ

"งานนี้มีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนที่จะเฉลิมฉลองให้กับสิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง นั่นคือ มิตรภาพที่เชื่อมร้อยประเทศไทยและเบลเยียมเข้าไว้อย่างแนบแน่น เป็นความสัมพันธ์อันดีที่สานต่อมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมิตรภาพระหว่างราชวงศ์ของทั้งสองประเทศที่ไม่เคยเสื่อมคลาย นอกจากนั้นยังจัดขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุนโครงการก่อสร้างศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแก่เยาวชนที่ด้อยโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของทุนการศึกษา โครงการส่งเสริมทักษะความรู้และสร้างอาชีพ โครงการล่าสุดของมูลนิธิฯ คือ การก่อสร้างสนามฟุตบอลทั้งสนามในจังหวัดเชียงราย ซึ่งปัจจุบันได้สร้างงานให้เยาวชนคนหนุ่มสาวผู้ด้อยโอกาสจำนวนมาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมต่าง ๆ ในการเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญนี้จะนำไปสู่ความร่วมมืออื่น ๆ ของทั้งสองประเทศในอนาคต" เคานต์เจรัลด์ แวน เดอ สตราเทน พอนโธส กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ไทย-เบลเยียม ได้ที่ facebook: Thai-Belgian Friendship 2015 และ Chao Phya Abhai Raja Siammanukulkij Foundation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้