กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศฯ ชูตรา "Thai Select" ต่อเนื่อง การันตีคุณภาพและรสชาติร้านอาหารไทยต้นตำรับในต่างแดน

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๘
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ชูตราสัญลักษณ์ "Thai Select" มาตรฐานการรับรองรสชาติและคุณภาพร้านอาหารไทยในต่างประเทศ หวังส่งเสริมการบริโภคอาหารไทยในทั่วโลก ยกระดับร้านอาหารไทยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักมากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยและผู้ผลิตอาหารไทยได้พัฒนา รักษารสชาติไทยแท้และมาตรฐานคุณภาพของอาหารไทยในธุรกิจของตนเองอย่างต่อเนื่องให้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยแท้ๆ ก้าวเข้าสู่ครัวโลกอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายของรัฐบาล

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า "อาหารไทยเริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมายาวนาน ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยกว่า 15,000 แห่งในทั่วโลก ด้วยเอกลักษณ์ของรสชาติที่เป็นแบบฉบับของอาหารไทย จึงได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติจำนวนมาก ทำให้มีร้านอาหารไทยเกิดขึ้นมากมายในต่างประเทศ ทั้งร้านอาหารที่เป็นของไทยแท้ และที่ไม่ใช่อาหารไทยจริงๆก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย รัฐบาลไทยรับรู้ข้อมูลนี้มาโดยตลอด และตระหนักถึงความสำคัญของการรักษารสชาติ มาตรฐานและคุณภาพของอาหารไทย จึงได้ริเริ่มโครงการมอบตรารับรอง Thai Select ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ให้บริการอาหารไทยแท้ ทั้งรสชาติและการใช้วัตถุดิบจากประเทศไทย เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เลือกร้านอาหารคุณภาพฝีมือของคนไทยจริงๆ รวมถึงได้ขยายขอบเขตการรับรอง Thai Select ให้กับอาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และอาหารไทยพร้อมปรุงสำเร็จรูปด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการให้การรับรองคุณภาพของร้านอาหารไทยและอาหารไทยสำเร็จรูป ส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยและผู้ผลิตอาหารไทยสำเร็จรูปเพิ่มคุณภาพในการผลิตและยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยแท้ เพื่อสร้างมูลค่าให้แก่อาหารไทยสู่ผู้บริโภคที่มีอยู่ทั่วโลกจำนวนมาก อันเป็นการส่งเสริมธุรกิจบริการร้านอาหารไทยและยกระดับอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลอย่างต่อเนื่องและกว้างขวางขึ้น

การรับรอง "ร้านอาหาร Thai Select" พิจารณาจากหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอาหารที่ต้องให้บริการอาหารรสชาติไทยแท้และหลักเกณฑ์ด้านการให้บริการ บรรยากาศและการตกแต่งร้าน โดยแบ่งได้เป็น 2 แบบ ได้แก่ 1) Thai Select PREMIUM หมายถึง คุณภาพยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว หรือสูงกว่า จะมีการให้ตราสัญลักษณ์เพื่อรับรองว่าร้านอาหารนั้นเป็นร้านที่ขายอาหารไทยแท้คุณภาพยอดเยี่ยม มีการตกแต่งร้านสวยงามและบริการเป็นเลิศ 2) Thai Select หมายถึง คุณภาพเยี่ยมระดับ 3 ถึง 4 ดาว ที่มอบให้ร้านอาหารที่ขายอาหารไทยต้นตำรับคุณภาพดี สำหรับการรับรอง Thai Select มิได้พิจารณาให้การรับรองร้านอาหารเฉพาะรายการอาหารเท่านั้น หากยังพิจารณาในด้านการบริการและบรรยากาศของร้านซึ่งประกอบด้วย พ่อครัว/แม่ครัว ของร้านอาหารมีความรู้ในการประกอบอาหารไทยแท้ได้อย่างมีคุณภาพและรสชาติที่ดี ดังนั้น การที่ร้านอาหารจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจาก Thai Select มีมาตรฐานสูงและแนวทางพิจารณาที่ค่อนข้างเข้มงวด จึงมีร้านอาหารไทยจำนวนหลายแห่งทั่วโลกใส่ใจในคุณสมบัติของ พ่อครัว/แม่ครัว และมีการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและได้รับการรับรองนี้ โดยข้อมูลในเดือนตุลาคม 2558 พบว่ามีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ในภูมิภาคต่างๆ มีจำนวนรวมกว่า 1,429 ร้าน ทวีปอเมริกา จำนวน 666 ร้าน ทวีปยุโรป จำนวน 390 ร้าน ทวีปเอเชีย จำนวน 262 ร้าน ทวีปโอเชียเนีย จำนวน 65 ร้าน และทวีปตะวันออกกลางและแอฟริกา จำนวน 46 ร้าน

โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากโดยมีการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการตระหนักรู้ในตรา Thai Select อย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศเป้าหมาย ซึ่งในปีนี้ได้เพิ่มกลยุทธ์การจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ในประเทศเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยและคนไทยได้ตระหนักรู้ถึงโครงการ Thai Select โดยมุ่งหวังสร้างการจดจำให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งได้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย รับรู้ถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ ประโยชน์ที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้รับ และสร้างการจดจำว่า "หากคิดถึงอาหารไทย และต้องการทานอาหารที่มีรสชาติต้นตำรับไทยแท้ในต่างประเทศ ให้มองหาร้านอาหารไทยที่มีตราสัญลักษณ์ THAI SELECT" อันเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้การดำเนินการโครงการเกิดความสัมฤทธิผลอย่างยั่งยืน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานครัวไทยสู่ครัวโลก สำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เบอร์โทร 02 507 8394

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest