พม. เผยไทยส่งเสริมสตรีให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านสตรี ครั้งที่ ๒ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๙
วันนี้ (๒๗ ต.ค.๕๘) เวลา ๑๕.๐๐ น. นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยในฐานะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน ด้านสตรี ครั้งที่ ๒ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๘ ว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสตรีให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ทำให้ผู้หญิง มีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการศึกษา การมีส่วนร่วมในแรงงาน ผู้บริหารในการเมืองท้องถิ่น และการดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ซึ่งในภาคเอกชนเป็นสตรีถึงร้อยละ ๔๙ ส่วนภาครัฐและการเมืองแม้ยังมีสัดส่วนที่น้อยกว่า แต่ก็มีแนวโน้มดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยได้พยายามพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงที่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ตลอดจนผู้ประกอบการสตรี เพื่อให้ผู้ประกอบการมีทักษะทางธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และโอกาสทางการค้า โดยเฉพาะการค้าออนไลน์ และในโอกาสต่อไปจะมีการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการสตรี เพื่อสร้างความเข้มแข็งและโอกาสทางธุรกิจต่อไป

นางสาวอนุสรี กล่าวต่อว่า ในมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดและถูกคุกคามทางเพศในการทำงาน นั้น คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ กำหนดให้เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานในการจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสตรี และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรในหน่วยงาน เพื่อให้ผู้หญิงปลอดภัยจากปัญหาการถูกคุกคามทางเพศ และในด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หญิง ได้มีศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร.๑๓๐๐ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนตลอด ๒๔ ชั่วโมง เรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น แรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ และความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ มีการจัดอบรมอาสาสมัครที่ให้คำปรึกษาแก่หญิงไทยในต่างประเทศ และยังมีเว็บไซต์ www.yingthai.net สำหรับให้บริการความรู้ทางด้านกฎหมาย ให้คำปรึกษาแนะนำการดูแลสุขภาพจิต Hotlineให้บริการปรึกษาปัญหาการดำเนินชีวิตผ่านระบบ web chat, web conference ทั้งยังเป็นศูนย์ประสาน รับเรื่องร้องทุกข์ จากหญิงไทยในต่างประเทศ และประเทศไทยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ พ.ศ.๒๕๕๘ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๘ เพื่อให้มีนโยบายและมาตรการในการคุ้มครองผู้ถูกละเมิดสิทธิที่มีสาเหตุ มาจากเพศ และมีกองทุนในการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยา

นางสาวอนุสรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อท้าทายในการดำเนินงานด้านสตรีนั้น ยังคงเป็นเรื่องทัศนคติต่อผู้หญิง ของสังคมไทย ที่เป็นรากเหง้าของปัญหาที่ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถมีบทบาทในระดับตัดสินใจ โดยเฉพาะในด้านการเมือง ถึงแม้จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นไปอย่างเชื่องช้าโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น ซึ่งสถิติล่าสุดในเมื่อปี ๒๕๕๓ มีนายกองค์การบริหาร ส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริการส่วนตำบลเพียงร้อยละ ๙.๓ และ ๕.๖ นอกจากนั้น ผู้หญิงยังถูกละเมิดสิทธิต่างๆซึ่งที่ปรากฏชัดเจนคือเรื่องความรุนแรง ทั้งในพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการที่นายกรัฐมนตรีตระหนักถึงความสำคัญของงานด้านสตรี ถือเป็นโอกาสที่จะทำให้การผลักดันงานด้านสตรีมีความเป็นไปได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องการกำหนดสัดส่วนผู้หญิงในระดับตัดสินใจ การจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติหญิงชาย นอกจากนั้น ประเทศไทยยังได้เป็นประเทศนำในการจัดทำร่างนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการขจัด ความรุนแรงต่อสตรีสำหรับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำเรียบร้อยแล้วและหวังเป็นอย่างยิ่งว่านโยบายและแผนปฏิบัติดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินงานของประเทศในอาเซียน รวมทั้งการดำเนินการร่วมกันของประเทศอาเซียนในการขจัดความรุนแรงต่อสตรีในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest