ครม.คลอดมาตรการภาษีลดหย่อน 2 เท่า จูงใจบุคคลธรรมดา-นิติบุคคล บริจาคเงินสนับสนุน 5 กองทุนงานวัฒนธรรม ชี้เปิดโอกาสให้ ปชช. ร่วมส่งเสริมงานวัฒนธรรม-อนุรักษ์มรดกชาติ

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบหลักการของมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บริจาคเงินแก่งานวัฒนธรรมและพัฒนาการเรียนรู้ โดยมาตรการภาษีที่ ครม. เห็นชอบนั้น กำหนดให้บุคคลธรรมดา และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินสนับสนุนงานวัฒนธรรมให้กับ 5 กองทุน ได้แก่ 1.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตามพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ.25582.กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ตามพ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2553 3.กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ.2551 4.กองทุนงานจดหมายเหตุ ตาม พ.ร.บ.จดหมายเหตุแห่งชาติ พ.ศ.2556 และ 5.กองทุนโบราณคดี ตามพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 สามารถขอยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลได้

นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการภาษีจะมีสาระสำคัญ อาทิ กำหนดให้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถหักเป็นค่าลดหย่อนได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่จ่ายจริง แต่เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ให้ความเห็นชอบแล้วต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมินหลักจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ แล้ว ทั้งนี้การที่ วธ. สนับสนุนให้ออกมาตรการภาษีดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งก่อให้เกิดความภาคภูมิในในประวัติศาสตร์และความเป็นไทย ที่สำคัญส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม รวมทั้งความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อสืบสานเป็นมรดกของชาติให้ลูกหลานต่อไป

ทั้งนี้ การประกาศใช้มาตรการภาษี เพื่อลดหย่อนได้ 2 เท่า ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเพื่อให้เกิดแรงจูงใจแก่บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล บริจาคเงินให้แก่ 5 กองทุน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์สูงสุดแก่ทางราชการในการดำเนินงานด้านวัฒนธรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งให้กฤษฎีกาดำเนินการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?