กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การันตีคุณภาพผู้ประกอบการส่งออกไทย ผ่านตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) เดินหน้าอัดกิจกรรมสร้างเสริมศักยภาพเชิงลึก เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในตลาดโลก

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) ประจำปี ๒๕๕๘ แก่ผู้ประกอบการส่งออกไทย จำนวน ๖๖ รางวัล ๖๕ บริษัท จาก ๖ กลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมจัดเสวนา "Quote of inspiration แรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จ" ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากตัวแทนผู้ประกอบการส่งออกชั้นนำ เพี่อเสริมสร้างองค์ความรู้และศักยภาพด้านการส่งออก เล็งเดินหน้าอัดกิจกรรมสร้างเสริมองค์ความรู้และศักยภาพด้านการส่งออกเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สินค้าและบริการไทยให้ก้าวสู่การเป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดโลก และตั้งเป้าผลักดันไทยสู่การเป็นฐานการผลิตและการค้าตลาดเดียวรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการสร้างตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark หรือ TTM ปี ๒๕๕๘ ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและสินค้าไทยโดยสื่อสารกับผู้บริโภคถึงแหล่งกำเนิดสินค้า (Country of Origin) มาตรฐานและคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยและยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการไทยให้อยู่ในระดับแถวหน้าตามมาตรฐานสากลตั้งแต่กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ บริษัทผู้ผลิตเป็นองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและแรงงานที่เป็นธรรม

ทุกปีมีผู้ประกอบการส่งออกไทยให้ความสนใจขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เป็นจำนวนมาก เพราะเล็งเห็นประโยชน์ชัดเจนที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประโยชน์ที่เอื้อต่อการขยายตลาด เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศและต่างประเทศ การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การได้รับพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงลึกที่จัดขึ้นเฉพาะสมาชิก TTM รวมทั้งได้รับการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ของกรมฯทั้งในและต่างประเทศ และเนื่องจากกรมฯ ยึดถือคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและบริการเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กรมฯ จึงได้ยกระดับภาพลักษณ์ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่เข้มข้นขึ้น โดย กรมฯ ได้บูรณาการดำเนินงานตรวจสอบมาตรฐานในด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้แรงงานที่เป็นธรรมร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงแรงงาน ส่งผลให้ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามเกณฑ์ ดังนั้น ในแต่ละปีกรมฯ จึงมีการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการส่งออกที่สนใจขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ใน ๖ กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา และกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ มีบริการรักษาพยาบาล บริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และบริการการศึกษานานาชาติ ถึง ๓ ครั้ง ในทุกๆ ๔ เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการส่งออกไทยได้มีการพัฒนาธุรกิจให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กรมฯ กำหนดและมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในสินค้าและบริการของตน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ ถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการส่งออกไทยที่ได้รับสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จำนวนทั้งสิ้น ๖๖๔ บริษัท (ข้อมูลถึงเดือนตุลาคม ๒๕๕๘) โดยกรมฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ TTM รวมทั้งประชาสัมพันธ์ตรา TTM ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นตลาดที่มีศักยภาพ/มีกำลังซื้อสูง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทย อาทิ การจัดแสดงสินค้าในคูหาพิเศษในงานแสดงสินค้าสำคัญทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก THAIFEX งานสุดยอดแบรนด์สินค้าไทย Top Thai Brand รวมทั้งความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ชั้นนำของญี่ปุ่น Takashimaya โดยจัดกิจกรรม In-store Promotion สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ การประชาสัมพันธ์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต Bilka ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยผู้ประกอบการส่งออกของไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวสามารถที่จะเปิดตลาดการค้าใหม่และเพิ่มยอดการสั่งสินค้าได้ดีเกินคาด นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีการจัดอบรมเชิงลึก TTM Training Series III เพื่อติดอาวุธความรู้ให้ผู้ส่งออกไทยเรียนรู้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เพื่อความยั่งยืน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ผ่านสื่อทั้งในและต่างประเทศ โดยลงบทความเชิงลึกเกี่ยวกับตรา TTM และประชาสัมพันธ์ผู้ที่ได้รับตรา TTM ในนิตยสาร Forbes วารสาร Global Trade และ Monocle ของประเทศอังกฤษ ซึ่งทั้งหมดนี้ กรมฯ คาดหวังว่า มีส่วนช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าและบริการไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นในเวทีการค้าโลกเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี

สำหรับในปี ๒๕๕๘ กรมฯ ได้มีการจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) แก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยใน ๖ กลุ่มอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น ๖๖ รางวัล ๖๕ บริษัท (รายชื่อบริษัทตามเอกสารแนบ) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยภายในงานได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ "Quote of Inspiration แรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จ" ซึ่งได้รับเกียรติดำเนินรายการโดย นางแคทรีน อมตวิวัฒน์ นักการตลาดและการสร้างแบรนด์ระดับโลก และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายโชคยิ่ง พิทักษากร ผู้บริหาร บริษัท ซี.โอ.สวนสระแก้ว จำกัด (อุตสาหกรรมอาหารและเกษตร) นางสาววิภาวรรณ์ สมพงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการเขต บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด (ผลิตภัณฑ์ซอส และเครื่องปรุงรสอาหาร แบรนด์สุรีย์) นายธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท นิวอาไรวา จำกัด (ผลิตภัณฑ์ของแต่งบ้าน แบรนด์ QUALY) นายนรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด (ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์ kimitsui, onida, newwave) มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพด้านการส่งออกแก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในปีนี้

สำหรับในปี ๒๕๕๙ กรมฯ ยังมีแผนงานในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องในประเทศที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีคุณภาพได้มีโอกาสขยายตลาดไปยังตลาดที่ให้ความสนใจในประเด็นสิ่งแวดล้อม สังคมและแรงงาน ในขณะเดียวกันพร้อมผลักดันไทยให้เป็นฐานการผลิตและการค้าตลาดเดียวรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยจัดกิจกรรมในงาน Top Thai Brands ในภูมิภาคอาเซียนและประเทศจีนตอนใต้ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์สินค้าไทยในตลาดที่นิยมและมองหาสินค้าคุณภาพจากประเทศไทย เนื่องจากผู้ประกอบการส่งออกไทยเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดใหม่ที่เป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมทั้งตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและมีความน่าสนใจในการส่งเสริมให้เกิดการผลักดันยอดการส่งออกสินค้าและบริการจากไทยได้มากขึ้น ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ที่เป็นเครื่องมือหนึ่งของกรมฯ ในการสร้างการยอมรับและเชื่อมั่นของผู้บริโภคแก่ผู้ประกอบการส่งออกไทยที่เป็นองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและแรงงานที่เป็นธรรม จึงยังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเชิงลึกที่น่าสนใจและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าและบริการไทยเป็นที่รู้จัก เชื่อมั่น และยอมรับในเวทีการค้าโลกเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

"กรมฯ เชื่อมั่นว่าในอนาคตตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการของไทยในระดับสากลที่ผู้ประกอบการส่งออกไทยจะไม่มองข้าม เพราะนี่คือแนวทางสำคัญในการผลักดันการส่งออกในตลาดการค้าโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน" นายมาตยวงศ์ กล่าวสรุป

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการส่งออกไทยสมัครขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark หรือ TTM ซึ่งสามารถดูรายละเอียดการสมัคร หลักเกณฑ์การพิจารณา รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณประอรนุช ประนุช คุณไพลิน ทันฑกรณ์ และคุณสรวิศ นาคประสิทธิ์ โทร. ๑๑๖๙ หรือ โทร. ๐๒-๕๐๗-๘๒๗๓

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest