ก.ไอซีที เร่งยกระดับบริการภาครัฐ ตอบโจทย์ประชาชนทุกกลุ่มด้วย G-Channel

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๒
ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่าจากนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการของภาครัฐในการให้บริการประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกการบริการภาครัฐ ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้เกิดความรวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ คล่องตัว และหลากหลายอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคม ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารบนเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้พัฒนาศูนย์กลางข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ โดยใช้ชื่อ "ศูนย์กลางข้อมูลและบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (Government Access Channel : G-Channel)" เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ได้จากจุดเดียว และต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มและทุกท้องถิ่นอย่างเท่าเทียม โดยผ่าน 3 ช่องทางหลัก ดังนี้ 1.ศูนย์รวมบริการภาครัฐในรูปแบบเว็บไซต์ (Government e-Service Website Portal) ประกอบด้วย (1) เว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ผ่าน www.egov.go.th รวมบริการ 2,574 เว็บไซต์ จาก 454 หน่วยงาน (2) ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ ผ่านเว็บไซต์ www.data.go.th เป็นศูนย์รวมข้อมูลสาธารณะและข้อมูลภาครัฐในรูปแบบมาตรฐานเปิด ทั้งนี้ ปัจจุบันมีข้อมูลภาครัฐที่เปิดเผยแล้วจำนวน 285 ชุดข้อมูล จาก 38 หน่วยงาน และ (3) ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ ผ่านเว็บไซต์ www.Info.go.th โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) และ EGA ในการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่มีอยู่ในคู่มือประชาชนของทุกหน่วยงาน ซึ่งดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

2.ศูนย์รวมบริการภาครัฐในรูปแบบโมบายแอปพลิเคชัน (Government Mobile Application Portal) เป็นช่องทางสำหรับประชาชนที่มีอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ในการเข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ผ่านเว็บไซต์ www.apps.go.th จำนวน 108 บริการ จาก 68 หน่วยงาน และ 3.การเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ ผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ของรัฐ (Government Kiosk) ที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะ เพื่อเป็นช่องทางเสริมในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ของภาครัฐ ปัจจุบันมีข้อมูลบริการของรัฐ จำนวน 8 ระบบ จาก 4 หน่วยงาน โดยติดตั้งแล้ว 3 แห่ง ที่ศูนย์บริการร่วม (Government Service Point : G-Point) สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลศาลายา และโรงพยาบาลราชวิถี

นอกจากนี้ยังดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่สาธารณะเพื่อเป็นช่องทางเสริมในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร (Government Smart Box) ในรูปแบบบริการออนไลน์ (e-Service) โดยจะเร่งติดตั้งในพื้นที่ให้บริการของหน่วยงานรัฐ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารภาครัฐไปยังประชาชน ซึ่งปัจจุบันได้นำร่องติดตั้ง Government Smart Box จำนวน 27 เครื่อง ณ จุดให้บริการของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

"รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐให้เกิดการบูรณาการเชื่อมโยงที่สมบูรณ์ครอบคลุมการให้บริการแก่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างเต็มรูปแบบเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ กระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจะเปิดตัว G-Channel อย่างเป็นทางการกลางเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้ รวมทั้งจะพัฒนาและแนะนำแอปพลิเคชันและชุดข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2559" ดร.อุตตม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest