รมว.พม. เตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อมอบโล่ประกาศเชิดชูเกียรติ คนพิการต้นแบบแก่ชายหนุ่มพิการตาบอดเชิดหนังตะลุงชื่อดัง ในวันที่ ๒๙ ต.ค. นี้

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๑
วันนี้ (๒๖ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๒๖๘/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สำหรับโครงการ "จากถนนสู่ดวงดาว(From Street to Stars)" ที่เกิดจาก ความร่วมมือระห่างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และภาคธุรกิจ ๓ ค่ายเพลงชื่อดัง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและทักษะทางการแสดงดนตรีและบุคลิกภาพแก่ศิลปินตาบอดให้เป็นมืออาชีพและได้รับการยอมรับของสังคมอย่างกว้างขวาง สร้างอาชีพและรายได้ให้สามารถพึ่งพาตนเองในระยะยาว นั้น ตนขอ เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม สามารถยกระดับให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถไปแสดงความสามารถในสถานประกอบการ ร้านอาหารหรือโรงแรมชั้นนำ และขยายผล การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องต่อไป และสำหรับกรณีหนุ่มพิการทางสายตาที่มีความสามารถเชิดหนังตะลุง มีการหยอดมุข เรียกเสียงหัวเราะ ให้กับผู้ชมจนได้ได้รับความนิยมอย่างสูง จนเป็นหนังตะลุงเงินล้านที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ในวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๕๘ นี้ ตนและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางลงพื้นที่ เพื่อมอบ โล่ประกาศเชิดชูเกียรติคนพิการต้นแบบแก่ชายพิการดังกล่าว เพื่อเป็นการให้กำลังใจและชื่นชมในความสามารถพิเศษ ที่ได้ดึงศักยภาพออกมาใช้ประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงความพิการมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบาร์ ๓ แห่ง ในย่านหยวนหลงเกาะฮ่องกง และจับกุมผู้กระทำผิดจำนวน ๑๒๐ คน อายุ ๑๗-๕๗ ปี ซึ่งในจำนวนนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวไทย ๕๘ คนแยกเป็นชาย ๒ คน และหญิง ๕๖ คน โดยคาดว่า หญิงชาวไทยไปหาเงินพิเศษจากลูกค้าในบาร์นั้น ตนได้มอบหมายให้กองต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือและดำเนินการตามภารกิจของกระทรวงฯ ซึ่งหลังจากกลับถึงประเทศไทย จะได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานต่อไป สำหรับกรณี เด็กหญิงอายุ ๑๔ ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน มีน้ำหนัก ๑๑๔ กิโลกรัม เดินไม่ค่อยไหว ต้องเจาะคอช่วยหายใจ และต้องไปพบแพทย์ทุกเดือน ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดอ่างทอง นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง (พมจ.อ่างทอง) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง และกรณีหญิงสาว อายุ ๒๑ ปี พิการขาลีบทั้ง ๒ ข้าง เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทำให้ต้องเลิกเรียน ได้ร้องขอความช่วยเหลือในการเรียนต่อให้จบชั้นมัธยมศึกษา ๖ เพื่อจะได้มีวุฒิการศึกษาและ นำไปประกอบอาชีพ มีเงินเก็บไว้รักษาพยาบาลตัวเอง ที่จังหวัดแพร่ นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ (พมจ.แพร่) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลและการศึกษาในระยะยาวต่อไป

"นอกจากนี้ ตนได้ย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อนงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยให้เป็นรูปธรรม และรายงานผลการดำเนินงานถึงความคืบหน้าโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้ตนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!