วธ. บูรณาการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมด้านต่างประเทศ

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๑
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ประชุมบูรณาการงบประมาณและแผนงานของกระทรวงวัฒนธรรมในปี 59 ตามนโยบายของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยเชิญหน่วยงานในสังกัด วธ. จัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และให้งานออกไปในทิศทางเดียว รวมถึงประหยัดงบประมาณ ตลอดจนไม่ให้งานเกิดการทำงานแบบต่างกรมต่างทำ ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานด้านต่างประเทศ บางหน่วยงานอาจมีกิจกรรมที่จัดขึ้นที่ต่างประเทศในช่วงเดียวกัน เช่น ทุกๆปีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) มีการดำเนินงานร่วมกับศิลปิน ณ สหรัฐอเมริกา สองหน่วยงานนี้ก็สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมไปพร้อมกันได้ ที่สำคัญจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆให้ออกมาเป็นเนื้อเดียวกันด้วย ขณะเดียวกัน วธ. ยังมีนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอก โดยหลังจากนี้ตนได้นัดหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ถึงแนวทางความร่วมมือด้านต่างประเทศ เพื่อกำหนดแผนบูรณาการร่วมกัน ซึ่งหาก กต. มีกิจกรรมหรือโครงการไปจัดที่ประเทศใดก็ตาม ทาง วธ. ก็พร้อมที่จะสนับสนุนในด้านกิจกรรมเกี่ยวกับการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ดังนั้น การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จะเป็นประโยชน์ในเรื่องการเตรียมความพร้อมของบุคลากร และนักแสดง เพราะได้รับทราบแผนงานที่ชัดเจน

"สำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนวัฒนธรรมในประเทศ ขณะนี้ วธ. ได้จัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ตามนโยบายวิถีไทย วิถีถิ่น ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยคัดเลือกสุดยอดประเพณีที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นประเพณีที่ทุกจังหวัดจัดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว โดย วธ. จะเข้าไปผลักดันและช่วยสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามประเพณีต่างๆของแต่ละจังหวัดให้เกิดความยิ่งใหญ่ เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาทิเช่น เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมในเทศกาลถือศีลกิจเจของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นประเพณีที่ทางจังหวัดจัดขึ้นทุกปี บรรยากาศเต็มไปด้วยมิติของวิถีชีวิต วิถีทางวัฒนธรรม พฤติกรรมการกิน การถือศีล ที่มีเสน่ห์ของพื้นที่ท่ามกลางความสนใจของชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ดังนั้น จะเห็นได้ว่ากิจกรรมในลักษณะนี้ วธ. จะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนผ่านหน่วยงานส่วนภูมิภาคหรือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.)ต่างๆ ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางจังหวัดมีเครือข่ายที่เข้มแข็งทั้งหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และกลุ่มศิลปินสาขาต่างๆ ซึ่งจะทำให้งานวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ และถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศอีกทางหนึ่ง สอดคล้องกับนโยบายการท่องเที่ยววิถีไทยของรัฐบาลอีกด้วย" ปลัด วธ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest